Các liệu pháp điều trị bệnh hói đầu, giúp bạn tự tin hơn

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/15/2024

Bệnh hói đầu khiến rất nhiều người mất đi tự tin về vẻ bề ngoài của bản thân. Hiện nay có rất nhiều cách trị liệu khắc phục được tình trạng này.

Bệnh hói đầu khiến rất nhiều người mất đi sự tự tin về vẻ bề ngoài của bản thân. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều cách trị liệu khắc phục được tình trạng này.

Đến một độ tuổi nào đó, bạn cũng sẽ ít nhiều trải qua tình trạng rụng tóc. Đôi khi tóc rụng quá nhiều khiến bạn cảm thấy hoang mang, lo sợ mình sẽ bị bệnh hói đầu. Hiện nay có rất nhiều phương pháp kích thích mọc tóc trở lại, mặc dù không thể chữa trị hoàn toàn nhưng sẽ cải thiện mái tóc của bạn, giúp bạn tự tin hơn.

Những điều bạn cần biết về việc điều trị hói đầu

Mặc dù hiện nay y học vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị nào phù hợp cho tất cả mọi người mắc chứng rụng tóc (hay còn gọi là bệnh hói đầu), vẫn có một số phương pháp điều trị có hiệu quả đối với vài người. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, tuổi tác và mức độ rụng tóc mà bạn sẽ có những sự lựa chọn về biện pháp chữa trị phù hợp.

Mục đích chính của việc điều trị là giúp ngăn chặn “sự tấn công” đến hệ miễn dịch, đồng thời giúp kích thích sự tái phát triển của tóc. Hiện đã có nhiều biện pháp có thể mang lại hiệu quả, đặc biệt đối với những người gặp tình trạng rụng tóc nhẹ (bị hói ít hơn 50% so với tổng thể lượng tóc trên da đầu).

Còn đối với những người bị rụng trên 50 % lượng tóc trên da đầu hoặc lông tóc ở các vùng khác trên cơ thể, họ có thể uống thuốc và dùng các loại thuốc thoa ngoài da, cũng như trị liệu bằng liệu pháp ánh sáng.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị có thể giúp bạn sở hữu mái tóc dày và đẹp hơn:

Biện pháp điều trị rụng tóc dạng nhẹ

Tiêm corticosteroid vào da đầu

Dù nghe có vẻ đáng sợ nhưng phương pháp điều trị tiêm corticosteroid vào da đầu chính là dạng điều trị phổ biến nhất đối với người mắc chứng rụng tóc. Bác sĩ sẽ dùng kim loại siêu nhỏ tiêm corticosteroid vào những vùng da đầu bị hói. Bạn sẽ được tiêm định kỳ 4–6 tuần và việc tiêm thường sẽ do cùng một bác sĩ điều trị thực hiện.

Ưu điểm

Sau khi tiêm thuốc vào da đầu, tóc sẽ bắt đầu mọc lại và bạn sẽ thấy được sự cải thiện trong vòng bốn tuần. Phương pháp này mang lại rất ít tác dụng phụ đối với người bệnh.

Nhược điểm

Việc tiêm corticosteroid – cũng giống như tất cả các phương pháp trị liệu chứng rụng tóc khác, sẽ không có hiệu quả ngăn ngừa tình trạng rụng tóc phát triển. Mặc dù có rất ít báo cáo về những tác dụng phụ mà dạng điều trị này mang lại, tuy nhiên vùng da đầu được tiêm thuốc sẽ xuất hiện những vết lõm tạm thời.

Dù vậy bạn đừng quá lo lắng vì tình trạng da sẽ cải thiện theo thời gian. Người bệnh có thể cảm thấy hơi khó chịu một chút khi tiêm chích và cảm thấy đau dây thần kinh sau khi dùng thuốc, nhưng thường thì sau một khoảng thời gian ngắn bạn sẽ không còn đau đớn hoặc khó chịu nữa.

Thuốc thoa ngoài da Minoxidil

Với dạng phương pháp điều trị này, bạn cần phải thoa dung dịch Minoxidil 5% hai lần một ngày lên da đầu để kích thích tóc, lông mày và râu tái phát triển. Bạn có thể chọn sử dụng một trong hai loại dung dịch thoa da Minoxidil 5% nhưng thường thì thuốc sẽ không có hiệu quả chữa trị chứng rụng tóc khi sử dụng đơn lẻ. Tuy nhiên, nếu bạn dùng phối hợp cùng với thuốc thoa da corticosteroid thì bạn sẽ sớm nhận thấy sự cải thiện sau một thời gian sử dụng.

Ưu điểm

Nếu vùng da đầu bị hói bắt đầu mọc tóc trở lại hoàn toàn sau khi dùng thuốc, bạn có thể ngừng thoa thuốc. Thuốc được các bác sĩ cho là dễ sử dụng và mang lại rất ít tác dụng phụ.

Nhược điểm

Thuốc thoa da Minoxidil không mang lại hiệu quả  điều trị nếu được dùng riêng lẻ đối với những người bị hói những mảng lớn trên da đầu.

Thuốc thoa Pomat hoặc kem Anthralin

Loại thuốc tổng hợp này không chỉ được sử dụng rộng rãi trong việc điều trị bệnh vẩy nến mà còn là một dạng điều trị phổ biến đối với người bệnh hói đầu. Thoa kem Anthralin vào các mảng da đầu bị hói một lần mỗi ngày và sau đó rửa sạch lại sau một khoảng thời gian ngắn (thường là 30–60 phút sau khi thoa) hoặc trong một số trường hợp là người dùng nên rửa sạch lại sau vài giờ.

Ưu điểm

Sau khi thoa thuốc lên da đầu, tóc sẽ bắt đầu mọc lại và bạn sẽ thấy được sự cải thiện trong vòng 8 đến 12 tuần.

Nhược điểm

Loại thuốc này có thể gây kích ứng da và khiến da đổi màu nâu tạm thời, tuy nhiên tình trạng này có thể điều trị được. Song một số bệnh nhân có thể giảm thiểu các tác dụng phụ này bằng cách sử dụng Anthralin trong thời gian ngắn hơn mà không làm giảm hiệu quả điều trị.

Thuốc thoa ngoài da corticosteroid

Trong quá trình điều trị rụng tóc, các bác sĩ cho rằng corticosteroid sẽ giúp làm giảm viêm xung quanh nang lông. Các loại thuốc bôi chứa steroid có sự đa dạng về thương hiệu, độ mạnh và các chế phẩm khác nhau chẳng hạn như dạng dung dịch, thuốc xịt, bọt, kem hoặc thuốc mỡ (thuốc Pomat).

Ưu điểm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người bệnh có sự cải thiện giảm thiểu lượng tóc rụng sau khi thoa steroid lên da đầu. Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy sự cải thiện tái mọc tóc khoảng 25% khi người bệnh sử dụng corticosteroid hiệu lực cao. Các loại thuốc thoa steroid có thể là liều thuốc bổ sung tốt – đặc biệt khi điều trị cho trẻ em mắc bệnh rụng tóc.

Nhược điểm

Thuốc thoa ngoài da corticosteroid sẽ mang lại hiệu quả giới hạn bởi vì khả năng hấp thu thuốc vào da đầu không cao.

Phương pháp điều trị bệnh rụng tóc mảng lớn, rụng tóc toàn đầu và rụng lông tóc toàn thân

Thuốc uống dạng viên corticosteroid

Đôi khi, bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn uống thuốc corticosteroid dạng viên để điều trị bệnh rụng tóc mảng lớn. Thuốc sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh và giúp tái mọc tóc.

Ưu điểm

Một số bệnh nhân có thể dung nạp được bằng cách sử dụng thuốc này và tóc mọc lại trong khoảng thời gian ngắn.

Nhược điểm

Những người trưởng thành khỏe mạnh thường có thể dung nạp được thuốc corticosteroid mà không xuất hiện các tác dụng phụ. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ không kê toa thuốc uống corticosteroid thường xuyên như các phương pháp điều trị rụng tóc khác, bởi vì thuốc sẽ gây ra những nguy cơ về sức khỏe và tác dụng phụ nếu dùng trong một thời gian dài. Điều quan trọng là bạn cần phải nói chuyện với bác sĩ điều trị về mục đích chữa bệnh và các phản ứng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc.

Liệu pháp miễn dịch ngoài da

Liệu pháp miễn dịch ngoài da được sử dụng để điều trị bệnh hói đầu mảng lớn, chứng hói toàn đầu và rụng lông tóc toàn thân. Phương thức điều trị bao gồm thoa lên da đầu các hóa chất như diphencyprone (DPCP), dinitrochlorobenzene (DNCB) hoặc axit estradiol dibutyl squaric (SADBE). Các loại hóa chất này sẽ gây ra chứng phát ban dị ứng (viêm da dị ứng do tiếp xúc) trông giống như chứng phát ban do cây sơn độc hoặc cây thường xuân gây ra – tình trạng làm thay đổi phản ứng của hệ miễn dịch.

Ưu điểm

Khoảng 40% bệnh nhân được điều trị bằng liệu pháp miễn dịch ngoài da sẽ có thể mọc tóc sau khoảng sáu tháng điều trị.

Nhược điểm

Những bệnh nhân thành công trong việc hồi phục lại mái tóc thường phải tiếp tục điều trị để duy trì. Những tác dụng phụ như đỏ rát, ngứa ngáy và phát ban ở vùng da thoa thuốc rất dễ xuất hiện. Liệu pháp miễn dịch ngoài da thường không được sử dụng rộng rãi và do các bác sĩ da liễu tiến hành chữa trị.

Mong rằng những phương pháp điều trị rụng tóc kể trên phần nào có thể giúp bạn cải thiện “nỗi ám ảnh mái tóc” gây xấu hổ và sớm lấy lại sự tự tin.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn bị rụng tóc kiểu nào?
  • 10 câu hỏi thường gặp về chứng rụng tóc (bệnh hói đầu) ở nam giới
  • Rụng tóc tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!