Các chất dinh dưỡng có màu gì?

Chăm sóc mẹ - 05/19/2024

Bạn có biết chất dinh dưỡng cũng có màu! Những chia sẻ từ Hello Bacsi sẽ giúp bạn hiểu thêm về màu sắc của các chất dinh dưỡng. 

Các chất dinh dưỡng trong thực phẩm đôi khi chính là thành tố tạo nên màu sắc cho thực phẩm. Hãy cùng tìm hiểu xem những thực phẩm với những màu sắc rực rỡ mà bạn cần ăn có chứa những chất nào nhé.

 Màu đỏ

Màu đỏ là màu của lycopene, một chất có nguồn gốc từ thực vật với khả năng chống oxy hóa, mang lại làn da trẻ đẹp và chống ung thư. Chính nồng độ lycopene cao trong thực vật làm cho chúng có màu đỏ và trở nên hấp dẫn hơn. Những trái cây có nhiều chất này thường có màu đỏ hoặc hồng rất quen thuộc với chúng ta như cà chua (cà chua sống sẽ có nhiều chất dinh dưỡng hơn khi nấu chin), dâu tây, bưởi chum, dưa hấu, hồng và ổi. Ngoài ra lycopene còn có trong việt quất, quả anh đào và lựu.

Màu cam và vàng

Trái cây và rau củ có màu cam hoặc vàng thường giàu beta-carotene (tiền chất của vitamin A) tốt cho trẻ. Hãy làm cho thế giới dưỡng chất của bạn nhiều màu sắc hơn bằng cách ăn bí đỏ, cà rốt, khoai lang, mơ, đào vàng, dưa đỏ, xoài, đu đủ, bí đỏ, ớt vàng và cam. Một số loại trái cây có màu vàng và cam khác như cam, quýt, chanh và dứa cũng chứa rất nhiều vitamin C.

Màu xanh lá

Một số loại rau có màu xanh lá đậm là nguồn thức ăn tuyệt vời giúp bổ sung carotenoid (lutein và zeaxanthin) giúp duy trì thị lực, trong khi một số loại có chứa indole có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú. Một số khác cung cấp nhiều axit folic tốt cho em bé. Bên cạnh rau diếp, bạn nên ăn thêm nhiều bông cải xanh, atiso, đậu xanh, hạt có màu xanh, bơ, dưa mật, rau bina, cải xoăn, củ cải, cải bruxen, nho xanh, đậu bắp, ớt xanh, bí xanh, kiwi và cây ngò tây để bổ sung loại dinh dưỡng này.

Màu xanh tím đậm

Dù ít gặp nhưng các thức ăn có màu xanh biển hoặc xanh tím như việt quất rất giàu chất sắt tốt cho máu và là một công cụ chống ung thư cực kỳ hữu dụng.

Màu tím

Nho tím (hoặc đỏ) chứa lutein và zeaxanthin. Trong khi đó, mận, dâu tằm đen và bắp cải tím cũng rất giàu các chất chống oxy hóa. Củ dền với nhiều chất chống oxy hóa betacyanin cũng có tác dụng tương tự.

Màu trắng

Tuy trắng không thực sự là một màu sắc rõ ràng nhưng đừng bỏ qua màu trắng của các loại trái cây và rau quả có màu nhạt. Tỏi, hành tây, hẹ tây, hành lá, và tỏi tây chứa những hợp chất bảo vệ DNA và có thể ngăn chặn ung thư. Còn rau diếp quăn, nấm (đặc biệt là các loại nấm dại), cần tây và lê rất giàu flavonoit (một loại hóa chất có nguồn gốc thực vật) có tác dụng bảo vệ màng tế bào.

Vì vậy, hãy tô điểm các món ăn của bạn bằng thật nhiều màu sắc khác nhau bởi đa dạng màu sắc cũng có nghĩa là giàu chất dinh dưỡng. Nếu bạn vẫn còn những băn khoăn thắc mắc về vấn đề dinh dưỡng, hãy hỏi xin ý kiến từ bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn và giải đáp kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!