Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Kiến Thức Y Học - 04/30/2024

Trong dân gian, nhiều vị thuốc chữa bệnh rất hiệu quả. Đối với bệnh trĩ, rau diếp cá được coi là ‘thần dược’ chữa bệnh. Tuy nhiên không phải người mắc trĩ nào cũng biết cách chữa bệnh bằng rau diếp cá. Cùng Lily & WeCare tìm hiểu ngay dưới bài viết sau đây.

Trong dân gian, nhiều vị thuốc chữa bệnh rất hiệu quả. Đối với bệnh trĩ, rau diếp cá được coi là ‘thần dược’ chữa bệnh. Tuy nhiên không phải người mắc trĩ nào cũng biết cách chữa bệnh bằng rau diếp cá. CùngLily & WeCare tìm hiểu ngay dưới bài viết sau đây.

Cách chữa trĩ bằng rau diếp cá

Uống nước rau diếp cá

Người bệnh xay nhuyễn rau diếp cá cùng với nước và uống hằng ngày. Nếu bạn không uống được rau diếp cá vì mụi vị của nó, bạn có thể ăn sống.

Ăn sống rau diếp cá

Rau diếp cá đối với người Việt Nam không còn xa lạ, nó thường xuất hiện trong những món ăn truyền thống. Người bị bệnh trĩ ít ai biết rằng, rau diếp cá giúp chữa bệnh hiệu quả. Bạn chỉ cần rửa sạch rau, ăn sống trong bữa ăn hàng ngày.

Xay nhuyễn rau diếp cá

Người bệnh xay nhuyễn rau diếp cá, sau khi sát trùng vùng hậu môn bằng nước muối pha loãng, sử dụng hỗn hợp vừa xay đắp vào hậu môn. Dùng băng cố định chỗ vừa đắp khoảng 30 phút – 1 tiếng. Bạn nên kiên trì đắp hỗn hợp rau diếp cá để bệnh được chữa trị hiệu quả.

Xông rau diếp cá chữa trĩ

Đối với bệnh nhân mắc trĩ nặng, búi trĩ to và bị phồng rộp, sưng tấy gây đau, ngứa ngáy. Bạn nên xông bằng lá diếp cá để giảm đau và vô cùng hiệu quả.

Người bệnh rửa sạch hậu môn, dùng lá diếp cá xông hơi lên. Khi còn hơi ấm, bạn rửa sạch lại lần nữa và đắp bã lá rau diếp vào chỗ đau.

Pha chế nước uống bằng rau diếp cá

Phơi khô phần thân, dễ, lá rau diếp cá, sau đó xay nhuyễn và giã mịn, Mỗi ngày, bạn nên hòa bột diếp cá với nước nóng uống khoảng 3 lần đều nhau, mỗi lần từ 2 – 4 g. Việc pha chế nước uống bằng rau diếp cá vừa tiết kiệm thời gian cho người bệnh, giảm chi phí và hiệu quả.

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Biểu hiện bệnh trĩ

- Người bị bệnh trĩ thường có biểu hiện đau rát hậu môn. Đây là biểu hiện thường gặp nhất đối với người mắc bệnh trĩ. Người bệnh sẽ có cảm giác đau khi đi đại tiện, táo bón và tiêu chảy. Trước và sau khi đi đại tiện, cơn đau sẽ kéo dài thêm vài giờ.

- Đại diện ra máu: khi bị trĩ, ngời bệnh thường bị máu dính lên phân, máu nhỏ giọt hoặc thành tia và có thể dính lên giấy lau. Chảy máu kèm theo táo bón là biểu hiện thường gặp ở người bị trĩ.

- Sa búi trĩ: búi trĩ co lên, đến độ 3 trĩ sa xuống không tự co lên được mà phải dùng tay nhét vào.

Ngoài ra, người bệnh còn có những biểu hiện như: ngứa hậu môn, dịch tiết vùng hậu môn.

Những trường hợp nào thường mắc bệnh trĩ

- Người làm việc ngồi lâu một chỗ

- Chế độ ăn uống gây hại: ăn đồ cay nóng, thực phẩm chiên xòa, nhiều mỡ hay đồ uống có cồn, làm tắc nghẽn hậu môn, dẫn tới chảy máu khi đi ngoài, táo bón kinh niên và nhất là bệnh trĩ.

- Người bệnh nên cung cấp thêm những loại trái cây, rau xanh chứa nhiều chất xơ như táo, dưa hấu, khoai lang...

- Đi vệ sinh chưa đúng cách là nguyên nhân dẫn tới bệnh trĩ. Các thói quen như đọc báo, điện tử, khi đi đại tiện, vệ sinh làm mất tập trung, từ đó làm tăng gánh nặng cho hậu môn và dẫn tới bệnh trĩ.

- Mắc bệnh táo bón kinh niên. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới mắc bệnh trĩ.

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Cách phòng ngừa bệnh trĩ

- Điều chỉnh thói quen ăn uống: bạn tránh những thực phẩm như café, rượu, bia, cay nóng, gia vị như ớt, tiêu; cung cấp đầy đủ như chất xơ: như rau, củ, quả, ngũ cốc; tăng cường vận động cơ thể...

- Khi mang bầu, nguy cơ mắc trĩ cao. Vì thế, bạn nên vận động thường xuyên để tránh sau khi sinh bị bệnh trĩ.

- Giữ sạch vùng hậu môn, ngăn ngừa bệnh trĩ phát triển.

- Tập thói quen đi đại tiện điều đặn để không làm hậu môn nặng nề.

Rau diếp cá chữa bệnh trĩ hiệu quả, an toàn. Khi bị bệnh trĩ, bạn có thể tham khảo cách chữa bệnh bằng lá diếp cá. Ngoài ra, khi có những biểu hiện về trĩ, hãy tới cơ sở y tế để khám và điều trị sớm nhất.

Xem thêm:

  • Khi bị bệnh trĩ uống thuốc có hết không?
  • Con số đáng sợ: 50% dân số Việt Nam mắc bệnh trĩ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!