Cách điều trị tắc tia sữa bằng bài thuốc dân gian

Y Học Cổ Truyền - 04/29/2024

Hầu hết các mẹ sau khi sinh em bé thường bị tắc sữa. Đây là việc thông thường, không quá phức tạp. Tuy nhiên, nếu không hiểu bản chất, cùng cách điều trị đúng thì mẹ sữa sẽ phải chịu đau đớn, em bé không có sữa mẹ để bú. Chính vì thế Lily & WeCare giới thiệu tới các chị em cách điều trị tắc tia sữa bằng dân gian sau đây.

Hầu hết các mẹ sau khi sinh em bé thường bị tắc sữa. Đây là việc thông thường, không quá phức tạp. Tuy nhiên, nếu không hiểu bản chất, cùng cách điều trị đúng thì mẹ sữa sẽ phải chịu đau đớn, em bé không có sữa mẹ để bú. Chính vì thế Lily & WeCare giới thiệu tới các chị em cách điều trị tắc tia sữa bằng dân gian sau đây.

Những triệu chứng của tắc tia sữa

Có rất nhiều những triệu chứng của việc bị tắc tia sữa như:

- Bầu ngực cương với những mảng cứng, thậm chí giống như hạch từng viên, từng tảng. Có trường hợp lan ra cả nách, cảm giác rất đau và nặng.

- Cảm giác khi bị tắc tia sữa là bên trong thì nhiều sữa mà vắt hay bú hút đều không ra, nếu có thì rỉ ra mấy giọt. Có người còn ra mủ xanh hoặc vàng.

- Đầu ti có thể sưng lên hoặc không.

- Người bị tắc tia sữa có thể sốt cao (nhiệt độ lên đến 40 độ c hoặc hơn), người rét run.

Cách điều trị tắc tia sữa bằng bài thuốc dân gian

Vì sao lại bị tắc tia sữa

Nói tới vấn đề các chị em khi sinh xong bị tắc tia sữa, có rất nhiều những lý do khác nhau như:

- Mới sinh xong, chức năng tiết sữa chưa thích nghi kịp. Lúc này, hiện tượng cương sữa là rất phổ biến, chưa phải là tắc.

- Cho con bú không đúng khớp ngậm.

- Vệ sinh "ti" không sạch và không đúng cách dẫn tới việc bịt kín đầu tia sữa.

- Thời gian mỗi cữ bú của trẻ quá lâu (hơn 6h) gây căng tức

- Con bú xong mà ngực vẫn còn căng, cương, sữa còn lại nhiều không được vắt ra, lâu dần đọng lại và gây tắc tia sữa.

- Ngoài ra có thể do lưỡi của con hoặc máy hút sữa,...

Cách điều trị tắc tia sữa bằng mẹo dân gian

Nếu các chị em có hiện tượng tắc tia sữa đồng thời tình trạng này chưa đến mức nghiêm trọng. Hãy nhanh chóng áp dụng theo mẹo dưới đây:

Dùng lá mít chữa tắc tia sữa

Đây là cách rất đơn giản, bạn hãy sử dụng vài lá mít tươi sau đó hơ nóng, đặt lên phần sờ thấy cứng nhất của bầu ngực rồi massage nhẹ nhàng, từ từ dùng tay ấn mạnh từ trên xuống dưới.

Làm liên tục với phương pháp này, trong 1 vài ngày tới khi sữa chảy ra thì cho bé bú ngay để tia sữa thông hoàn toàn.

Cách điều trị tắc tia sữa bằng bài thuốc dân gian

Lá mít

Sử dụng cách chườm xôi nóng

Bạn nhờ người nhà nấu một nồi xôi trắng, bọc xôi vào hai chiếc khăn mỏng khi còn nóng. Sử dụng gói xôi đó chườm lên hai bầu ngực, có thể nhẹ nhàng lăn từ ngoài vào trong đến khi xôi nguội. Cách này sẽ giúp tia sữa được thông nhanh hơn.

Đắp hành tím khi bị tắc tia sữa

Lấy vài củ hành tím, bỏ vỏ và cắt lát mỏng đắp lên hai bầu ngực (nên tránh phần núm vú), dùng khăn hoặc giấy mềm bọc lại và dán băng dính cố định. Dùng tay massage nhẹ nhàng hai lần mỗi ngày, sữa sẽ được thông một cách nhanh chóng.

Sử dụng phương pháp dùng quả đu đủ non

Tương tự như cách làm với hành tím, chị em có thể lấy một quả đu đủ non sau đó rửa thật sạch và thái lát mỏng, hơ lửa cho ấm. Dùng khăn hoặc giấy mỏng bọc lại đắp lên ngực, cố định bằng băng dính. Thực hiện động tác massage nhẹ nhàng để sữa mau thông. Cách trị tắc tia sữa cực kì hiệu quả và được nhiều chị em áp dụng.

Dùng tía tô cùng rau dừa nước

Đối với chị em ở nông thôn rau dừa nước là loại cây dễ tìm. Hãy lấy một nắm rau này cùng với lá tía tô rửa sạch, giã nát và đắp lên ngực, băng lại. Thực hiện trong một vài ngày sẽ có tác dụng thông sữa rất tốt.

Đắp lá bắp cải giúp thông tia sữa

Chị em hãy tách riêng từng lá bắp cải và cắt bỏ phần sống lá, rửa sạch, lau khô. Hơ lá bắp cải trên lửa cho nóng rồi và dùng khăn hoặc giấy mỏng bọc lại, đắp lên bầu ngực, massage đến khi tia sữa được thông hoàn toàn.

Ngoài một số cách điều trị tắc tia sữa ngoài da như trên, các mẹ còn có thể tham khảo các bài thuốc dưới đây:

Uống nước lá đinh lăng

Dùng một nắm lá đinh lăng rửa sạch, sao vàng hạ thổ, đun nước uống kết hợp với việc massage sẽ thông sữa rất nhanh. Uống nước lá đinh lăng còn giúp sữa thơm hơn, tuy nhiên chỉ nên dùng 1 nắm mỗi lần sắc, không sử dụng quá nhiều.

Nước xơ mướp, gai bồ kết, hành tươi

Đập bỏ phần vỏ, hạt và chỉ lấy phần xơ mướp ra, kết hợp cùng vài gai bồ kết và 1 củ hành khô. Cho tất cả vào nồi, thêm 2 bát nước đun sôi đến khi còn lại một nửa thì tắt bếp.

Đợi nguội chắt vào bát, dùng liên tục trong 2 tới 3 ngày. Có thể kết hợp dùng lược thưa chải đều tay từ chân ngực tới đầu ngực nhiều lần hoặc nhờ người mút đầu vú thật mạnh để chữa tắc tia sữa nhanh hơn.

Ăn cháo thông thảo

Thông thảo có thể dễ dàng mua ở những hiệu thuốc Đông y. Dùng một nắm thông thảo với nước cho vào nồi đun sôi khoảng 20 phút sau đó chắt lấy nước đem nấu cháo hoặc nấu canh ăn rất hiệu quả trong việc thông sữa.

Cách điều trị tắc tia sữa bằng bài thuốc dân gian

Thông thảo.

Cách phòng tắc tia sữa cho các mẹ

Luôn chú ý vệ sinh ngực sạch sẽ, đúng cách. Các mẹ nên dùng khăn mềm, sạch và nhúng nước ấm để lau đầu ti trước và sau khi bé bú.

Nếu bé bú không hết, chị em hãy vắt hết sữa thừa không để sữa đọng lại dễ dẫn tới vón cục, tắc tia sữa.

Tránh để cữ bú quá lâu trên 6 giờ đồng hồ sẽ khiến sữa dễ đọng lại và bít tắc.

Chú ý việc cho bé bú đúng cách, đảm bảo con ngậm đúng khớp ngậm.

Trường hợp mẹ bị tắc tia sữa nặng, đau nhức và sốt cao, có thể bị áp xe, viêm xơ vú, chảy mủ,.. cần lập tức tới bệnh viện để được xử lý kịp thời.

Trên đây là mẹo điều trị tắc tia sữa bằng phương pháp dân gian cùng với cách phòng tránh. Các mẹ cần chú ý để con có sữa bú đều đặn và tránh phải chịu những cơn đau từ việc tắc sữa.

Xem thêm:

  • Mẹ bầu có biết tác dụng chữa tắc tia sữa từ cây đinh lăng
  • Mẹ nên ăn gì khi bị tắc tia sữa?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!