Các ca nhiễm nCoV được điều trị miễn phí, người dân không nên quá lo lắng về dịch bệnh

Thời sự - 05/03/2024

Các ca nhiễm viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) sẽ được điều trị miễn phí, chi phí do Nhà nước đài thọ. Việt Nam có đủ năng lực và sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra.

Các ca nhiễm nCoV được điều trị miễn phí, người dân không nên quá lo lắng về dịch bệnh

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trao đổi tại buổi cung cấp thông tin.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp cung cấp thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) diễn ra chiều 5/2.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định: Việt Nam đã có những biện pháp triển khai phòng chống dịch rất đồng bộ, thống nhất và có hiệu quả; nhiều biện pháp đang triển khai thậm chí còn mạnh mẽ hơn chống dịch SARS trước đây. Vì vậy, người dân cần hết sức bình tĩnh và yên tâm, tất cả các biện pháp hiện nay sẽ hạn chế tối đa những các thiệt hại do dịch bệnh.

Theo đó, đến thời điểm này, Việt Nam đã có đủ năng lực để thực hiện các xét nghiệm virus Corona. Bộ Y tế đang chỉ đạo các đơn vị xét nghiệm tổ chức tập huấn, chỉ đạo các địa phương, nhất là những nơi có cửa khẩu, có khu vực cách ly thực hiện nhanh nhất việc chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm. Việt Nam cũng có đủ năng lực sản xuất bộ test kit phát hiện nhanh nhiễm virus Corona, và có nhiều nguồn cung cấp, ngành y tế sẽ tăng cường xét nghiệm sàng lọc để giảm các ca phải cách ly. Hiện Quảng Ninh có thể xét nghiệm được virus này.

Về vấn đề điều trị cho các ca nhiễm bệnh, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định sẽ miễn phí hoàn toàn cho các bệnh nhân mắc nCoV, chi phí sẽ do Nhà nước lo.

Trước diễn biến dịch do virus corona tăng lên, Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo tất cả các bệnh viện Trung ương chuẩn bị cả tình huống xấu nhất khi dịch lan rộng với kế hoạch dự trữ hàng ngàn giường bệnh. Đơn cử như Hà Nội đã sẵn sàng gần 2.000 giường bệnh trong tình huống xấu nhất. Việc sử dụng các bệnh viện sẵn có bằng cách sắp xếp hợp lý sẽ không phải xây bệnh viện dã chiến. Các địa phương cũng đã chuẩn bị phương án điều trị phù hợp nhất.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, việc điều trị các ca bệnh cũng hạn chế vấn đề chuyển tuyến, kể cả những trường hợp nặng. Tuy nhiên với mục tiêu giảm tối đa ca tử vong, Bộ Y tế đã tổ chức những đội y tế lưu động, sẵn sàng lên đường để xuống hỗ trợ tuyến dưới. Hiện nay các bệnh viện tuyến trung ương đã thành lập các đội hỗ trợ gồm các bác sĩ giỏi, có năng lực chuyên môn, trang thiết bị đầy đủ luôn sẵn sàng xuống tuyến dưới hỗ trợ khi cần thiết.

Các chuyên gia cũng nhận định, hiện Việt Nam có 10 ca dương tính với virus nCoV nhưng đa phần bệnh nhân chỉ điều trị triệu chứng, chỉ có bệnh nhân người Trung Quốc, nhiều bệnh lý nền mới cần thở oxy. Bộ Y tế cũng đã đưa ra phác đồ điều trị cho bệnh nhân chặt chẽ, phác đồ điều trị của Việt Nam cũng tiệm cận với các phác đồ của thế giới.

'Đến thời điểm hiện nay, tỷ lệ tử vong do chủng mới của virus corona (nCoV) mới chỉ khoảng 1,8%, vì vậy người dân cần hết sức bình tĩnh. Qua điều trị các ca nhiễm bệnh thành công, một kinh nghiệm được nhấn mạnh là phải mở hết tất cả cửa sổ, thông thoáng khí trong phòng bệnh, chú ý nhiệt độ và điều trị cách ly có vùng đệm để không lây lan', Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!