BS Từ Tấn Tài: Viêm tai giữa không cần thuốc nhỏ tai

Cần biết - 05/04/2024

Bệnh viêm tai giữa là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ.

BS Từ Tấn Tài: Viêm tai giữa không cần thuốc nhỏ tai

Tai được chia thành 3 phần gọi là tai ngoài (vành tai), tai giữa (hòm nhĩ bao gồm màng nhĩ) và tai trong (tiền đình và ốc tai). Tai ngoài và tai giữa liên quan trực tiếp đến môi trường nên nguyên nhân gây bệnh là yếu tố từ bên ngoài.

Khi viêm tai giữa được chữa, dịch viêm hết, màng nhĩ sẽ liền lại sau vài tuần. Nếu nguyên nhân gây bệnh từ mũi xoang như viêm mũi, viêm VA, viêm Amygdal không được giải quyết, bệnh lại tiếp tục lên tai, gây chảy mủ tai.

Về việc điều trị viêm tai giữa cho trẻ, BS. Từ Tấn Tài - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết: ‘Trẻ em bị viêm tai giữa cấp tính, khi phát hiện ứ mủ tai giữa, màng nhĩ sưng phồng, chỉ cần chích rạch màng nhĩ, tháo mủ ra ngoài, súc rửa tai sạch ngày vài ba lần kèm theo uống kháng sinh khoảng 1 tuần là khỏi. Thuốc nhỏ tai bất kể loại gì trong trường hợp này đều không thật cần thiết. Cần tránh để nước vào tai trẻ, lau khô tai trẻ nếu chảy dịch hay mủ, uống thuốc theo đơn bác sĩ, tái khám theo hẹn để chữa khỏi viêm tai’.

Bệnh viêm tai giữa có thể tái phát nhiều lần ở trẻ, vì vậy gia đình cần theo dõi và phòng ngừa để trẻ hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh viêm tai giữa

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!