Đông y chữa u nang tuyến giáp

Y Học Cổ Truyền - 05/01/2024

Như các bạn biết, hầu hết u nang tuyến giáp đều lành tính, tuy nhiên cũng có một tỉ lệ nhỏ là ác tính gây ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Vậy để điều trị bệnh này nên sử dụng những bài thuốc chữa u nang tuyến giáp nào? Thuốc Đông y chữa u nang tuyến giáp có được không?

Như các bạn biết, hầu hết u nang tuyến giáp đều lành tính, tuy nhiên cũng có một tỉ lệ nhỏ là ác tính gây ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Vậy để điều trị bệnh này nên sử dụng những bài thuốc chữa u nang tuyến giáp nào? Thuốc Đông y chữa u nang tuyến giáp có được không?

Đông y chữa u nang tuyến giáp

U nang tuyến giáp là gì?

Theo đông y, thì u nang tuyến giáp là khối u chứa đầy chất lỏng xuất hiện ở một vị trí nào đó trên tuyến giáp. Đến khi các mô bình thường ở vùng nào đó trên tuyển giáp tăng phát triển sẽ tạo ra khối u. Đối với u nang thì có thể cứng hoặc chứa đầu chất lỏng và hầu hết đều là lành tính.

Phương pháp điều trị, nếu là u nang lành tính, nếu u không quá to, không gây khó chịu, không có có các triệu chứng chèn ép như khó nuốt, khó thở...thì thường không cần điều trị, chỉ theo dõi định kỳ bênh cũng có khả năng tự khỏi.

Đông y chữa u nang tuyến giáp

Ưu điểm của phương pháp điều trị Đông Y

Có rất nhiều phương pháp điều trị u nang tuyến giáp, ngoài cách điều trị u nang tuyến giáp theo phương pháp Tây Y thông thường, nhưng cũng có nhiều bệnh nhân lựa chọn các bài thuốc Đông Y để thay phương pháp này có rất nhiều ưu điểm như:

- Đông y có khả năng trị bệnh tận gốc : Sử dụng các bài thuốc Đông Y thì cần kiên trì lâu dài nhưng khả năng khỏi bệnh tận gốc cao đồng thời nguy cơ tái phát thấp hơn các phương pháp khác.

- Không gây ra tác dụng phụ: Thuốc Đông Y rất lành tính, hầu hết không gây tổn hại đến các cơ quan gan, thận, dạ dày,...như thuốc tây. Theo thống kê, những người thường xuyên dùng thuốc tây có khả năng mắc bênh gan, thận, cao gấp 5 lần so với người sử dụng thuốc Đông Y.

Các bài thuốc Đông Y chữa u nang tuyến giáp

Bài thuốc 1: Tứ hải tiêu hoàn

Các vị thuốc: côn bố, uất kim, hải tảo, mẫu lệ, hải tiêu, nga truật, xuyên bối,... Mang tất cả các vị thuốc này nghiền thành bột rồi điều chế với mật tạo thành từng viên nhỏ.

Cách sử dụng: Uống mỗi lần 1 viên liên tục trong vòng 1 tháng, sau đó dừng uống khoảng 1 tuần rồi lại tiếp tục bắt đầu kiên trì uống trở lại.

Bài thuốc 2: Ngũ hải anh lựu hoàn

Bao gồm các vị thuốc: ô tặc cốt, hải tảo, ốc biển nung, hải đới, bạch chỉ, hạ thô khảo, hải cáp phấn, mộc hương, xuyên khung... Đây là thuốc viên được luyện cùng với mật, mỗi lần chỉ uống 1 viên. Một ngày uống 3 viên chia làm 3 lần, uống cùng với nước ấm.

Bài thuốc 3: Nội tiêu ly lịch hoàn

Bài thuốcĐông Y chữa u nang tuyến giáp chứa các thành phần sau: hải tảo, bột ngao sò biển, hạ khô thảo, muối, bối mẫu, thiên hoa phấn với tác dụng trong việc hanh can giáng hỏa, hóa đàm tiêu thũng, nhuyễn kiên tán kết. Đây là loại thuốc viên dẻo, mỗi lần uống thì sử dụng 6-9g, mỗi ngày chia ra làm 2 lần để uống.

Bài thuốc 4: Hổ phách hắc long đan

Thành phần gồm: huyết kiệt, ngũ linh chi, nam tinh, kinh mặc, hổ phách, mộc hương, hải đới, nguyên thốn. Đem tất cả các vị này nghiền thành bột, luyện chung với mật để tạo thành viên, rồi bọc thuốc bằng giấy tráng kim. Mỗi lần uống sử dụng 1 viên, uống chung với rượu nóng.

Đông y chữa u nang tuyến giáp

Lợi ích của phương pháp Đông y

Đông y trị tận gốc u nang tuyến giáp

Khi đông y chữa u nang tuyến giáp, tuy thời gian khỏi bệnh có tiến triển chậm nhưng lại có khả năng tái phát thấp hơn các phương pháp khác. Chữa Đông y mang nghĩa là trị tận gốc.

Không gây tổn hại gan, thận

Thuốc đông y sẽ không gây tổn hại gan, thận như thuốc Tây y. Theo nghiên cứu cho thấy, những người hay dung thuốc tây từ nhỏ khi có tuổi có khả năng mắc bênh gan, thận, cao gấp 5 lần so với người sử dụng thuốc đông y. Nền y học phương tây dù phát triển hơn ở các khu vực khác, tuy nhiên có thể thấy sức đề kháng của họ kém hơn so với người châu Á. Chứng tỏ thói quen dung thuốc Tây làm giảm khả năng miễn dịch của họ.

Xem thêm:

  • 4 bài thuốc đông y bí truyền điều trị ung thư tuyến giáp
  • Căn bệnh làm cho tuyến giáp không ổn định

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!