BS Nguyễn Vũ Cẩm Tú: Cách khắc phục gù lưng, vẹo cột sống

Cần biết - 05/06/2024

Để khắc phục tình trạng gù lưng, cong vẹo cột sống người bệnh có thể áp dụng những cách dưới đây.

BS Nguyễn Vũ Cẩm Tú: Cách khắc phục gù lưng, vẹo cột sống

Gù lưng là tình trạng cột sống vùng lưng (nằm dưới các đốt sống cổ) cong quá nhiều ra sau. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn dẫn đến nhiều nguy cơ như đau lưng, mệt mỏi, giảm khả năng lao động.

Cong vẹo cột sống là trình trạng cong của cột sống sang phía bên của trục cơ thể và vẹo xoay của các thân đốt sống theo trục của mặt phẳng ngang.

Khi người bệnh mắc phải hai bệnh trên, sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới tình trạng sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày cũng như thẩm mỹ.

Để khắc phục tình trang gù lưng, cong vẹo cột sống BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú – Viện Pháp y Quốc gia khuyên người bệnh nên thay đổi những lối sống của mình như:

+ Sử dụng bàn ghế phù hợp từng lứa tuổi (bàn cao bằng 46%, ghế bằng 27% chiều cao cơ thể).

+ Tư thế khi ngồi học phải ngay ngắn, không nghiêng về bên phải hoặc trái…

+ Hạn chế gánh, mang vác, đội những vật quá nặng.

+ Không mang cặp quá nặng, mang một bên.

- Điều trị

+ Luyện tập thể thao đều đặn, đặc biệt là các môn: bóng chuyền, bóng rổ, nhảy cao…

+ Tập xà: làm một cái xà ngang chắc chắn, vừa tay nắm, cao hơn tầm tay với chừng 15-20cm. Buổi sáng sau khi đã khởi động đầy đủ, người bệnh nên đu mình lên, hai tay nắm xà và buông thẳng người.

Động tác này là dùng sức nặng cơ thể để kéo thẳng cột sống mà tránh được gù lưng. Khi treo mình, người bệnh cần hít thở đều đặn, hai tay vẫn giữ thẳng, không lên gân. Buổi đầu chỉ giữ khoảng 5 phút, hoặc thấy hơi mỏi thì ngừng.

Các buổi sau tăng dần thời gian và số lần thực hiện, như đu xà ngày 2 lần sáng và chiều, nhưng không tập đến mức nhức mỏi, dễ nản chí.

+ Tập vật lý trị liệu.

+ Mang áo nẹp.

+ Phẫu thuật chỉnh hình.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh cong vẹo cột sống

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!