Nguyên nhân và phương pháp điều trị, cải thiện chứng rụng tóc

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/26/2024

Cả nam và nữ giới đều sẽ gặp phải chứng rụng tóc. Nhưng tóc rụng quá nhiều sẽ gây nên bệnh hói đầu, khiến người bệnh tự ti, xấu hổ vì vẻ bề ngoài của mình.

Cả nam và nữ giới do gen di truyền hoặc đến một đổ tuổi nhất định đều sẽ gặp phải chứng rụng tóc. Nếu tóc rụng quá nhiều sẽ gây nên bệnh hói đầu, khiến người bệnh tự ti, xấu hổ vì vẻ bề ngoài của mình.

Thông tin nhanh về chứng rụng tóc

Bệnh hói đầu – hay còn gọi là chứng rụng tóc, là một tình trạng tóc rụng quá nhiều tạo thành những “mảng trống” trên da đầu. Chứng rụng tóc gây mất thẩm mỹ và khiến người bệnh tự ti hoặc xấu hổ. Tình trạng này xảy ra ở cả nam và nữ giới. Bệnh là một dạng rối loạn tự miễn dịch, trong đó hệ miễn dịch sẽ tự “tấn công” các nang lông gây ra chứng rụng tóc. Đối với hầu hết người mắc chứng bệnh này, tình trạng bệnh sẽ tự hồi phục trong vòng 1 năm dù không được chữa trị, nhưng đôi khi bạn có thể bị rụng tóc vĩnh viễn.

Vẫn có một số phương pháp điều trị sẽ giúp hỗ trợ mái tóc tái phát triển. Người bệnh cần điều trị lâu ngày và phải kiên trì cho đến khi có sự cải thiện hoàn toàn. Nhiều biện pháp điều trị quảng cáo rộng rãi nhưng chưa hẳn sẽ mang lại hiệu quả.

Chứng rụng tóc từng vùng là gì?

Đây là một dạng bệnh da liễu có thể gây ảnh hưởng đến tất cả vùng da đầu. Đặc trưng nhận dạng bệnh chính là những vùng da đầu không có tóc dù vùng da đó không hề có vết sẹo. Bệnh này đôi khi có liên quan đến một số các vấn đề sức khỏe khác bên trong và bên ngoài cơ thể. Hầu hết những vùng da bị hói sẽ tự mọc tóc trở lại một cách tự nhiên.

Bệnh rụng tóc từng vùng là tình trạng hiếm gặp ở trẻ em dưới 3 tuổi.

Nguyên nhân gây rụng tóc

Các bằng chứng hiện tại cho thấy bệnh này là do một sự bất thường trong hệ thống miễn dịch gây ra. Sự bất thường đặc thù này dẫn đến tình trạng tự miễn dịch của cơ thể –  nghĩa là hệ miễn dịch hoạt động sai lệch có xu hướng tấn công chính cơ thể. Và kết quả là hệ miễn dịch sẽ tấn công các mô cụ thể của cơ thể.

Đối với bệnh rụng tóc, vì những lý do chưa rõ, hệ miễn dịch của chính cơ thể người bệnh sẽ tấn công các nang lông và phá vỡ sự hình thành chân tóc bình thường. Các sinh thiết của vùng da bị ảnh hưởng sẽ cho phép các lympho bào miễn dịch xâm nhập vào chân tóc của nang lông. Trong vài trường hợp, bệnh có liên quan đến các tình trạng tự miễn dịch khác như bệnh tuyến giáp, bạch biến, lupus ban đỏ, viêm thấp khớp và viêm loét đại tràng. Việc chẩn đoán hoặc điều trị những bệnh này không có hiệu quả ảnh hưởng đến tình trạng rụng tóc phát triển. Đôi khi, bệnh hói đầu sẽ mang tính di truyền giữa các thành viên trong gia đình do vai trò của gen gây ra.

Phương pháp điều trị bệnh rụng tóc

Quá trình điển hình bệnh rụng tóc phát triển cùng với sự tự hồi phục bệnh rất khó đoán được. Thời gian rụng tóc càng dài và các mảng trống trên da đầu càng lớn thì tóc càng ít có khả năng tái phát triển một cách tự nhiên. Do đó, mặc dù có rất nhiều phương pháp điều trị nhưng bác sĩ sẽ khó mà đảm bảo phương pháp nào sẽ có hiệu quả với mỗi cá nhân người bệnh.

Phương pháp tiêm steroid

Phương pháp tiêm steroid có thể mang lại hiệu quả to lớn trong việc tái phát triển lại chu kỳ mọc tóc ở những vùng da được tiêm thuốc. Nhiều người sử dụng kem thoa da, kem dưỡng và dầu gội chứa steroid trong nhiều năm nhưng chỉ đạt được một số lợi ích giới hạn.

Đội tóc giả

Mặc dù chưa phải là phương pháp điều trị chính xác, nhưng bệnh nhân nên đội tóc giả ở những da bị hói. Bởi vì bệnh hói đầu sẽ gây tổn thương đáng kể đến cảm xúc người bệnh ở cả nam và nữ giới (gây phiền muộn, xấu hổ, tự ti) nên việc dùng tóc giả sẽ giúp người bệnh cảm thấy tự tin hơn.

Cũng như những bệnh rối loạn mãn tính mà không có biện pháp điều trị đơn lẻ, một loạt các phương pháp chữa trị đã được tăng cường cải thiện nhưng trên thực tế, chúng không hề mang lại lợi ích cho người bệnh. Hiện nay, bác sĩ vẫn chưa tìm ra các biện pháp phòng ngừa bệnh hói đầu hiệu quả. Tuy nhiên, việc tránh để bản thân gặp các cảm xúc tiêu cực sẽ có ích.

Nếu bạn cảm thấy hoặc nghi ngờ bản thân có nguy cơ bị hói, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị từ sớm nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Dầu mè trị rụng tóc và giúp tóc đen bóng, không bị bạc!
  • Bí quyết chọn dầu gội để hạn chế và điều trị rụng tóc
  • Tất tần tật những điều cần biết về rụng tóc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!