Cách điều trị nhiệt miệng nhanh nhất tại nhà cực hữu hiệu mà không dùng thuốc

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/07/2024

Thực chất nhiệt miệng là bệnh viêm loét niêm mạc miệng, là một bệnh lý thường gặp thuộc về răng miệng bởi nhiều nguyên nhân. Vậy bị nhiệt miệng thì chữa như thế nào nhanh nhất. Dưới đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp cho các bạn những cách điều trị nhiệt miệng nhanh nhất tại nhà.

Thực chất nhiệt miệng là bệnh viêm loét niêm mạc miệng, là một bệnh lý thường gặp thuộc về răng miệng bởi nhiều nguyên nhân. Vậy bị nhiệt miệng thì chữa như thế nào nhanh nhất. Dưới đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp cho các bạn những cách điều trị nhiệt miệng nhanh nhất tại nhà.

Nhiệt miệng là gì?

Những tổn thương nông phát triển trên các niêm mạc miệng, hoặc tại các nướu răng của bạn chính là nhiệt miệng. Bệnh nhiệt miệng không truyền nhiễm nhưng gây đau và gây khó khăn cho bạn khi ăn uống và giao tiếp.

Nhiệt miệng là triệu chứng có thể xảy ra nhiều lần trong một năm với mỗi người, và chắc hẳn trong chúng ta ai cũng sẽ gặp tình trạng này một vài lần trong đời. Bệnh tự phát và cũng tự khỏi sau 1 tuần, nhiệt miệng là bệnh thông thường không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, để có cách điều trị bệnh nhiệt miệng để không làm ảnh hưởng đến đời sống thì chúng ta cần tìm hiểu về bệnh để phòng tránh và điều trị .

Cách điều trị nhiệt miệng nhanh nhất tại nhà cực hữu hiệu mà không dùng thuốc

Nguyên nhân gây nên nhiệt miệng

- Các trường hợp suy giảm chức năng khử độc của gan, các chất độc tích tụ lại ở niêm mạc đường tiêu hóa khi lượng chất độc đủ lớn sẽ tạo ra những ổ hoại tử rồi vỡ ra tạo thành vết loét (được gọi là nhiệt miệng )

- Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sinh bệnh như: áp lực tinh thần lớn, công việc căng thẳng stress khiến cho chức năng miễn dịch bị suy giảm; các rối loạn bài tiết bên trong, phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt; dị ứng với thuốc hoặc thực phẩm... trong đó suy giảm miễn dịch được xem là nguyên nhân quan trọng dẫn đến nhiệt miệng

- Bị nhiệt miệng nhiều thường sẽ có liên quan đến hệ thống miễn dịch của cơ thể, bệnh mang tính chất tự miễn, tức là tự cơ thể hình thành dị nguyên (có một số trường hợp liên quan đến độc tố tồn tại nhiều trong máu, chức năng khử độc của gan kém) rồi cơ thể lại phải tự sinh ra kháng thể để dung giải chất độc đó đi, phản ứng này sinh ra ổ hoại tử, từ đó vỡ ra hình thành nên vết loét, đồng thời vết loét lại thường xuyên bị ướt do nước bọt cộng với dịch thức ăn phức tạp cho nên rất lâu lành.

- Do bị nhiễm khuẩn: Do mất cân bằng sinh học của tạp khuẩn trong miệng bao gồm: các vi khuẩn ái khí, kỵ khí và nấm cộng sinh.

- Yếu tố nội tiết: Thể hiện khá rõ ở phụ nữ dễ bị áp-tơ (nhiệt miệng) trong thời kỳ sau đẻ, thời kỳ mãn kinh hoặc trong khi mang thai.

- Một số yếu tố nguy cơ: Thiếu hụt các chất tạo máu: iron, folic acid, vitamin B12.

- Bất thường miễn dịch.

- Nhiễm khuẩn: herpes simplex virus (HSV), human herpesvirus (HHV), varicella-zoster virus (VZV), cytomegalovirus (CMV), Streptococcus sanguis, Helicobacter pylori,...

Cách điều trị nhiệt miệng nhanh nhất tại nhà cực hữu hiệu mà không dùng thuốc

Biểu hiện của nhiệt miệng

Nhiệt miệng thường có những biểu hiện làm cho người bệnh khó chịu như trong niêm mạc miệng sẽ xuất hiện một hoặc nhiều đốm trắng to 1 – 2 mm, đốm trắng to dần hơi mọng nước, vài ngày sau đồng loạt vỡ ra tạo thành vết loét. Những vết loét này sẽ to dần, có khi tới 10mm làm ảnh hưởng nhiều đến ăn uống sinh hoạt và giao tiếp.

Đối với nhiệt miệng thì nếu không có biến chứng vết loét tự lành sau 10 – 15 ngày rồi lại tái diễn đợt khác tương tự.

Cách điều trị nhiệt miệng nhanh nhất tại nhà

Ăn sữa chua

Chỉ đơn giản bằng việc ăn sữa chua hàng ngày, các vết loại miệng sẽ nhanh chóng biến mất, không những thế món ăn khoái khẩu của nhiều người trong mùa hè này còn giúp ngăn chặn sự hình thành các vết loét mới trong khoang miệng.

Dùng lá rau ngót

Cũng tương tự như lá nhọ nồi, bạn cũng giã lá rau ngót lấy nước rồi trộn với mật ong, thoa vào vết nhiệt miệng. Với các bạn ở thành phố, khó kiếm cây cỏ nhọ nồi, bạn hãy tham khảo cách đơn giản này.

Nước củ cải

Chuẩn bị 300g củ cải trắng xay nhuyễn và lọc lấy nước cốt. Dùng nước củ cải thu được hòa với một chút ít nước lọc để súc miệng 3 lần/ngày, sau 2 ngày tự khắc các vết loét miệng sẽ lành và khỏi hẳn. Ngoài ra, nước ép củ cải còn có công dụng điều trị viêm thanh quản hiệu quả.

Mật ong

Mật ong nổi tiếng là loại thực phẩm có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm. Với tình trạng nhiệt miệng, bạn chỉ cần ngậm mật ong hoặc dùng bông tăm thấm ít mật ong rồi bôi vào chỗ loét. Phương pháp kinh điển này bạn không thể không biết. Đây được biết là một trong các cách điều trị nhiệt miệng nhanh nhất tại nhà mà chúng ta không nên bỏ qua.

Nghệ

Dùng mật ong trộn với ít bột nghệ rồi thoa vào vết loét miệng. Mật ong với tác dụng kháng khuẩn, nghệ kháng viêm, khi kết hợp 2 nguyên liệu trên ta sẽ được một thứ thuốc từ thiên nhiên cực kỳ hoàn hảo để hạ gục chứng nhiệt miệng.

Cách điều trị nhiệt miệng nhanh nhất tại nhà cực hữu hiệu mà không dùng thuốc

Hạt mùi

Bạn tìm mua ít hạt rau mùi. Mỗi ngày dùng 1 thìa hạt rau mùi pha với một cốc nước sôi, để trong 15-20 phút cho hạt rau mùi tiết ra các dược chất, sau đó dùng nước này để súc miệng. Ngày 3 lần, mẹo đơn giản này không chỉ giúp trị nhiệt miệng mà nó còn có khả năng trị hôi miệng cực hiệu quả.

Sử dụng cỏ nhọ nồi

Cây cỏ nhọ nồi được xem là một loại thảo dược nổi tiếng trong việc trị sốt, cảm lạnh... Ngoài ra, cỏ nhọ nồi còn có khả năng sát khuẩn, làm vết thương mau lành, trị nhanh chứng nhiệt miệng.

Bạn chỉ cần rửa sạch một vài lá nhọ nồi, giã nát lọc lấy nước. Pha thêm 1 thìa cà phê mật ong vào nước cỏ nhọ nồi vừa thu được, dùng tăm bông thấm dung dịch và bôi vào vết loét, hiệu quả mang lại sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

Xem thêm:

  • 5 thực phẩm đánh bay nhiệt miệng cực nhanh
  • Từ nhiệt miệng đến ung thư lưỡi!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!