Các kiểm tra cần thiết để biết ung thư ở phụ nữ

Cần biết - 04/29/2024

Phụ nữ nên đi khám định kỳ để tìm ra những mối nguy hại tiềm ẩn gây nên bệnh ung thư.

Hội Ung thư Hoa Kỳ đưa ra một số hướng dẫn sàng lọc ung thư cho người lớn.

Ung thư vú

-  Từ 40 tuổi trở đi, phụ nữ nên chụp nhũ hoa đều đặn mỗi năm dù không thấy vấn đề sức khỏe nào.

- Khám vú lâm sàng: Phụ nữ từ 20-39 tuổi nên khám 3 năm 1 lần.

- Phụ nữ nên biết bình thường vú của mình trông như thế nào, cảm thấy ra sao và phải báo lại ngay cho bác sĩ bất kỳ thay đổi nào ở. Tự khám vú là một việc mà phụ nữ từ 20 tuổi nên thực hiện thường xuyên.

- Một số phụ nữ sinh trưởng trong gia đình có tiền sử ung thư vú thì nên lưu ý đến khuynh hướng di truyền. Hoặc có một vài yếu tố khác nên được tầm soát bằng MRI (chụp cộng hưởng từ) cùng với chụp nhũ hoa. Nên báo cho bác sĩ về tiền sử bản thân và để biết liệu bạn có cần làm thêm xét nghiệm nào khác nữa khi còn trẻ hay không.

Ung thư cổ tử cung

- Tầm soát ung thư cổ tử cung nên được bắt đầu từ năm 21 tuổi. Phụ nữ dưới 21 tuổi không cần làm xét nghiệm này.

- Phụ nữ 21-29 tuổi: Nên làm phết tế bào cổ tử cung (xét nghiệm PAP) 3 năm 1 lần. Hiện có một xét nghiệm nữa được gọi là xét nghiệm HPV (vi-rút gây u nhú cổ tử cung). Xét nghiệm HPV không cần làm ở nhóm tuổi này, trừ phi kết quả phết tế bào cổ tử cung bất thường.

Các kiểm tra cần thiết để biết ung thư ở phụ nữ

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

- Phụ nữ 30-65 tuổi: Nên làm phết tế bào cổ tử cung và xét nghiệm HPV 5 năm/lần. Đây là cách được nhiều người chọn hơn, và nó cũng tốt giống như việc chỉ làm phết tế bào cổ tử cung 3 năm/lần.

- Phụ nữ trên 65 tuổi: Có kết quả xét nghiệm ung thư cổ tử cung định kỳ bình thường thì không cần tầm soát ung thư cổ tử cung. Một khi đã ngưng làm xét nghiệm thì không cần bắt đầu lại. Phụ nữ có tiền sử tiền ung thư cổ tử cung nặng nên tiếp tục kiểm tra đến ít nhất 20 năm kể từ khi được chẩn đoán, thậm chí xét nghiệm có thể tiếp tục sau tuổi 65.

- Phụ nữ đã từng phẫu thuật cắt bỏ tử cung (hoặc cắt bỏ cổ tử cung) vì lý do không liên quan đến ung thư cổ tử cung và những người không có tiền sử ung thư cổ tử cung hoặc tiền ung thư cổ tử cung nặng không cần làm xét nghiệm.

- Phụ nữ đã tiêm ngừa HPV cũng nên tuân thủ khuyến nghị tầm soát ung thư cổ tử cung phù hợp với lứa tuổi của họ.

- Một số phụ nữ vì lý do sức khỏe có thể cần lịch trình tầm soát khác đối với ung thư cổ tử cung.

Ung thư nội mạc tử cung

Hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến nghị vào thời kỳ mãn kinh, tất cả phụ nữ nên được biết về những nguy cơ và triệu chứng của ung thư nội mạc tử cung. Phụ nữ nên báo cho bác sĩ biết về bất kỳ tình trạng xuất huyết âm đạo bất thường nào.

Một số phụ nữ vì tiền sử bệnh tật có thể cần cân nhắc sinh thiết nội mạc tử cung hàng năm báo cho bác sĩ về tiền sử của mình.

Khám sức khỏe tổng quát liên quát đến ung thư

Bắt đầu từ tuổi 20 trở đi, mọi người nên được khám sức khỏe định kỳ. Việc khám tổng quát liên quan đến ung thư nên bao gồm tư vấn sức khỏe, tùy theo lứa tuổi và giới tính của người bệnh, có thể cân nhắc khám ung thư của tuyến giáp, khoang miệng, da, hạch lympho, tinh hoàn và buồng trứng, cũng như một số bệnh không ác tính khác.

>> Xem thêm: Dấu hiệu ung thư phụ nữ không thể bỏ qua

Thanh Giang

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!