Ca mổ lấy thai hi hữu tại viện K: Người mẹ phục hồi chậm

Sống khỏe mạnh - 05/17/2024

Sau 11 ngày mổ ngồi bắt con, dù sức khỏe có khá hơn một chút nhưng tiến triển hồi phục chậm. Hiện khối di căn đã lan tràn sang gan, bụng…

Sau 11 ngày mổ ngồi bắt con, sức khỏe bệnh nhân Đậu Thị Huyền Trâm 25 tuổi, TP. Hà Tĩnh - (người mẹ ung thư di căn vẫn quyết giữ thai để con phát triển gây xúc động trong cộng đồng về tình hình mẫu tử thiêng liêng) hiện đang tiến triển rất chậm.

Ngày 21/7, ThS Trần Đức Thọ, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, Bệnh viện K (cơ sở Quán Sứ) cho biết: Bệnh nhân Đậu Thị Huyền Trâm vẫn đang trong quá trình điều trị hồi sức, đợi qua giai đoạn này mới tính tiếp việc điều trị ung thư bằng hóa chất.

'Dù sức khỏe có khá hơn một chút nhưng tiến triển hồi phục chậm, không được như những ngày đầu sau sinh. Hiện khối di căn đã lan tràn sang gan, bụng… Chúng tôi hiện chỉ dám tiên lượng hồi sức theo ngày chứ không tính xa xôi được, mong sức khỏe của bệnh nhân cải thiện thì mới le lói hy vọng. Sức khỏe bệnh nhân quá yếu, không đủ sức để chịu đựng bất cứ can thiệp nào cho việc điều trị ung thư', BS Thọ chia sẻ.

BS Thọ cho biết thêm, tình trạng của bệnh nhân Trâm hiện rất nặng do từ chối điều trị ung thư để giữ thai quá lâu sau khi phát hiện, nên các tế bào ung thư đã gần như lan khắp cơ thể, tiên lượng rất khó

Ca mổ lấy thai hi hữu tại viện K: Người mẹ phục hồi chậm

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm, tặng quà và động viên sản phụ Trâm đang điều trị tại Bệnh viện K.

Trước đó, khi đến thăm bệnh nhân Trâm vào chiều tối ngày 19/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã động viên sản phụ và gia đình yên tâm điều trị.

Bộ trưởng đã tặng 20 triệu đồng của Quỹ Ngày mai tươi sáng, 5 triệu đồng của cá nhân Bộ trưởng và Quỹ Vòng tay nhân ái cho bệnh nhân.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đề nghị Bệnh viện K nỗ lực tìm mọi biện pháp tốt nhất, dùng những thuốc nhắm trúng đích tốt nhất, kể cả những thuốc chưa được BHYT thanh toán hoặc chưa lưu hành ở Việt Nam để điều trị cho bệnh nhân.

Về tình hình sức khỏe của bé Trần Gấu, do chào đời khi mới 28 tuần trên nền thể trạng mẹ quá yếu nên đến nay bé vẫn đang được thở máy và được nuôi hoàn toàn bằng đưỡng tĩnh mạch tại Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

BS Lê Minh Trác, Phó giám đốc Trung tâm cho biết hiện bé sụt cân nhẹ, vì với tất cả các bé chào đời nặng dưới 1,25kg phải đợi nuôi 20-24 ngày sau mới trở về cân nặng như ban đầu.

Trước đó báo Sức khỏe & Đời sống đã thông tin về trường hợp thai phụ Đậu Thị Huyền Trâm khi mang thai được 11 tuần, sờ thấy hạch ở cổ nên bệnh nhân đã đi khám ở phòng khám tư thì không phát hiện được bệnh.

Đến tuần thứ 14-15, bệnh nhân có đi khám lần nữa nhưng các bác sĩ mới chỉ chẩn đoán nghi ngờ u tuyến giáp. Sau đó, khi các dấu hiệu nặng dần lên ở tuần thai thứ 19, bệnh nhân đã đi khám tại Bệnh viện K và được chẩn đoán xác định là ung thư phổi giai đoạn 4 di căn sang gan.

Lúc này bệnh nhân đã có những biểu hiện ho ra máu mức độ nhẹ, khó thở khi gắng sức. Để việc điều trị đạt hiệu quả, các bác sĩ tư vấn gia đình cân nhắc việc đình chỉ thai, tuy nhiên, tình mẫu tử thiêng liêng của Trâm quyết hy sinh để bản thân bệnh tật chứ không bỏ con đã lay động trái tim của những người thầy thuốc. Đến tuần thai thứ 27, Trâm mới chấp nhận điều trị khi cơ thể đã có nhiều biểu hiện trầm trọng lên.

Ca mổ lấy thai hi hữu tại viện K: Người mẹ phục hồi chậm

Bé Trần Gấu con của sản phụ Trâm đang điều trị tại Bệnh viện K

Bệnh nhân cũng từ chối thực hiện nhiều xét nghiệm và chỉ chấp nhận làm những xét nghiệm cơ bản để không gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Sau ca mổ tối ngày 10/7, cháu bé con trai của sản phụ Trâm đã chào đời và hiện đang được nuôi dưỡng trong lồng kính tại Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Còn sản phụ Trâm vẫn tiếp tục được điều trị tại Bệnh viện K.

>> Xem thêm: Nhìn lại những ca mổ giành giật sự sống hy hữu năm 2015

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!