Các phương thức điều trị đột phá HIV

Sống khỏe mạnh - 04/30/2024

Thời gian gần đây thế giới đã ra nhiều cách chữa HIV, chủ yếu dựa trên liệu pháp gene.

Ý tưởng sử dụng liệu pháp gene tới từ trường hợp 1 bệnh nhân HIV/AIDS người Mỹ được chữa lành sau ca phẫu thuật ghép tủy ở Berlin từ năm 2007.

Phần tủy sống mà anh nhận về có chứa một loại gene đặc biệt với khả năng bảo vệ cơ thể khỏi HIV/AIDS. Vấn đề là hiện chỉ 1% dân số thế giới mang trong người 2 phiên bản của loại gene này, vốn giúp họ có đề kháng tự nhiên với HIV/AIDS. Ngoài ra hoạt động ghép tủy quá đắt đỏ và không phải lúc nào cũng an toàn.

Vì thế các nhà nghiên cứu đã tìm một hướng điều trị khác mang tính thực dụng hơn, để đạt được kết quả tương tự. Họ dùng liệu pháp gene nhằm điều chỉnh tế bào máu của bệnh nhân.

Gần đây nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Carl June tại Đại học Pennsylvania đã tiến hành một nghiên cứu đặc biệt trên 12 bệnh nhân. Thông thường HIV sẽ lây nhiễm vào các tế bào máu nhờ bám vào một protein trên bề mặt tế bào mang tên CCR5.

Các phương thức điều trị đột phá HIV

Thế giới tiến sát tới khả năng chữa lành HIV (Ảnh minh họa: Internet)

Một công ty ở California tên Sangamo BioSciences đã tìm ra phương thức điều trị có thể loại bỏ các gene tạo ra CCR5. Bệnh nhân sẽ được lọc máu để thu lấy một số tế bào. Tiếp đó tế bào của bệnh nhân được gửi tới Sangamo BioSciences để loại bỏ protein CCR5, trước khi được bơm trở lại cơ thể họ.

4 tuần sau thử nghiệm, một nửa bệnh nhân đã tạm ngưng dùng thuốc kháng vi-rút để xem hiệu quả điều trị. Kết quả là vi-rút trở lại ở gần như tất cả các bệnh nhân, ngoại trừ 1 người. Tế bào qua chỉnh sửa dường như đã bảo vệ bệnh nhân khỏi vi-rút HIV và dễ sống sót hơn các tế bào tự nhiên.

'Chúng tôi biết vi-rút sẽ trở lại, nhưng hy vọng nằm ở chỗ tế bào đã qua chỉnh sửa sẽ dần tăng số lượng, tới mức giúp bệnh nhân có thể kiểm soát lượng vi-rút trong người mà không cần dùng thuốc hỗ trợ' - Tiến sĩ Pablo Tebas, một trong các nhà nghiên cứu của trường Pennsylvania nói.

Nói một cách đơn giản hơn, bệnh nhân được coi như đã 'chữa lành về mặt chức năng' và sẽ thoải mái sống tiếp mà không phải bận tâm tới việc phải dùng thuốc kháng HIV đến hết đời.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh HIV/AIDS

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!