BS Nguyễn Vũ Cẩm Tú: Di chứng sau bệnh viêm màng não mủ

Cần biết - 05/20/2024

Viêm màng não mủ là bệnh rất nặng, nếu qua khỏi, di chứng để lại cũng rất nặng nề như bại não, động kinh, mù vỏ não.

BS Nguyễn Vũ Cẩm Tú: Di chứng sau bệnh viêm màng não mủ

Viêm màng não mủ là tình trạng viêm mủ ở màng não do nhiễm khuẩn, hay gặp nhất là do vi khuẩn Hemophilus influenzae, sau đó là phế cầu, não mô cầu, tụ cầu khuẩn, vi khuẩn thương hàn.

Ở lứa tuổi sơ sinh và trẻ nhỏ (thường dưới 3 tháng) thì nguyên nhân không khác nhau ở các nước: E. coli, liên cầu khuẩn nhóm B, Listeria monocytogen. Các vi khuẩn này có thể từ vị trí tai mũi họng, phổi đi theo đường máu vào trong não hoặc đi theo đường kế cận từ các ổ nhiễm trùng cạnh màng não.

Về những di chứng của bệnh viêm màng não mủ, BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú – Viện Pháp y Quốc gia cho biết:

'Viêm màng não mủ có thể để lại những di chứng nặng. Tuy nhiên không phải bé nào bị bệnh cũng sẽ bị di chứng. Khoảng 9% trẻ bị biến chứng có những vấn đề về nhân cách. 28% giảm hoặc mất thính lực, mù, rối loạn về nói, động kinh, chậm phát triển tinh thần vận động. 13% có di chứng mức độ nhẹ hơn.

Điếc hoặc giảm thính lực là di chứng thường gặp. Các biến chứng rối loạn nhân cách và thần kinh là chậm phát triển tinh thần, vận động, chậm phát triển ngôn ngữ, rối loạn hành vi, động kinh, đần độn kèm theo tăng trương lực cơ, xoắn vặn kiểu tổn thương ngoại tháp.'

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!