BS Nguyễn Văn An: Cách điều trị viêm cột sống dính khớp

Cần biết - 05/14/2024

Những thông tin dưới đây sẽ giúp người bệnh viêm cột sống dính khớp biết cách điều khắc phục tình trạng bệnh.

BS Nguyễn Văn An: Cách điều trị viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp là bệnh viêm khớp mạn tính chưa rõ nguyên nhân, gặp chủ yếu ở nam giới trẻ tuổi, dưới 30 tuổi, gây tổn thương các khớp ở gốc chi và cột sống.

Yếu tố di truyền và môi trường là hai nguyên nhân chính, tương tác với nhau một cách chặt chẽ để gây nên bệnh.

Dấu hiệu sớm thường gặp là đau âm ỉ, mơ hồ vùng thắt lưng hoặc vùng mông. Biểu hiện ở cột sống thường bắt đầu từ khớp cùng chậu nằm phía sau khung chậu, sau đó tổn thương tiếp tục lan theo chiều từ dưới lên trên cao cho đến tận đốt sống cổ. Bệnh thường có đặc điểm đau tăng lên về đêm và cứng cột sống, thấy rõ nhất là lúc sáng sớm mới ngủ dậy.

Ở giai đoạn muộn, người bệnh viêm cột sống dính khớp thường có các biến dạng cột sống rõ rệt như eo lưng dẹt do teo cơ cạnh cột sống, lưng gù, cổ vươn về phía trước.

Nếu không được điều trị sớm và đúng cách, bệnh sẽ nặng dần dẫn đến các khớp bị viêm dính, biến dạng để lại tư thế xấu hoặc tàn phế. Các khớp bị viêm dính không hoạt động được dẫn đến teo cơ. Bệnh có thể gây ra biến chứng khác như: bệnh tâm phế mạn, liệt hai chi do chèn ép tủy và rễ thần kinh.

BS. Nguyễn Văn An - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định cho biết: 'Điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp chủ yếu bằng các thuốc chống viêm mạnh như: Phenylbutazone, Indomethacine, Diclofenac… và kết hợp với thuốc kháng sinh Salazopyrine để dự phòng các nhiễm khuẩn tiềm tàng'.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh viêm cột sống dính khớp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!