BSCKII Vũ Thị Lừu: Có thể điều trị cong vẹo cột sống nhờ áo chỉnh hình

Cần biết - 05/05/2024

Việc điều trị vẹo cột sống chủ yếu dựa vào góc vẹo cột sống.

BSCKII Vũ Thị Lừu: Có thể điều trị cong vẹo cột sống nhờ áo chỉnh hình

Cong vẹo cột sống là trình trạng cong của cột sống sang phía bên của trục cơ thể và vẹo xoay của các thân đốt sống theo trục của mặt phẳng ngang.

80% người bị cong vẹo cột sống không rõ nguyên nhân. Số còn lại có thể do cấu trúc bất thường trước khi sinh (bệnh thân nửa đốt sống bẩm sinh, xẹp đốt sống bẩm sinh, cứng đa khớp bẩm sinh), các nguyên nhân sau sinh như biến dạng xương sống do bệnh tật hoặc chấn thương, bệnh lý của cơ, hệ thần kinh, tư thế ngồi học sai, do ngắn 1 chân (chiều dài 2 chân không đều nhau làm lệch vẹo cột sống khi đứng, khi đi).

Việc chẩn đoán và đánh giá cong vẹo cột sống dựa vào thăm khám bệnh, chụp X-quang cột sống, CT scan cột sống, MRI cột sống, và các cận lâm sàng khác giúp đánh giá những tình trạng bệnh khác kèm theo.

BSCKII. Vũ Thị Lừu - Bệnh viện E cho biết: 'Điều trị vẹo cột sống dựa chủ yếu vào góc vẹo cột sống. Nếu góc vẹo nhỏ, dưới 40 độ, bệnh nhân có thể dùng áo chỉnh hình và theo dõi sát. Nhưng khi góc vẹo lớn hơn 40 độ thì phải được phẫu thuật chỉnh hình.

Nếu vẹo 50 - 60 độ, các chức năng hô hấp và tim mạch sẽ bị ảnh hưởng. Ở các em gái, nó còn gây khó khăn cho việc sinh nở sau này. Ngoài ra, chứng vẹo cột sống thường kèm thêm nhiều bệnh khác như sa ruột, sa dạ dày, chân vòng kiềng, chân chữ X, bàn chân bẹt, bẹp lồng ngực, méo xương chậu...

Bơi là môn thể thao có khả năng chữa được nhiều bệnh liên quan đến xương, khớp cũng như các chứng như thoái hóa cột sống hoặc lệch, cong vẹo cột sống… Nếu tình trạng vẹo cột sống của bạn bị nhẹ thì kiên trì tập bơi có thể chữa được bệnh.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh cong vẹo cột sống

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!