Các món ăn gây táo bón ở trẻ sơ sinh

Dinh dưỡng cho Trẻ - 04/18/2024

Hello Bacsi chia sẻ một vài món ăn hàng đầu gây nên chứng táo bón ở trẻ sơ sinh và các mẹo đơn giản giúp bạn chống táo bón cho bé.

Trẻ sơ sinh còn bú sữa mẹ thường ít khi bị táo bón, mặc dù có thể đôi khi bé sẽ khó đi tiêu. Tuy nhiên, một khi bé bắt đầu chững chạc hơn thì táo bón có thể trở thành một vấn đề đáng lo ngại. Bằng các trải nghiệm thực tế, bạn có thể phát hiện ra rằng một số loại thức ăn sẽ làm phân bé cứng lại, vì vậy càng dễ dẫn đến chứng táo bón. Sau đây là một vài món ăn hàng đầu gây nên chứng táo bón ở trẻ sơ sinh.

Ngũ cốc

Ngũ cốc là món ăn rắn đầu tiên mà các bậc cha mẹ thường cho trẻ sơ sinh ăn. Nhưng không may, ngũ cốc có thể gây táo bón. Ngũ cốc làm từ yến mạch và lúa mạch thường có nhiều chất xơ hơn và ít gây nên vấn đề táo bón ở trẻ hơn, vậy nên bạn hãy thử cho bé ăn những loại ngũ cốc này trước. Bạn cũng có thể cho thêm một ít nước ép mận vào ngũ cốc để ngăn chặn chứng táo bón cho bé.

Chuối và nước sốt táo

Chuối và nước sốt táo rất ngon, nhưng không may, chúng có thể gây táo bón. Các loại trái cây ít làm cứng và giúp làm lỏng phân bao gồm lê, mận khô, mận và đào. Ngoài ra, rau cải cũng rất tốt cho hệ thống tiêu hoá trong cơ thể bé.

Các loại thức ăn khó tiêu khác

Một vài bậc cha mẹ hay cho trẻ ăn thức ăn nhanh, chẳng hạn như khoai tây chiên và bánh kẹp hay gà viên. Các món ăn này sẽ làm cho hệ thống tiêu hoá trở nên trì trệ và chúng có nhiều chất béo có thể gây nên tình trạng táo bón. Ngoài ra, các món ăn chứa nhiều đường như soda, bánh, kem và kẹo cũng có thể gây táo bón. Phô mai là thức ăn khó tiêu và bạn nên tránh cho bé dùng khi bị táo bón.

Một vài mẹo đơn giản giúp chống táo bón cho bé

Khi bé bắt đầu biết ăn thức ăn rắn, hãy cho bé tập ăn một loại thức ăn mới mỗi hai hoặc ba ngày một lần vì điều này sẽ giúp bạn loại trừ phỏng đoán nếu loại thức ăn này có khiến cho bé bị táo bón hay dị ứng hay không. Bên cạnh đó, bạn hãy cho trẻ uống khoảng 60 ml nước hai lần mỗi ngày khi bé bị táo bón. Tuy nhiên, đừng để nước chiếm chỗ của sữa bột hay sữa mẹ trong bao tử của bé. Ngoài ra, theo các chuyên gia dinh dưỡng thì thức ăn cho trẻ nên được chế biến tại nhà và xé nhuyễn để đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như giúp bé tiêu hóa dễ dàng hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!