BS Nguyễn Văn An: Những điều cần lưu ý khi truyền máu

Cần biết - 05/12/2024

Hồng cầu chiếm hơn 99% trong các thành phần hữu hình của máu.

BS Nguyễn Văn An: Những điều cần lưu ý khi truyền máu

Thiếu máu là tình trạng giảm số lượng hồng cầu hoặc giảm nồng độ huyết sắc tố ở máu ngoại vi dẫn đến máu thiếu oxy để cung cấp cho các mô tế bào trong cơ thể.

Theo BS. Nguyễn Văn An - Chuyên khoa Nội - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định, cho biết:

Màu đỏ của hồng cầu là màu của Hemoglobin, thành phần chính tạo nên hồng cầu, tham gia vào quá trình vận chuyển oxy tới mô và tổ chức, chứa protein và các phân tử sắt. Đời sống của hồng cầu trung bình khoảng 120 ngày sau đó hồng cầu sẽ bị phá hủy và sắt được đào thải ra ngoài qua phân nhưng chỉ một lượng rất nhỏ so với tổng lượng sắt của cơ thể còn lại được tái hấp thu để tiếp tục tái tạo hồng cầu mới. Vì vậy, càng truyền máu nhiều thì lượng sắt trong cơ thể càng nhiều gây nên tình trạng thừa sắt trở thành bệnh lý.

Như vậy, chỉ truyền máu khi thật cần thiết trong trường hợp thiếu máu nặng hoặc mất máu cấp tính do chấn thương, xuất huyết tiêu hóa, sau phẫu thuật lớn… còn việc điều trị thiếu máu chủ yếu bằng chế độ ăn: ăn nhiều đồ ăn giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa,…ăn nhiều đồ ăn chứa acid folic như: các loại rau xanh, có thể uống bổ sung thêm vitamin B12 hay các vitamin tổng hợp vì Protein, acid folic và vitamin B12 là các thành phần chính tạo nên Hemoglobin của hồng cầu.

Khi thiếu máu người bệnh thường bị mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt. Điều trị khỏi tình trạng thiếu máu, các triệu chứng này sẽ hết.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!