BSCKII Vũ Thị Lừu: Lưu ý các chỉ định phẫu thuật cắt tuyến giáp

Cần biết - 05/02/2024

Hầu hết những người bị ung thư tuyến giáp và có bướu giáp sẽ được bác sĩ cân nhắc phẫu thuật để cắt bỏ khối u. BSCK II Vũ Thị Lừu sẽ làm rõ vấn đề này.

BSCKII Vũ Thị Lừu: Lưu ý các chỉ định phẫu thuật cắt tuyến giáp

Khi các mô bình thường ở 1 vùng nhỏ nào đó trên tuyến giáp tăng phát triển sẽ tạo nên khối u. Những khối u này có chứa đầy chất lỏng gọi là u nang. Đa số u nang tuyến giáp là lành tính.

Khi được chẩn đoán là nang tuyến giáp, việc siêu âm tuyến giáp cho biết kích thước, hình dạng và thành phần trong nang, dựa vào đó bác sĩ sẽ quyết định phương thức điều trị.

Tuy nhiên, nếu bác sĩ đề nghị phẫu thuật thì có nghĩa là việc điều trị bằng thuốc có thể không có tác dụng.

BSCKII Vũ Thị Lừu - Chuyên khoa Nội - Tiêu hóa - Bệnh viện E, cho biết:

Người bệnh cần cân nhắc kỹ chỉ định phẫu thuật. Thông thường, khi cắt tuyến giáp, bao giờ bác sĩ cũng chừa lại một ít mô tuyến đủ để tiết nội tiết tố theo sinh lý. Nếu bị suy giáp sau phẫu thuật thì cần uống thuốc và theo dõi (có lẽ là suốt đời). Sau mổ bướu giáp, người bệnh vẫn có thể sinh con bình thường, ngay cả khi uống thuốc bướu cổ thì vẫn có thai được, tuy nhiên, lúc này người bệnh cần khám thêm chuyên khoa nội tiết để bác sĩ theo dõi tình trạng tuyến giáp, và điều chỉnh thuốc cho phù hợp với thai kỳ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!