Bữa sáng không hẳn quan trọng nhất trong ngày

Dinh dưỡng gia đình - 04/29/2024

Kết luận khá lạ này đã được đưa ra bởi các nhà nghiên cứu từ Anh.

Từ lâu bữa sáng đã được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cần cho các hoạt động của cơ thể và ngăn ngừa việc ăn quá nhiều ở các bữa sau. Nhưng theo một nghiên cứu mới đây thì bữa sáng có thể không quá quan trọng như vậy.

Trái lại, nghiên cứu này chỉ ra rằng bữa ăn đầu tiên trong ngày ít có ảnh hưởng lên bữa ăn nhẹ hoặc khẩu phần ăn của những bữa khác trong ngày. Nó cũng không ảnh hưởng tới chuyển hóa.

Bữa sáng không hẳn quan trọng nhất trong ngày

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu từ ĐH Bath, Anh, cho biết sức khỏe của những người ăn bữa sáng đầy đủ tốt hơn có thể là do sức khỏe chung, chế độ ăn uống của họ.
Họ không thấy có sự thay đổi về chuyển hóa sau 6 tuần giữa những người không ăn sáng và những người hấp thu 700 calo trước 11 giờ sáng – 350 calo trong số này được hấp thu trong vòng 2 giờ sau khi thức dậy.

Sự khác biệt chính là những người không ăn sáng đã ăn ít calo hơn suốt cả ngày.

Điều này đi ngược lại với giả thuyết lâu nay rằng những người bỏ bữa sáng đơn giản là sẽ đền bù bằng việc ăn nhiều vào bữa sau.

Tuy nhiên, những người ăn sáng có khả năng tiêu hao năng lượng nhiều hơn – khoảng  442 calo – bằng cách hoạt động, chủ yếu là trong buổi sáng sau khi ăn.
Họ cũng có lượng đường máu ổn định hơn, đặc biệt là vào cuối thời gian thử nghiệm.

Ý tưởng của nghiên cứu này bắt nguồn từ nhà nghiên cứu chính James Betts, người thừa nhận gần như không bao giờ ăn sáng, đã quá mệt mỏi với những lời phàn nàn của mọi người về điều đó.

Phát biểu với New York Times, tiến sĩ Betts, giảng viên cao cấp về dinh dưỡng, chuyển hóa và thống kê này cho biết: ‘Họ nói, tôi nên biết nhiều hơn’.

Bữa sáng không hẳn quan trọng nhất trong ngày

Ảnh minh họa

Ông bổ sung thêm: ‘Quan điểm bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày phổ biến đến nỗi nhiều người đã ngạc nhiên khi biết rằng có rất ít bằng chứng khoa học chỉ ra cách mà bữa sáng có thể trực tiếp tạo ra những thay đổi sức khỏe của chúng ta. Sự thật chắc chắn là, những người thường xuyên ăn sáng có xu hướng gầy hơn, khỏe hơn nhưng những người này cũng đặc biệt tuân theo phần lớn những khuyến nghị khác về lối sống lành mạnh, có chế độ ăn uống cân bằng và tập luyện thể chất nhiều hơn’.

Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí American Journal for Clinical Nutrition.

Trong một nghiên cứu khác được công bố trong tháng này, các nhà nghiên cứu của ĐH Alabama ở Birmingham, Anh đã chia những người tự nguyện thành 3 nhóm. Một nhóm nhịn ăn sáng, nhóm thứ hai thường xuyên ăn sáng và nhóm thứ 3 tiếp tục với phác đồ hiện nay của họ. 4 tháng sau, không ai trong những nhóm này giảm được nhiều cân (nếu có chỉ là khoảng 0,5kg).

Giang Trinh (Theo Dailymail)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!