Thanh Hóa lần đầu tiên thực hiện ca ghép thận không cùng huyết thống và nhóm máu

Thời sự - 04/26/2024

Mới đây, BVĐK tỉnh Thanh Hóa đã lần đầu tiên thực hiện thành công ca ghép thận không cùng huyết thống và nhóm máu. Qua đó, nâng tổng số ca ghép thận thành công tại bệnh viện lên tổng số 10 ca.

Người bệnh được ghép thận là anh Trương Văn N. (30 tuổi, quê ở Quảng Xương – Thanh Hóa). Bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị suy thận giai đoạn cuối do viêm cầu thận mạn từ tháng 7/2014 và đang chạy thận nhân tạo chu kì 3 lần/tuần tại BVĐK tỉnh Thanh Hóa.

Đây là ca đặc biệt hơn những ca ghép thận thành công trước đó tại Bệnh viện bởi người nhận - người cho thận không cùng huyết thống và không cùng nhóm máu.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm sàng lọc cần thiết và chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ pháp lý theo đúng quy định của pháp luật và của Bộ Y tế, cùng với sự hỗ trợ của các chuyên gia Trung tâm Ghép tạng – Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, bệnh nhân được ghép thận thành công.

Thanh Hóa lần đầu tiên thực hiện ca ghép thận không cùng huyết thống và nhóm máuBác sĩ thăm khám bệnh nhân trước khi ra viện. Ảnh: BVCC

Sau hơn 2 tuần theo dõi, tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, chức năng thận ghép hoạt động tốt, các chỉ số xét nghiệm huyết học, sinh hóa, nước tiểu và các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường, bệnh nhân đã được xuất viện ngày 24/11/2020.

Được biết, những năm gần đây BVĐK tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong nghiên cứu, ứng dụng nhiều dịch vụ kỹ thuật y học tiên tiến, hiện đại, không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đến nay bệnh viện đã đạt được những tiến bộ vượt bậc trong phát triển kỹ thuật y tế chuyên sâu, đặc biệt trong lĩnh vực ghép tạng.

Từ năm 2018 đến nay, BVĐK tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận và triển khai thành công nhiều ca ghép thận, trong đó có ghép thận người cho sống có cùng huyết thống, người cho sống không cùng huyết thống và là bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên triển khai thực hiện thành công ghép thận từ người cho chết não.

Thành công của ca ghép thận thứ 11 một lần nữa tiếp tục khẳng định trình độ của đội ngũ y, bác sĩ BVĐK tỉnh Thanh Hoá đồng thời là 'địa chỉ tin cậy' giúp người bệnh sớm tiếp cận và được thụ hưởng các dịch vụ, kỹ thuật y tế hiện đại, chuyên sâu ngay tại địa phương, giảm chi phí khi phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trung ương điều trị.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!