Các thói quen xấu tốt cho sức khỏe mà bạn không nên từ bỏ

Bí quyết sống khỏe - 03/29/2024

Những điều bạn tưởng xấu nhưng đôi khi lại là các thói quen tốt cho sức khỏe. Hãy thử làm những điều này, bạn có thể sẽ thu được những kết quả không ngờ đấy!

Ăn ở bừa bộn, nhai kẹo cao su, ngồi hàng giờ bên máy tính để chơi game, chửi thề, ngủ nướng… là những thói quen xấu hay bị mọi người phê phán. Thực tế, những thói quen xấu này lại có tác động tích cực đến tâm trạng, não bộ và sức khỏe tinh thần của chúng ta.

Chúng ta thường quy kết một người nào đó sống không lành mạnh và vô trách nhiệm nếu họ ăn ở bừa bộn, thỉnh  thoảng buông ra câu chửi thề hay “ngồi đồng” ngồi hàng giờ chỉ để chơi game… Thế nhưng các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những thói quen tưởng chừng là xấu này lại đem đến những tác động tích cực vô cùng to lớn đối với chúng ta. Điều quan trọng nhất bạn cần nhớ là mọi thứ sẽ tốt nếu chúng ở trong chừng mực nào đó.

Hãy thử làm những điều này, bạn có thể sẽ thu được những kết quả không ngờ đấy.

1. Nhai kẹo cao su: Giảm căng thẳng và tăng cường trí nhớ

Các thói quen xấu tốt cho sức khỏe mà bạn không nên từ bỏ

Bạn có biết thói quen nhai kẹo cao su khi đọc sách có rất nhiều tác động tích cực đến cơ thể chúng ta? Thói quen này giúp cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung, tỉnh táo và đưa ra quyết định.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người nhai kẹo cao su khi làm bài kiểm tra sẽ làm tốt hơn 24% trong các bài kiểm tra trí nhớ ngắn hạn và làm tốt hơn 36% trong những bài kiểm tra trí nhớ dài hạn. Một nghiên cứu khác đã chứng minh rằng nhai kẹo cao su cũng làm giảm cảm giác căng thẳng, bởi vì thói quen này giúp làm giảm nồng độ hormone cortisol, một hormone quan trọng gây căng thẳng.

2. Chơi trò chơi điện tử: Tăng cường khả năng học hỏi và đưa ra quyết định

Các trò chơi hành động với tiết tấu nhanh và những hình ảnh xuất hiện dồn dập sẽ giúp người chơi thu thập dữ liệu và đưa ra những quyết định chính xác một cách nhanh chóng hơn. Một vài nghiên cứu cũng chứng minh, chơi trò chơi điện tử cũng giúp cải thiện khả năng phản xạ của bạn. Hơn nữa, các trò chơi chiến thuật giúp tăng cường khả năng học hỏi và phát triển não bộ của chúng ta. Chúng cũng giúp bạn đưa ra những chiến lược và sắp xếp mọi thứ tốt hơn. Tuy nhiên, các trò chơi hành động nhanh mới thật sự có hiệu quả, còn các trò chơi chậm thì thường không đem lại những lợi ích này.

3. Chửi thề: Giúp giảm căng thẳng và tăng khả năng chịu đau

Hầu hết mọi người sẽ đồng ý rằng chửi thề là một thói quen xấu mà chúng ta cần phải loại bỏ. Tuy nhiên, những nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng chửi thề có thể làm giảm căng thẳng và giúp giải phóng sự thất vọng trong cơ thể. Hơn nữa, theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Khoa tâm lý trường Đại học Keele, Vương quốc Anh, thói quen này cũng có thể làm tăng khả năng chịu đau. Chửi thề có thể giúp bạn giải tỏa cảm xúc và bình ổn tâm trạng. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng nó, chửi thề có thể sẽ mất đi sự gắn kết với cảm xúc và biến thành một thói quen xấu không cần thiết.

4. Ăn ở bừa bộn: Tăng khả năng sáng tạo

Các thói quen xấu tốt cho sức khỏe mà bạn không nên từ bỏ

Bạn có nhớ là mẹ bạn đã nói gì khi thấy bạn ăn ở bừa bộn không? Đối với các bà mẹ, việc con cái ăn ở bừa bộn chính là thể hiện sự vô tổ chức, vô kỷ luật và thái độ tồi. Thế nhưng, thói quen bừa bộn lại giúp thể hiện sự sáng tạo ẩn giấu bên trong con người bạn. Kathleen Vohs và các đồng nghiệp tại trường Đại học Minnesota, Hoa Kỳ,  đã thực hiện một thí nghiệm để chứng minh cho nhận định này. Các nhà nghiên cứu đã tìm những người tình nguyện và chia họ vào 2 nhóm: “Gọn gàng” và “Bừa bộn”. Sau đó, họ yêu cầu cả hai nhóm đưa ra càng nhiều cách sử dụng bóng bàn càng tốt. Kết quả cho thấy, những người thuộc nhóm “Bừa bộn” đưa ra được nhiều ý tưởng sáng tạo hơn so với nhóm “Gọn gàng”.

5. Quên tắm: Giúp làm mềm da và giữ lại những vi khuẩn có lợi

Chúng tôi không nói rằng không tắm sẽ có lợi cho bạn, nhưng thỉnh thoảng việc không tắm một ngày cũng có tác động tích cực đến sức khỏe của bạn. Việc tắm mỗi ngày, đặc biệt là tắm nước nóng có thể làm da bạn bị khô và xuất hiện nếp nhăn. Việc tắm nước nóng sẽ làm giãn nở lỗ chân lông. Điều này có tác dụng làm sạch lỗ chân lông nhưng cũng đồng thời rửa trôi lớp dầu tự nhiên trên da, khiến da trở nên khô hơn.

Việc tắm cách ngày có thể giúp làn da hồi phụ được lượng dầu tự nhiên, giúp da trở nên mềm mại và rạng rỡ hơn. Thêm vào đó, việc tắm mỗi ngày bằng xà phòng sẽ làm tiêu diệt vi khuẩn tốt mà cơ thể bạn sản xuất ra như một loại kháng sinh tự nhiên để bảo vệ cơ thể. Việc thỉnh thoảng quên tắm sẽ giúp những vi khuẩn này lưu lại trên da chúng ta lâu hơn, giữ cho chúng ta khỏe mạnh.

6. Buôn chuyện: Giúp kết bạn và giải tỏa căng thẳng

Những người thích buôn chuyện bị người khác xem là xấu xa hoặc không đáng tin cậy. Nhưng trên thực tế, việc buôn chuyện cũng có tác động tích cực đến sức khỏe của chúng ta, đặc biệt là sức khỏe tinh thần. Nghiên cứu tâm lý cho thấy việc buôn chuyện giúp cải thiện mối quan hệ với người khác và giúp phát triển tình bạn của chúng ta. Ngoài ra, buôn chuyện còn làm giảm mức độ căng thẳng và lo lắng. Những người thích buôn chuyện thường hợp tác tốt hơn với những người xung quanh, buôn chuyện còn giúp ngăn chặn sự ích kỷ và giúp ta trao đổi các thông tin một cách tốt hơn.

7. Ợ: Giúp giảm đau dạ dày

Mọi người thường nghĩ ợ là một việc không mấy lịch sự, nhưng thật ra nó chỉ là một phần bình thường trong quá trình tiêu hóa của chúng ta. Ợ giúp loại bỏ không khí được tạo ra trong dạ dày và giúp dạ dày hoạt động tốt hơn. Bạn phải ợ để đẩy khí ra khỏi dạ dày, điều này giúp bạn tránh khỏi các nguy cơ bị chứng đầy hơi, khó tiêu và ợ nóng.

8. Ngủ nướng: Giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Các thói quen xấu tốt cho sức khỏe mà bạn không nên từ bỏ

Những người có thói quen thức dậy sớm thường hay buộc tội những người ngủ nướng là lười biếng và thiếu tích cực. Nhưng điều này là không đúng sự thật vì việc thức dậy quá sớm có thể có hại cho sức khỏe của bạn. Theo nghiên cứu này, những người thức dậy quá sớm có thể có nguy cơ bị cao huyết áp, xơ cứng động mạch, đau tim và đột quỵ. Những người ngủ nướng vào cuối tuần có thể làm giảm nguy cơ bị đột quỵ. Tuy nhiên, việc ngủ quá nhiều cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Do đó, ngủ nướng trong một chừng mực nhất định sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn đấy!

9. Dùng mạng xã hội: Cung cấp những hỗ trợ về tinh thần và giúp kết nối với cộng đồng

Việ sử dụng mạng xã hội có thể gây mất thời gian và làm giảm hiệu suất làm việc của chúng ta. Nhưng điều đó chỉ đúng khi bạn dành quá nhiều thời gian cho việc sử dụng mạng xã hội. Thật ra, sử dụng mạng xã hội cũng mang lại những tác động tích cực lên tâm lý và cuộc sống của bạn. Các phương tiện truyền thông giúp chúng ta cảm thấy hòa đồng hơn, ít cảm thấy bị cô lập và kết nối với xã hội được nhiều hơn. Chúng giúp giải tỏa cảm xúc, giúp bạn dễ dàng tìm thấy những điểm chung với những người xung quanh và giúp ta kết nối nhiều hơn với thế giới bên ngoài.

10. Tắm nước lạnh: Cải thiện lưu thông máu và giảm cân

Bạn có tin rằng việc tắm nước lạnh chẳng có gì tốt mà chỉ khiến bạn dễ bị bệnh? Có thể bạn đã sai. Nước lạnh giúp cải thiện lưu thông máu, làm giảm nồng độ axit uric và tăng nồng độ glutathione. Glutathione là một chất chống oxy hóa, chúng giữ cho tất cả các chất chống oxy hóa khác hoạt động ở mức tối ưu. Nó cũng làm giảm huyết áp, làm sạch các động mạch bị chặn và cải thiện hệ thống miễn dịch của chúng ta. Ngoài ra, tắm nước lạnh có thể thúc đẩy giảm cân và kích hoạt các hoạt động đốt cháy chất béo.

Đôi khi, bạn nên thay đổi cách nhìn nhận của mình để thấy được rằng mọi việc có thể không như bạn đã nghĩ. Chỉ cần bạn không lạm dụng những thói quen không tốt này thì đôi khi đây cũng là các thói quen đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần đấy!

Phương Quỳnh/HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 7 thói quen không tốt cho sức khỏe trong phòng tắm
  • 7 thói quen giúp bạn thay đổi cuộc sống
  • 10 thói quen tắm bạn nên từ bỏ để không gây hại sức khỏe

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!