BSCKII Vũ Thị Lừu: Lưu ý khi bị nổi hạch vùng cổ

Cần biết - 05/07/2024

Đa phần các bệnh nhân bị nổi hạch là do bị viêm hạch do nguyên nhân tụ cầu. BSCKII Vũ Thị Lừu sẽ nói rõ hơn về vấn đề này.

Câu hỏi: Chào Bác sĩ. Em năm nay 25 tuổi, cách đấy hơn 3 năm em có bị nổi hạch ở dưới 2 bên cằm và 1 hạch ở dưới cổ bên phải. Em có đi khám tại khoa ung bướu bệnh viện Bạch Mai Hà Nội.Kết quả thử máu chích tế bào và siêu âm là em bị hạch quá sản phản ứng, Bác sĩ có cho thuốc em uống hết 6 tháng sau đi khám lại, hạch vẫn tồn tại. Em đã khám khoảng 5, 6 lần gì đó hạch có to hơn 1 chút, nhưng kết quả vẫn vậy. Thời gian vừa rồi em có bị nhiệt lưỡi cạnh bên trái và bị viêm họng, em lại thấy nổi thêm 1 hạch ở bên cạnh tai trái và 1 hạch ở đằng sau dái tai phải. Lúc đầu có hơi đau, nhưng khi khỏi nhiệt và viêm họng thì không còn đau nữa, nhưng hạch vẫn tồn tại. Em đang rất hoang mang lo lắng sao em có thể dễ nổi hạch như vậy, giờ em không có cảm giác đau, sinh hoạt bình thường, không sút cân, không sốt. Bác sĩ cho em hỏi như vậy có nguy hiểm không? Thêm nữa là em còn bị viêm họng mãn tính, như vậy có phải là nguyên nhân nổi hạch không ạ?

BSCKII Vũ Thị Lừu: Lưu ý khi bị nổi hạch vùng cổ

Trả lời:

Nổi hạch vùng cổ có thể chỉ là dấu hiệu của tình trạng viêm nhiễm vùng mũi xoang, viêm loét amidan, viêm họng, viêm tấy nướu (lợi) răng, viêm loét lớp lót của miệng.

BSCK II Vũ Thị Lừu - Chuyên khoa Nội - Tiêu hóa - Bệnh viện E, cho biết:

Nguyên nhân hạch to ở vùng cổ thường gặp là do viêm nhiễm của bệnh tai mũi họng, răng hàm mặt, tuyến giáp, do nhiễm virus, lao hạch, ký sinh trùng hoặc các bệnh lý ác tính Hodgkin, hạch di căn của bệnh ung thư đến từ các cơ quan khác trong cơ thể…

Bạn bị nổi hạch đã 3 năm, đã đi chích tế bào và siêu âm kết luận hạch quá sản phản ứng thì bạn có thể yên tâm. Có thể tình trạng của bạn chỉ có liên quan tới bệnh viêm họng mạn tính. Hạch xuất hiện trong phản ứng viêm, tái đi tái lại nhiều lần dẫn đến tổ chức hạch bị xơ cứng nên không thể nhỏ lại. Người bệnh có thể phải chung sống hòa bình với hạch bởi nếu có uống thuốc hạch cũng không mất đi được (do hạch bị xơ hóa), vì là hạch lành tính nên không cần can thiệp điều trị.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!