Cách điều trị cho trẻ chậm phát triển và tự kỷ.

Kiến Thức Y Học - 05/02/2024

Rất nhiều câu hỏi về chứng chậm phát triển và tự kỷ ở trẻ cũng như cách để điều trị chứng bệnh này đã được gửi về Lily & WeCare. Trong đó có rất nhiều trường hợp trẻ thực sự đã có triệu chứng rõ ràng của sự chậm phát triển và bộc lộ ra trong hoạt động hàng ngày. Vậy phải làm thế nào để cải thiện tình trạng của trẻ? Lily & WeCare sẽ đưa ra một vài gợi ý cho bạn.

Rất nhiều câu hỏi về chứng chậm phát triển và tự kỷ ở trẻ cũng như cách để điều trị chứng bệnh này đã được gửi về Lily & WeCare. Trong đó có rất nhiều trường hợp trẻ thực sự đã có triệu chứng rõ ràng của sự chậm phát triển và bộc lộ ra trong hoạt động hàng ngày. Vậy phải làm thế nào để cải thiện tình trạng của trẻ? Lily & WeCare sẽ đưa ra một vài gợi ý cho bạn.


Dấu hiệu nhận biết sự chậm phát triển và tự kỷ ở trẻ.

“Cháu trai nhà em được 19 tháng nặng 13,5 kg .Em nghĩ cháu bị chậm phát triển . Biểu hiện của bé là chưa biết gọi bố mẹ , chưa biết đòi muốn đi chơi thì trèo lên người mẹ hoặc dắt đi , khi em gọi bé bé ít khi quay lại , bảo bé đưa cho mẹ cái này cái kia bé cũng không hiểu”

Trong trường hợp này trẻ thực sự đã có những dấu hiệu của chứng chậm phát triển.

Theo như những cột mốc quan trọng trong sự phát triển bình thường ở trẻ thì vào khoảng 9 đến 10 tháng tuổi trẻ sẽ nói được bập bẹ, chỉ trỏ các đồ vận và bắt chước cách sự dụng chúng. Trẻ cũng hay bị nấc, bị giật mình khi gặp các tiếng động lạ, tiếng động lớn, hay tiếp xúc với người không thuộc gia đình mình.

Vào thoảng 12 tháng tuổi trẻ có thể làm theo các hành động mà bố mẹ dạy, như cầm quần áo, chọn lựa màu sắc quần áo và đồ đạc mà trẻ thích.

Còn từ 1 tuổi đến thời gian 3 tuổi, trẻ sẽ phản ứng dữ dội nếu như ghét hoặc thích thứ gì đó.

Dấu hiệu nhận biết và biểu hiện của trẻ khi tự kỉ và trẻ chậm phát triển thường ít được phân biệt. Hầu như các bà mẹ đều thiếu kiến thực về cả hai chứng bệnh này. Trẻ chậm phát triển thường liên quan nhiều đến cơ thể cũng như trí não của trẻ, biểu hiện như trẻ chậm nói, không nhớ được lâu và không phân biệt được. Còn trẻ tự kỷ thì thường liên quan nhiều đến tâm lý, có thể trẻ biết nhưng không nói, thích một mình, giả vờ không quan tâm và ngại giao tiếp.

Tất cả các trường hợp trẻ bị tự kỉ trầm cảm đều do sự thiếu quan tâm chăm sóc hay gần gũi từ phía cha mẹ, hoặc cha mẹ quan tâm không đúng cách, không lắng nghe trẻ, áp đặt trẻ.

Cách điều trị chứng chậm phát triển và tự kỉ ở trẻ.

Bệnh chậm phát triển và tự kỉ vẫn còn xa lạ với nhiều bậc cha mẹ ở Việt Nam nhưng hậu quả nó để lại lại rất đỗi nguy hiểm. Vậy nên khi phát hiện ra con bạn bị một trong hai chứng bệnh trên bạn bắt buộc phải đưa bé đến các cơ sở y tế để xin lời khuyên từ bác sĩ. Nếu con bạn cần phải làm việc với bác sĩ tâm lý bạn cũng đừng chân trừ mà hãy tiến hành trị liệu.

Việc trẻ chậm phát triển và tự kỉ cũng ảnh hưởng vô cũng nhiều đến khả năng hoạt động cũng như khả năng ngôn ngữ của con bạn, vậy nên ngoài thời gian làm việc bạn hãy cũng con điều trị, cũng con đi trị liệu tâm lý và chơi cũng con.

Cách điều trị cho trẻ chậm phát triển và tự kỷ.

Tận dụng mọi tình huống hoặc bố mẹ có thể dựng lên tình huống để khiến trẻ cảm thấy muốn nói chuyện và muốn tham gia. Những tình huống này có thể về một bộ phim hoạt hình bé hay xem hay một câu chuyện, một loại đồ chơi mà bé thích, kích thích bé nói chuyện.

Chơi với bé là điều bắt buộc phải làm. Nhiều bậc cha mẹ vì bận rộn công việc nên ngay cả thời gian nghỉ ngơi buổi tối cũng chỉ muốn vứt cho con cái điện thoại để có thể tập trung làm nốt công việc của mình hay thậm chí chỉ để có thời gian yên lặng nghỉ ngơi. Bạn hãy biến thời gian khi nghỉ ngơi của mình trở nên thú vị bằng việc nghỉ ngơi cùng bé, có thể đọc một vài cuốn chuyện hoặc chơi một trò chơi yêu thích cùng nhau.

Trẻ em đặc biệt rất thích được chú ý và được khen. Tuy bạn có thể không cảm thấy điều bé làm có gì đặc biệt nhưng hãy khen gợi và tỏ ra ngạc nhiên khi bé khoe hay thể hiện điều gì đó cho bạn thấy. bạn cũng thể dựa vào đó mà đưa ra một số tình huống, cách thể hiện khác để kích thích sự sáng tạo của trẻ.

Đối với trẻ chậm phát triển, ngoài việc chú ý đến tâm lý và hành động bạn cũng nên chăm chút đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Đảm bảo dưỡng chất đầy đủ, cũng cấp nhiều vitamin thông qua rau củ quả chứ không nên dùng thuốc viên vitamin hay các loại đồ uống nhiều đường .


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!