Các nguyên nhân nổi hạch cổ

Kiến Thức Y Học - 05/04/2024

Khi bị viêm hạch cổ, cổ bị sưng bất thường, đừng chủ quan, hãy đi khám ngay để xác định chính xác nguyên nhân nổi hạch ở cổ là gì và điều trị kịp thời hiệu quả. Vì ngoài những hạch lành tính, nổi hạch có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư cho nên bạn cần cẩn trọng.

Khi bị viêm hạch cổ, cổ bị sưng bất thường, đừng chủ quan, hãy đi khám ngay để xác định chính xác nguyên nhân nổi hạch ở cổ là gì và điều trị kịp thời hiệu quả. Vì ngoài những hạch lành tính,nổi hạch có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư cho nên bạn cần cẩn trọng.

Các nguyên nhân nổi hạch cổ

Hạch là tổ chức lympho đóng vai trò bảo vệ cơ thể, chống lại các tác nhân gây bệnh và thưởng xuất hiện ở cổ, nách, bẹn, xương đòn. Trong điều kiện sức khỏe bình thường, hạch sẽ không lộ rõ ra ngoài nhưng nếu mắc một bệnh lý nào đó sẽ khiến hạch phải hoạt động quá mức thì sẽ bị sưng lên.

1. Nguyên nhân nổi hạch cổ là gì?

Hạch đóng vai trò như hàng rào bảo vệ cơ thể trước sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh. Hạch bình thường có kích thước từ vài mm, nhỏ dưới 1cm, mềm, dẹt, di động, nằm ở các vị trí như nách, cổ, ngực, bẹn...

Khi bị bệnh, hạch sẽ sưng to. Nếu cơ thể bị nhiễm trùng, các hạch ngoại vi sẽ sưng, viêm và đau. Ví dụ, viêm họng, hạch ở cổ sẽ sưng đau. Nếu hạch sưng do nguyên nhân này chỉ cần dùng thuốc kháng viêm, kháng sinh để điều trị.

Các nguyên nhân nổi hạch cổ

Một nguyên nhân khác dẫn tới sưng hạch là cơ thể nhiễm siêu vi. Trường hợp này hay xảy ra ở trẻ dưới 12 tuổi. Trẻ đang độ tuổi phát triển, hàng rào bảo vệ cơ thể phải hoạt động tối đa để bảo vệ trẻ trước tác nhân gây bệnh. Khi trẻ nhiễm siêu vi, có thể hạch toàn thân bị phì đại và sẽ tự xẹp khi trẻ hết bệnh.

Khi cơ thể bị nhiễm trùng mạn tính cũng sẽ làm cho hạch sưng. Ví dụ như với bệnh nhân bị lao hạch ở cổ sẽ xuất hiện một loạt hạch lớn hơn 1cm, các hạch này có thể dính chùm với nhau. Ở thể nhiễm trùng mạn tính như lao hạch có thể điều trị khỏi, nhưng mất nhiều thời gian.

Ở một số trường hợp, nếu bị nổi hạch cổthì có thể bạn đã mắc phải các bệnh lý liên quan đến tai – mũi – họng như: viêm họng mạn tính, viêm amidan, viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm đa xoang... Khi mắc các bệnh lý này, người bệnh ấn vào sẽ thấy mềm, không đau, có kích thước khoảng 1cm, hạch bị sưng đau. Khi bệnh được điều trị hiệu quả thì hạch cũng biến mất. Ngược lại, nếu không được điều trị tốt sẽ gây nhiều biến chứng như ung thư xoang mũi, ung thư vòm họng...

Hạch ở cổ có thể xuất hiện khi bệnh ung thư di căn từ vị trí khác đến hoặc ung thư tại chỗ. Trong đó, ung thư tại chỗ thường gặp và gây nên triệu chứng này là ung thư hạch bạch huyết hoặc ung thư vòm họng.

- Ung thư vòm họng: Là dạng ung thư ác tính nhưng diễn biến âm thầm khiến bệnh nhân bị nổi hạch cổ, ù tai, ngạt mũi, khàn tiếng, khó nuốt, đau đầu,...

- Ung thư bạch huyết: Thường biểu hiện bằng triệu chứng xuất hiện hạch vùng cổ và nhiều bộ phận khác trên cơ thể. Hạch không gây đau, có kích thước lớn hơn 1cm và tăng kích thước khi bệnh nặng hơn.

Hạch cổ có thể xuất hiện ở người bị bệnh lao, bệnh nổi hạch Hodgkin,... Đi kèm với triệu chứng nổi hạch thường là gây đau hạch, sốt, hạch chảy mủ,... Trường hợp bệnh nặng còn có thể dẫn đến tử vong.

2. Nổi hạch cổ phải làm sao?

Hạch ở cổ xuất hiện do nhiều nguyên nhân vì thế để biết nổi hạch ở cổ phải làm sao thì người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám, xét nghiệm thậm chí một số trường hợp cần được chỉ định thực hiện sinh thiết hạch để chẩn đoán chính xác nguyên nhân nổi hạch từ đó chỉ định phương pháp điều trị hiệu quả.

Triệu chứng nổi hạch thường khó phát hiện hầu hết người bệnh đều ít để ý cho đến khi hạch có dấu hiệu sưng viêm gây đau nhức khó chịu. Vì vậy, cần chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời hiệu quả.

Các nguyên nhân nổi hạch cổ

3. Nổi hạch ở cổ khám ở đâu?

Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều bệnh viện, phòng khám và các cơ sở y tế có thể thăm khám và điều trị nổi hạch ở cổ. Dưới đây là một số địa chỉ uy tín được nhiều tin tưởng để người bệnh có thể tham khảo:

Bệnh viện K Hà Nội

Đây là viện chuyên khoa đầu ngành về phòng chống ung thư, đặc biệt là ung bướu. Bệnh viện K là đối tác tiêu biểu của Hiệp hội Quốc tế Phòng chống Ung thư, Cơ quan nghiên cứu Ung thư Quốc tế, Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ, Singapore và một số nước lớn trong khu vực.

Bệnh viện đã nghiên cứu ứng dụng máy SPECT trong phát hiện sớm di căn ung thư và PET CT chuẩn đoán sớm, theo dõi, điều trị bệnh ung thư. Bên cạnh đó, đội ngũ bác sĩ tay nghề cao trực tiếp thăm khám và chữa trị cho bệnh nhân như: BSCKII. Nguyễn Văn Định – Trưởng khoa ngoại Vú bệnh viện K, BS Phan Văn Hạnh, BS Nguyễn Văn Khai,....

Địa chỉ: 43 Quán Sứ, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Điện thoại: 024 3825 2143

Các nguyên nhân nổi hạch cổ

Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội

Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội là bệnh viện chuyên khoa ung thư hạng I của thành phố Hà Nội, chuyên tiếp nhận điều trị bệnh nhân ung thư trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận từ miền trung trở ra. Bên cạnh việc đầu tư đầy đủ về cơ sở hạ tầng, các thiết bị kỹ thuật hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, bệnh viện còn có sự quan tâm đến chất lượng của đội ngũ y bác sĩ chuyên môn và có tay nghề cao. Điển hình là bác sĩ Nguyễn Thị Hồng – Nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, Phó giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội.

Địa chỉ: số 42 A, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Điện thoại: 024 3821 1297

Bệnh viện Ung Bướu thành phố Hồ Chí Minh

Đây là bệnh viện được hợp nhất của 3 đơn vị: Bệnh viện Ung thư thành phố Hồ Chí Minh, Viện Ung thư Việt Nam và Khoa Ung bướu – Bệnh viện Bình Dân. Hiện nay, bệnh viện Ung Bướu thành phố Hồ Chí Minh hoạt động dưới sự chỉ đạo của bác sĩ Chuyên khoa II Lê Hoàng Minh và 4 phó giám đốc: BS Phạm Xuân Dũng, BS Đặng Huy Quốc Thịnh, BS Diệp Bảo Tuấn và BS Nguyễn Văn Vĩnh.

Bệnh viện triển khai khám, điều trị với hầu hết các bệnh ung thư: ung thư phổi, ung thư gan, ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư da, ung thư trực tràng, ung thư họng, vòm họng,...

Địa chỉ: 03 Nơ Trang Long, phường 7, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh.

Số điện thoại liên hệ: 028 3841 2637 hoặc 028 3843 3021.

Các nguyên nhân nổi hạch cổ

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Khoa Ung bướu bệnh viện Đa khoa khoa Quốc tế Vinmec Central Park do bác sĩ, tiến sĩ chuyên khoa II Võ Đăng Hùng làm trưởng khoa. Bác sĩ Võ Đăng Hùng là người có hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc khám và điều trị ung thư, được nhiều người tin tưởng và đánh giá cao.

Bệnh viện được trang bị đầy đủ các thiết bị kỹ thuật hiện đại và triển khai những kỹ thuật xạ trị mới trên thế giới như: Điều biến thể tích cung tròn tăng đáp ứng khối u, giảm biến chứng cho các mô lành và giảm thời gian phơi nhiễm; xạ trị toàn thân, xạ trị VMAT, SBRT, 3D – CRT, IG – IMRT,...

Địa chỉ bệnh viện: 208 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 028 3622 1166

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!