BS Nguyễn Văn An: Tự ý dùng kháng sinh dễ bị dị tật, sảy thai

Cần biết - 04/30/2024

Thuốc kháng sinh cho phụ nữ mang thai có thể gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khoẻ của thai nhi và để lại di chứng sau này.

BS Nguyễn Văn An: Tự ý dùng kháng sinh dễ bị dị tật, sảy thai

Thời gian từ khi thụ thai đến khi đứa trẻ được sinh ra gọi là thời kỳ bào thai, chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn phát triển phôi thai gồm 3 tháng đầu của kỳ thai, dành cho sự tượng hình và biệt hóa các bộ phận của bào thai, bào thai chưa có hình dạng đầy đủ. Do đó, bà bầu sử dụng thuốc khi mang thai trong khoảng thời gian này có tác dụng cản trở sự tượng hình và biệt hóa, như một số thuốc an thần, một số thuốc kháng sinh, thuốc nội tiết tố, thuốc chống ung thư… có thể gây ra quái thai, dị tật bẩm sinh.

Dị tật bẩm sinh có thể xảy ra ở bất cứ bộ phận nào nếu sử dụng thuốc khi có thai như tim, mạch máu, đầu, mặt, bộ phận tiết niệu, sinh dục, tiêu hóa, xương, cơ, các chi…

BS. Nguyễn Văn An - Chuyên khoa Nội - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định, cho biết:

Đang mang thai mà cần phải điều trị bằng kháng sinh thì có một số nhóm kháng sinh có thể dùng được cho phụ nữ có thai như:

- Các kháng sinh nhóm Betalactam: penicilin, ampicilin, amoxiclin, cefalexin, cefuroxime, meronem, imipenem,…

- Các kháng sinh nhóm Marcrolid như: Erythromycin, Spiramycin, Azithromycin,…

- Các polypeptid.

Trong quá trình mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu nếu tự ý dùng bất kì loại thuốc nào sẽ có nguy cơ gây dị tật ở thai nhi hoặc hỏng thai. Vì vậy, việc dùng thuốc trong thời kì mang thai cần phải theo chỉ định của bác sĩ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!