Cách chọn vitamin tốt nhất trước khi mang thai

Chuẩn bị mang thai - 03/29/2024

Hello Bacsi chia sẻ cách lựa chọn vitamin tốt nhất trước khi mang thai để các mẹ bầu có thể xây dựng chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

Việc bắt đầu chăm sóc bé không bao giờ là quá sớm, thời điểm tốt nhất chính là trong thời gian mang thai. Thật may mắn, việc bổ sung vitamin trước khi sinh là một công việc vô cùng dễ dàng. Uống vitamin trước khi sinh hàng ngày sẽ cho bạn biết rằng cơ thể đang tích trữ tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết để thụ thai cho em bé tương lai và cũng để có một thai kỳ khỏe mạnh. Hơn nữa, bổ sung vitamin trước khi sinh ngay từ bây giờ sẽ giúp bạn ít buồn nôn và nôn mửa trong ba tháng đầu của thai kỳ. Và nếu những lý do trên vẫn chưa đủ để thuyết phục bạn thì đây là một lý do khác: một số loại vitamin khi được bổ sung trước khi sinh có thể làm tăng khả năng sinh sản. Sau đây là những cách chọn ra các loại vitamin tốt nhất trước khi sinh.

Hãy kiểm tra nhãn của lọ vitamin

Hãy đọc nhãn và tìm những loại vitamin có ít nhất 400 mcg axit folic (vitamin B9). Việc nạp đủ chất dinh dưỡng quan trọng này trước và trong giai đoạn đầu của thai kỳ sẽ làm giảm cơ hội bé bị khiếm khuyết ống thần kinh như chứng nứt đốt sống. Canxi là một chất dinh dưỡng quan trọng cho phụ nữ, và nó đặc biệt quan trọng khi bạn cần nuôi dưỡng bộ xương của bé. Nếu bạn không nạp đủ 1000 mg canxi mỗi ngày từ việc uống sữa, sữa chua hoặc các loại thực phẩm giàu canxi khác, bạn chắc chắn cần phải nạp canxi bằng việc uống vitamin.

Sắt là một khoáng chất quan trọng, nhất là trước khi sinh. Bạn sẽ cần 30-40 mg sắt trong thời gian này. Nếu bạn bị thiếu máu, hãy nói với với bác sĩ để được bổ sung nhiều sắt hơn.

Đừng quên những chất dinh dưỡng quan trọng khác như kẽm và mangan (các chất này rât có ích đối với khả năng sinh sản), iốt (tốt cho tuyến giáp và sự phát triển não của em bé sau này) và vitamin B6 (để làm giảm khả năng tình trạng ốm nghén). Nếu bạn đang ăn chay hay ăn chay trong thời gian mang thai, hãy chắc chắn rằng bạn bổ sung đúng và đu các chất dinh dưỡng cần thiết.

Hãy chắc chắn rằng vitamin được hòa tan trong cơ thể bạn

Một số vitamin uống trước khi mang thai không thể tan trong dạ dày của bạn đủ nhanh, điều này có nghĩa là cơ thể bạn sẽ bị mất các chất dinh dưỡng. Để xác định được vitamin mà bạn uống có thể hòa tan trong cơ thể bạn hay không, hãy thực hiện thí nghiệm nhỏ này tại nhà: đặt loại vitamin mà bạn định uống trong nửa cốc giấm và khuấy nhẹ nhàng năm phút một lần hoặc lâu hơn. Trong vòng 30 phút ( có thể lên đến 45 phút nếu thuốc của bạn có gelatin hoặc vỏ cứng), vitamin phải được hòa tan hoặc ít nhất tách thành các hạt nhỏ. Nếu không, bạn cần xin ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ để được chuyển sang loại vitamin khác.

Hãy chắc chắn rằng bạn có thể uống vitamin

Nếu bạn gặp khó khăn khi nuốt vitamin, hãy thử tìm xem loại vitamin mà bạn dùng có loại có lớp vỏ phủ ngoài giúp dễ uống hơn hay không. Các loại vitamin không chứa canxi thường khá nhỏ (do canxi chiếm rất nhiều trọng lượng), vì vậy bạn có thể chọn loại này để uống. Nhai vitamin trước khi sinh cũng là một lựa chọn. Nếu bạn cho rằng vitamin đang uống làm cho bạn bị táo bón hoặc khiến bạn đầy hơi, nguyên nhân có thể là tỉ lệ sắt trong các viên vitamin này. Hãy bàn bạc với bác sĩ để có thể tìm ra những lựa chọn thay thế thích hợp hơn.

Khi uống vitamin, nhiều hơn không hẳn sẽ tốt hơn, vậy nên bạn hãy dùng đúng liều lượng được khuyến cáo và không uống thêm bất cứ loại nào khác trừ khi bác sĩ cho phép. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đang dùng cây thuốc vị thuốc nào bởi một số loại thảo mộc có thể gây hại khi bạn đang cố gắng thụ thai.

Nếu bạn vẫn còn những băn khoăn thắc mắc về vấn đề này, hãy hỏi xin ý kiến từ bác sĩ hoặc các chuyên gia để được tư vấn và giải đáp kịp thời.

Bạn có thể tải về hình ảnh 7 vitamin cho mẹ bầu do Hello Bacsi tổng hợp để luôn đảm bảo chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng của mình.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!