BS Nguyễn Văn An: Người nhóm máu hiếm thường xuyên cho máu

Cần biết - 04/26/2024

Người có nhóm máu hiếm cần tích cực tự chăm sóc bản thân, gửi máu vào ngân hàng máu hoặc tham gia hội máu hiếm.

BS Nguyễn Văn An: Người nhóm máu hiếm thường xuyên cho máu

Những người có nhóm máu Rh(-), tức là nhóm máu hiếm, vô cùng hiếm. Với mong muốn giúp đỡ nhiều người bệnh nên thường xuyên phải cho máu, vậy việc cho máu nhiều như vậy có ảnh hưởng đến sức khỏe của người hiến máu hay không?

BS. Nguyễn Văn An - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định cho biết về vấn đề này như sau: 'Có nhiều quy định về điều kiện để được hiến máu, trong đó có: Cân nặng từ 45 kg trở lên, không mắc các bệnh lây truyền qua đường máu, khoảng cách giữa 2 lần hiến máu liên tiếp tối thiểu là 84 ngày. Sau khi hiến máu, cơ quan tạo máu là tủy xương được kích thích để sản sinh các tế bào máu mới để bù lại lượng đã bị lấy đi. Như vậy, 1 năm chỉ có thể thực hiện từ 3 - 4 lần hiến máu. Nếu số lần hiến máu nhiều hơn, cơ thể không có thời gian hồi phục để bù đắp lại lượng máu đã cho đi và cơ thể sẽ bị thiếu máu ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và làm việc hàng ngày'.

Vì vậy, những người hiến máu nói chung và người có nhóm máu hiếm nói riêng cần cân nhắc và xem xét về tình trạng sức khỏe của bản thân trước khi cho máu. Việc cho máu thường xuyên, quá quy định khiến sức đề kháng của người cho bị giảm sút và dễ mắc các bệnh nhiễm trùng.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh rối loạn tiền đình

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!