Cách điều trị và phòng bệnh rối loạn tiền đình

Kỹ năng sống - 05/04/2024

Thuốc Promethazin 25mg, Scopolamin 0,5mg, Diphenhydramin 50mg được sử dụng trong việc điều trị cho bệnh nhân rối loạn tiền đình.

Rối loạn tiền đình hay gặp ở người trung tuổi và gặp ở nữ nhiều hơn nam. Rối loạn tiền đình hay tái phát vì bệnh được điều trị theo triệu chứng.

Đây là một hội chứng, do các tổn thương hệ thần kinh, tai, tim mạch, mắt, tâm thần gây ra; ngoài ra, vẫn có 1 số trường hợp do thuốc.

Điều trị rối loạn tiền đình

Điều trị rối loạn tiền đình để chống chóng mặt bằng các nhóm thuốc. Tuỳ kinh nghiệm của từng bác sĩ, một số loại thuốc thường được sử dụng là:

- Các thuốc nhóm kháng histamine bao gồm: Promethazin 25mg, Scopolamin 0,5mg, Diphenhydramin 50mg. Những loại thuốc này vừa có tác dụng chống chóng mặt vừa làm giảm triệu chứng nôn, buồn nôn.

- Acetylleucin: 1.000-1.500mg/ngày.

- Nhóm ức chế calci chọn lọc: Flunarizine 5mg dùng từ 5-10mg.

- Nhóm benzodiazepine: có thể sử dụng trong trường hợp bệnh nhân quá lo lắng vì chóng mặt.

- Nhóm tăng cường tuần hoàn não: Dùng sau giai đoạn cấp để duy trì và điều trị lâu dài. Các loại thuốc có thể kể đến như : Ginkgo biloba 40mg dung 3 viên/ngày, Pỉacetam 1.200-2.400mg/ngày, Amitrin-raubáin 40mg dung 2 viên/ngày,...

Cách điều trị và phòng bệnh rối loạn tiền đình

Ảnh minh họa

Cách phòng bệnh

Có nhiều nguyên nhân gây lên hội chứng tiền đình, mỗi bệnh nhân lại có nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Do đó, vấn đề chung nhất để đề phòng tái phát rối loạn tiền đình, bệnh nhân cần làm tốt một số vấn đề sau đây:

- Sinh hoạt ăn ngủ điều độ không thức khuya, làm việc quá sức.

- Tránh các stress hàng ngày trong cuộc sống.

- Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê…

- Tập thể dục đều đặn hàng ngày.

- Tạo một tâm lý thoải mái, vui vẻ, tránh tiếp xúc với các tình huống căng thẳng tâm lý.

ThS. Chu Văn Điểu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!