BS Nguyễn Văn An: Chẩn đoán và điều trị cao huyết áp

Cần biết - 04/29/2024

Người bệnh cao huyết áp có thể áp dụng những thông tin dưới đây để điều trị bệnh.

BS Nguyễn Văn An: Chẩn đoán và điều trị cao huyết áp

Cao huyết áp hay còn được gọi là tăng huyết áp (THA) có thể gặp ở cả trẻ em, thanh thiếu niên nhưng chủ yếu là ở người trưởng thành, nhất là người cao tuổi.

Bệnh gây nhiều biến chứng, thậm chí rất nguy hiểm đến tính mạng như tai biến mạch máu não, cơ tim thiếu máu cấp tính đưa đến suy cơ tim cấp hoặc suy tim, suy thận, rối loạn tuần hoàn não.

Được coi là THA khi huyết áp từ 140/90mmHg trở lên. THA có ba mức độ, độ I là khi huyết áp từ 140 - 159/90-99mmHg; độ II khi huyết áp từ 160 - 179/100-109mmHg và độ III khi huyết áp từ 180/110mmHg trở lên.

Để chẩn đoán xem có bị cao huyết áp hay không, BS. Nguyễn Văn An - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định cho biết:

Cần phải tiến hành đo huyết áp khi bệnh nhân trong trạng thái nghỉ ngơi, không gắng sức, không sử dụng rượu, bia, các chất kích thích trước đó. Nếu huyết áp > 140/90 mmHg được coi là huyết áp cao. Những người bị cao huyết áp, phương pháp điều trị bao gồm cả dùng thuốc và không dùng thuốc.

Các thuốc hạ áp được dùng theo đơn của bác sĩ chuyên khoa. Còn phương pháp không dùng thuốc là: Cần phải có chế độ ăn giảm muối, tăng cường tập luyện thể dục, thể thao; từ bỏ thói quen hút thuốc và uống rượu bia, điều trị triệt để bệnh mỡ máu (nếu có)...

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh cao huyết áp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!