Máy bay và đau tai: Tại sao nó xảy ra và bạn có thể làm gì?

Cần biết - 03/29/2024

Bất kể bạn đã trả bao nhiêu cho chỗ ngồi của mình, chỗ để chân bạn rộng bao nhiêu hoặc bạn ngồi khoang hạng nhất hay khoang thường, một điều mà nhiều khách du lịch hàng không có điểm chung là khó chịu ở tai. Không phân biệt có thể là áp lực tai, tiếng nổ trong tai và thậm chí đau tai dữ dội.

Hầu hết các khó chịu ở tai trong khi đi máy bay không gây phiền hà lắm, điều gì xảy ra khi nó trở nên nghiêm trọng hơn? Thật không may, đau tai và áp lực, trong một số trường hợp hiếm hoi, dẫn đến đau dữ dội và mất thính giác, vì vậy tốt nhất nên có biện pháp phòng ngừa, trước, trong và sau chuyến bay của bạn.

Đau tai xảy ra như thế nào

Vì vậy, những gì thực sự xảy ra với tai khi chúng ta bay? Tất cả là do áp suất không khí. Thông thường áp suất không khí bên trong tai trong và áp suất không khí bên ngoài về cơ bản là bằng nhau, hoặc ít nhất là không đủ chênh lệch để gây ra bất kỳ rắc rối nào. Ngay cả khi bạn leo lên đỉnh núi cao, tốc độ đi lên chậm chạp của bạn sẽ cho phép thời gian để áp lực cân bằng trên đường đi. Vấn đề này chỉ xảy ra khi có sự thay đổi độ cao quá nhanh, giống như khi đi máy bay, áp lực bên trong tai trong và áp suất không khí bên ngoài không có thời gian để cân bằng.

Khi chuyến bay của bạn cất cánh và máy bay bắt đầu bay lên, áp suất không khí bên trong tai trong sẽ nhanh chóng lớn hơn áp suất bên ngoài. Màng nhĩ phình ra ngoài. Bạn hình dung giống như hình ảnh một ổ bánh mì nở ra trong khi nướng.

Ngược lại, nếu áp suất không khí bên trong tai trong nhanh chóng giảm nhỏ hơn áp suất không khí bên ngoài, màng nhĩ sẽ bị hút vào bên trong, gần giống như hiệu ứng chân không. Điều xảy ra là vòi nhĩ bị xẹp và cần một chút giúp đỡ từ bạn để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của nó để đưa không khí vào tai trong. Cho dù lên hay xuống , màng nhĩ bị căng có thể gây đau. Trong thời gian này, màng nhĩ không thể rung, do đó bạn cũng bị giảm thính lực và âm thanh bị nghẹt lại.

Máy bay và đau tai: Tại sao nó xảy ra và bạn có thể làm gì?

Du lịch hàng không có thể gây nhiều là rắc rối ở tai nếu bạn không chuẩn bị

Cách phòng ngừa đau tai khi bay

Tất cả những người đã bay trên một chiếc máy bay đều cảm nhận được tác động của sự thay đổi độ cao trên tai; một cảm giác đầy tai và nổ bụp trong tai là phổ biến. Bạn cần phải cân bằng áp suất bằng cách đưa càng nhiều không khí càng tốt qua vòi nhĩ và có một số cách để làm điều đó.

- Nuốt:Khi bạn nuốt, bạn có thể nghe thấy tiếng tic hoặc tiếng nổ bốp do một bong bóng khí nhỏ đã di chuyển từ phía sau mũi qua vòi nhĩ, vào tai giữa.

Vòi nhĩ đảm bảo không khí trong tai giữa liên tục được bổ sung. Không khí sau đó được niêm mạc tai trong hấp thụ và chu kỳ bắt đầu lại. Chu kỳ không khí liên tục này đảm bảo rằng áp suất không khí ở cả hai bên luôn bằng nhau. Khi bạn bay, mẹo là đảm bảo rằng các vòi nhĩ hoạt động quá giờ và mở thường xuyên hơn để thích ứng với sự thay đổi của áp suất không khí.

- Nhai kẹo cao su hoặc mút kẹo cứng:Nhai kẹo cao su hoặc mút kẹo cứng sẽ kích thích nuốt thường xuyên giúp cân bằng áp suất không khí. Đối với trẻ sơ sinh, vòi nhĩ hẹp hơn nhiều so với người trưởng thành, sự thay đổi áp suất không khí có thể thậm chí còn khó chịu hơn, do đó, một bình sữa hoặc núm vú giả được khuyến khích để tăng nuốt, đặc biệt là khi máy bay hạ cánh.

Trẻ lớn hơn có thể ngậm kẹo mút, uống qua ống hút hoặc thổi bong bóng qua ống hút để giảm đau tai. Nếu bạn đang có kế hoạch bay cùng trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa về khả năng giảm đau với thuốc nhỏ tai để sử dụng trong chuyến bay.

- Nghiệm pháp valsalva:Hít một hơi không khí, ngậm miệng và bịt mũi lại. Nhẹ nhàng đẩy không khí ra ngoài cho đến khi tai bạn nổ bốp. Nếu bạn bị cảm lạnh hoặc dị ứng, không sử dụng nghiệm pháp Valsalva, vì nó có thể gây nhiễm trùng tai nghiêm trọng. Thay vào đó, hãy thử một phương pháp ít được biết đến hơn gọi là nghiệm pháp Toynbee: Ngậm miệng và bịt mũi và nuốt nhiều lần cho đến khi áp suất cân bằng.

Những lời khuyên chuyên môn khác

- Tránh ngủ khi máy bay cất cánh và hạ cánh.

- Uống nhiều nước trong chuyến bay để giữ nước.

- Ngáp.

- Sử dụng thuốc xịt mũi 1 giờ trước khi hạ cánh và chỉ khi cần thiết. Sử dụng quá nhiều thuốc xịt mũi có thể gây tắc nghẽn nhiều hơn.

- Dùng thuốc thông mũi 1 giờ trước khi hạ cánh và sau chuyến bay cho đến khi tai bình thường.

Nếu bạn rất bệnh do cảm lạnh, cúm, dị ứng hoặc tắc nghẽn, bạn có thể cân nhắc thay đổi kế hoạch du lịch nếu có thể. Những người bạn đồng hành của bạn sẽ không thích ngồi chung máy bay với những người bị bệnh có thể lây lan vi trùng và bệnh của bạn có thể gây ra tắc vòi nhĩ, ngăn chặn sự cân bằng áp lực cần thiết. Một màng nhĩ rách hoặc nhiễm trùng nặng có thể xảy ra, có thể gây mất thính lực hoặc tổn thương tai vĩnh viễn.

Hãy gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe thính giác nếu thính giác của bạn không trở lại bình thường trong vòng vài ngày sau chuyến bay.

TTƯT.BS.CKII. NGUYỄN THỊ BÍCH THỦY

(Theo Lisa Packer, Healthy Hearing)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!