BSCKII Vũ Thị Lừu: Mẹ bầu nôn ra máu có thể bị viêm dạ dày

Cần biết - 05/01/2024

Nôn ra máu là triệu chứng thường do bệnh lý ở đường tiêu hóa trên, bao gồm: thực quản, dạ dày, và đoạn đầu ruột non (hành tá tràng).

Câu hỏi:Kính chào Bác sĩ, tôi năm nay 27 tuổi, là nữ. Năm 2012 sau khi uống bia tôi bị nôn, sau khi nôn hết thì phần chất nhầy hay đờm sau cùng có lẫn máu. Từ đó cho đến nay, tôi hạn chế và ngưng uống bia rượu. Tuy nhiên, khi bị nôn bởi trúng gió, hay đau bụng, say tàu xe và gần đây nhất là nôn do ốm nghén vẫn thấy máu xuất hiện trong đờm, chất nhầy sau khi nôn xong. Cuối năm 2013 tôi bị chứng trào ngược thực quản đến nay đã giảm (không có triệu chứng đau rát và tức ngực chỉ còn ợ hơi, ợ chua). Xin hỏi Bác sĩ tôi nên đi khám gì? Cảm ơn Bác sĩ!

BSCKII Vũ Thị Lừu: Mẹ bầu nôn ra máu có thể bị viêm dạ dày

Trả lời:

Nhâm thần thổ huyết là phụ nữ sau khi tắt kinh có thai nôn ra máu hoặc chảy máu mồm số lượng máu ra nhiều hay ít tùy thuộc cào nguyên nhân gây ra bệnh và thể trạng của thai phụ.

Theo TS. Vũ Thị Lừu - Chuyên khoa Nội - Tiêu hóa - Bệnh viện E:

Nguyên nhân gây nôn ra máu rất đa dạng, có thể gặp do: Loét dạ dày, loét hành tá tràng, ung thư dạ dày, viêm dạ dày cấp chảy máu sau uống thuốc như cocticoid, aspirine, thuốc chống viêm không steroide…, hoặc do polip dạ dày, tá tràng, viêm trợt chảy máu do rượu mạnh, do vi khuẩn H.P, do phình mạch máu, dị dạng mạch máu. Do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản trong một số bệnh như xơ gan, viêm tắc tĩnh mạch cửa, tĩnh mạch lách, tĩnh mạch trên gan. Nôn máu còn gặp trong một số bệnh về máu (xuất huyết giảm tiểu cầu, suy tuỷ xương), bệnh toàn thân gây tăng ure máu, ngộ độc.

Việc điều trị cần theo nguyên nhân.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!