BS Nguyễn Văn An: Lưu ý khi mẹ bầu bị viêm tuyến giáp mạn tính

Cần biết - 05/12/2024

Bệnh Basedow mang nhiều tên gọi khác nhau Bệnh Graves, Parry, bướu giáp độc lan tỏa. Bệnh cường giáp tự miễn. BS Nguyễn Văn An sẽ làm rõ vấn đề này.

BS Nguyễn Văn An: Lưu ý khi mẹ bầu bị viêm tuyến giáp mạn tính

Basedow là một trong những bệnh lí cường giáp thường gặp trên lâm sàng với các biểu hiện chính: nhiễm độc giáp kèm bướu giáp lớn lan tỏa, lồi mắt và tổn thương ở ngoại biên.

Tuyến giáp sản xuất ra 2 hoóc-môn chính là T3 và T4, có vai trò quan trọng trong sự điều hòa hoạt động của các cơ quan như: tim mạch, tiêu hóa, thần kinh,…và các quá trình chuyển hóa.

BS. Nguyễn Văn An - Chuyên khoa Nội - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định, cho biết:

Khi tuyến giáp bị viêm mạn tính thường dẫn tới hậu quả là tuyến giáp bị tổn thương dần, bị giảm khả năng sản xuất hoóc-môn. Do đó khi bị viêm tuyến giáp mạn tính trên phụ nữ có thai không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng tới thai nhi, có thể gây sảy thai, thai chết lưu.

Vì vậy, trước khi mang thai cần đi khám chuyên khoa nội tiết để kiểm tra xem có thiếu hụt hoóc-môn tuyến giáp hay không, nếu có thiếu hụt hoóc-môn giáp thì cần phải điều trị bằng liệu pháp hoóc-môn thay thế.

Tuy nhiên, phụ nữ có thai trên nền bệnh lý mạn tính của tuyến giáp sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe cả mẹ và thai nhi nên trước, trong và sau khi mang thai, người bệnh cần phải khám thường xuyên để phát hiện và xử lý kịp thời các bất thường.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!