BS Nguyễn Văn An: Điều trị triệt để đau vùng thắt lưng

Cần biết - 05/22/2024

Điều trị triệt để đau vùng thắt lưng, người bệnh cần phải mổ để lấy nhân thoát vị.

BS Nguyễn Văn An: Điều trị triệt để đau vùng thắt lưng

Đau vùng cột sống thắt lưng lan xuống hai chân là dấu hiệu của đau do chèn ép tủy sống, rễ thần kinh. Nguyên nhân rất thường gặp là do thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, có thể kèm theo hẹp ống sống thắt lưng hoặc không.

Đĩa đệm là thành phần nằm giữa các đốt sống có khả năng đàn hồi và chịu lực nên giúp cho cột sống hoạt động tốt, có thể mang vác được vật nặng.

Thành phần của đĩa đệm gồm có nhân nhầy ở trong và bao xơ ở ngoài giúp cho đĩa đệm vững chắc. Tuy nhiên, khi đĩa đệm bị thoái hóa hoặc đĩa đệm bị đè ép mạnh đột ngột sẽ làm bao xơ của đĩa đệm bị căng giãn quá mức, nhân nhầy đẩy lồi vỏ bao xơ ra hoặc bao xơ bị rách gây ra triệu chứng đau vùng thắt lưng lan xuống chân dọc theo đường đi của dây thần kinh.

Để điều trị chứng đau vùng thắt lưng, BS. Nguyễn Văn An - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định - cho biết:

Thuốc chỉ điều trị triệu chứng, chủ yếu là giảm đau, giãn cơ, hết thuốc bệnh nhân lại đau trở lại.

Điều trị triệt để cần phải mổ để lấy nhân thoát vị. Bệnh nhân cần được mổ càng sớm càng tốt. Nếu tổn thương kéo dài sẽ gây tổn thương không hồi phục hoặc hồi phục kém. Do đó, ngay cả mổ xong, bệnh nhân cũng không hết đau hoặc vẫn đau nhiều.

Để chẩn đoán bệnh, bệnh nhân cần chụp phim cộng hưởng từ cột sống thắt lưng để đánh giá tình trạng ống sống, đánh giá mức độ chèn ép thần kinh.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh thoát vị đĩa đệm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!