BS Trần Thị Hồng Thanh: Những nguy cơ của phụ nữ sau sinh

Cần biết - 04/28/2024

Mang thai và sinh nở đối với phụ nữ là một quá trình tiêu hao sinh lực rất lớn.

BS Trần Thị Hồng Thanh: Những nguy cơ của phụ nữ sau sinh

Sau khi sinh, thể lực yếu ớt, sức miễn dịch kém, chỉ cần sơ sẩy một chút là có thể bị nhiễm bệnh. Hạn chế mọi cơ hội tiếp xúc với bụi bặm, vi trùng, vi rút… ở những nơi công cộng, như thế có lợi cho việc phòng tránh bệnh tật của sản phụ.

Sau một tuần sinh nở, miệng trong của cổ tử cung mới khôi phục lại trạng thái trước khi mang thai. Và để khôi phục hoàn toàn cổ tử cung thường phải cần tới khoảng 4 tuần. Khi sinh, nếu bộ phận sinh dục bị tổn thương thì sản phụ nên đợi một tuần thì bắt đầu tắm gội, nếu không sẽ gây viêm nhiễm lên trên.

BS. Trần Thị Hồng Thanh - Chuyên khoa Nội - Trường TCYT Đặng Văn Ngữ, cho biết:

Sau khi sinh, khi cho con bú, cơ thể người mẹ sẽ có một số những thay đổi nội tiết, làm cho chu kỳ kinh nguyệt không đều, chu kỳ này có thể khác với các chu kỳ trước khi em có con, kinh nguyệt kéo dài ngày hơn hoặc ít đi sau khi sinh, có thể kèm đau bụng dù trước khi sinh không bị đau bụng như thế. Lượng máu xuất hiện trong mỗi lần có kinh nguyệt ở phụ nữ sau sinh cũng không giống nhau. Một số có rất nhiều kinh nguyệt nhưng một số lại có rất ít.

Một chu kỳ kinh nguyệt sau khi sinh thường có thời gian tương đương với trước lúc có thai, khoảng 2 - 7 ngày tùy theo thể trạng mỗi người.
Trong vòng 2 tháng đầu sau sinh, có thể gặp phải tình trạng rong kinh, do buồng trứng chưa hoạt động trở lại. Lưu ý không được xông hay chườm nóng vùng bụng vì sẽ làm ra huyết nhiều hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!