Bú bình ở trẻ tập đi có thể gây béo phì

Nuôi dạy con - 05/01/2024

Học viện Nhi khoa Mỹ cũng khuyến cáo nên cho trẻ bỏ bú bình khi bé được một tuổi và ngừng hẳn trước 18 tháng tuổi.

Thời gian và thói quen bú bình của trẻ ở độ tuổi này có thể gây ảnh hưởng đến việc trẻ bị béo phì trong tương lai. Kết quả một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, việc bú bình lâu hoặc thói quen bú bình trước khi đi ngủ khi trẻ càng lớn có thể làm tăng 30% nguy cơ bị béo phì.

Nghiên cứu được thực hiện với 6.750 trẻ em ở Mỹ. Phần lớn ở giai đoạn 2 tuổi, gần 22% trẻ được cho bú bình như một cách tận dụng việc cung cấp chất lỏng. Trong đó, ¼ trẻ bị béo phì khi được 5 tuổi rưỡi.

Nghiên cứu cho rằng, sử dụng bình sữa trong thời gian lâu có thể dẫn đến việc trẻ tiêu thụ quá mức calo, đặc biệt khi bố mẹ sử dụng bình sữa không phải với mục đích giúp trẻ no hay cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho trẻ mà chủ yếu giúp trẻ thoải mái hơn.

Bú bình ở trẻ tập đi có thể gây béo phì

Ảnh minh họa: Internet

Đồng tác giả nghiên cứu Rachel Gooze, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Béo phì và Giáo dục của Đại học Temple ở Philadelphia (Mỹ), giải thích: Những bé gái một tuổi với chiều cao và cân nặng trung bình khi đi ngủ với bình sữa khoảng 186 ml sẽ hấp thụ gần 12% lượng calo cần thiết mỗi ngày từ bình sữa này.

Trẻ phát triển những kỹ năng vận động để chuyển sang dùng ly ngay sau khi được 6 tháng, và hoàn toàn có thể dùng ly hoặc tách uống nước khi được một tuổi. Học viện Nhi khoa Mỹ cảnh báo, những trẻ đi ngủ với bình có sữa, nước ép, nước ngọt hoặc những chất lỏng có vị ngọt khác sẽ có nguy cơ cao bị hư răng. Viện này cũng khuyến cáo nên cho trẻ bỏ bú bình khi bé được một tuổi và ngừng hẳn trước 18 tháng tuổi.

Đã có hơn 17% trẻ bị béo phì, thậm chí sẽ có nhiều trẻ sắp bị béo phì. Vì vậy, điều cần thiết hiện nay, người lớn không chỉ kiểm soát những thực phẩm trẻ ăn, mà còn kiểm soát cả việc cho trẻ ăn ở đâu và các loại chất lỏng mà chúng hấp thu hoặc hấp thu bao nhiêu? Trẻ một tuổi nên hấp thu 900 calo/ngày, trẻ 2 tuổi là 1000 calo/ngày. Lượng calo có nguồn gốc từ chất béo phải ít hơn 30-35 % và phần còn lại từ 2 ly sữa mà các bé nên uống mỗi ngày.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!