Cách giải rượu ngày Tết khi bị say

Kiến Thức Y Học - 05/06/2024

Tết đến xuân sang, mọi người đều hào hứng vui vẻ nâng ly cùng chúc mừng năm mới hạnh phúc, sum vầy. Vì vậy nên tình trạng quá chén, say rượu ngày Tết rất hay gặp phải. Để tránh những trường hợp xấu có thể xảy ra, Lily & WeCare sẽ giúp bạn chỉ ra một số cách giải rượu ngày Tết khi bị say.

Tết đến xuân sang, mọi người đều hào hứng vui vẻ nâng ly cùng chúc mừng năm mới hạnh phúc, sum vầy. Vì vậy nên tình trạng quá chén, say rượu ngày Tết rất hay gặp phải. Để tránh những trường hợp xấu có thể xảy ra, Lily & WeCaresẽ giúp bạn chỉ ra một số cách giải rượu ngày Tết khi bị say.

Cách giải rượu ngày Tết khi bị say

Cách giải rượu ngày Tết khi bị say

- Uống nước chanh muối khi bị say rượu: Trong chanh có hàm lượng vitamin C cao giúp cơn say giảm đi, cơ thể tỉnh táo hơn. Ngoài ra, khi say rượu thường kèm theo khát nước, nước chanh muối còn là thức uống giúp giải khát hiệu quả.

- Nước ép cà chua: Khi bạn uống rượu say và bị nôn thì cũng đồng nghĩa với việc cơ thể mất đi một lượng kali, canxi và natri. Chính vì thế, việc uống nước ép cà chua sẽ giúp bạn bổ sung lại những chất này cho cơ thể. Bạn nên dự trữ vài trái cà chua trong tủ lạnh nhà mình, mỗi khi uống nhiều bia rượu thấy cơ thể mệt mỏi và buồn nôn thì dùng máy ép trái cây để ép thành nước cà chua. Đây là cách giải rượu khi bị say vừa hiệu quả vừa cung cấp các chất dinh dưỡng giúp bạn cảm thấy đỡ mệt mỏi hơn nhiều.

Cách giải rượu ngày Tết khi bị say

- Sinh tố trái cây: Bất kể khi nào cơ thể mệt mỏi, thiếu nước thì trái cây là biện pháp nhanh chóng lấy lại sức khỏe cho cơ thể bạn. Chính vì vậy cách giải rượu ngày Tết khi bị say bạn không thể bỏ qua đó là trái cây. Nước ép trái cây sẽ giúp bạn bù lại lượng nước khi bị nôn nhiều, không những thế, nó còn giúp bạn giải độc trong cơ thể do rượu gây ra. Những chất dinh dưỡng và khoáng chất trong nước ép trái cây sẽ giúp làm mát gan, hồi phục cơ thể nhanh.

- Nước cam và mật ong: Một cách giải rượu khi bị say an toàn mà hiệu quả đó là sử dụng nước cam và mật ong. Bởi trong nước cam và mật ong có chứa một loại chất đường là fructose. Đây là chất có khả năng tiêu hóa rượu nhanh. Vì thế, chỉ cần uống một ly nước cam hoặc mật ong rồi nằm ngủ, khi ngủ dậy bạn sẽ thấy cơ thể tỉnh táo hơn nhiều.

- Nước lọc: Đây là cách giải rượu khi bị say đơn giản nhất, bởi nước lọc sẽ bù đắp lượng nước mà bạn còn thiếu, đồng thời pha loãng lượng cồn trong máu giúp bạn đỡ say hơn. Bạn cũng nên lưu ý rằng chỉ uống nước lọc chứ không dùng nước nước ngọt, nước có gas sau khi uống bia, rượu, điều đó sẽ chỉ làm cơ thể bạn thêm đầy hơi, và khó chịu buồn nôn thêm. Nguyên nhân là do những loại thức uống này sẽ làm tăng hàm lượng carbon dioxide trong dạ dày và ruột non, góp phần làm tăng nguy cơ ngộ độc cho cơ thể.

- Gừng: Ngày Tết đến, nhiều người khó tránh khỏi việc phải mời rượu hay đi tiếp rượu, vì vậy hãy thử phương pháp dùng gừng để giải rượu khi say. Bạn chỉ cần thái một củ gừng tươi thành những lát mỏng rồi đem sắc rồi dùng làm nước uống. Có thể cho thêm vào cốc nước gừng nóng một thìa mật ong để có tác dụng nhanh hơn.

Cách giải rượu ngày Tết khi bị say

- Chè xanh: Trong chè xanh có chứa axit tanic có khả năng khử chất cồn trong rượu. Vì thế cách giải rượu khi say là nên uống một cốc chè xanh thật đặc, nó có thể giúp giải rượu rất tốt.

- Giải rượu bằng đỗ xanh: Theo y học cổ truyền, trong thành phần đậu xanh có vị ngọt, hơi tanh, tính hàn, không độc, bổ nguyên khí, thanh nhiệt mát gan, giải độc. Khi muốn giải rượu ngày Tết, bạn nên nấu sẵn một nồi cháo đậu xanh loãng để nguội, cho người say rượu ăn vài bát sẽ giải rượu rất nhanh, hiệu quả và không còn cảm giác mệt mỏi nữa vào buổi sáng hôm sau.

Cách giải rượu ngày Tết khi bị say

Một số mẹo giúp bạn tránh bị say khi sử dụng rượu bia

- Không uống rượu lúc đói vì sẽ làm bạn nhanh say hơn, rất hại dạ dày và gan. Do vậy, để tránh bị say, bạn nên ăn một chút thức ăn, tốt nhất là cơm, các loại rau xanh lót dạ trước khi uống bia rượu. Ăn lót dạ trước khi uống là cách làm thông minh giúp bạn đẩy lùi được cơn say đồng thời không làm ảnh hưởng đến dạ dày cũng như những bộ phận khác của cơ thể.

- Không uống rượu cùng với nước có ga bởi nước ngọt và nước ngọt có ga sẽ nhanh chóng làm chất cồn hấp thu vào dạ dày, sinh ra khí CO2 gây đầy bụng, khó chịu và hại dạ dày, gan, thận.

- Không uống nhiều rượu bia khác nhau cùng lúc, bởi khi uống nhiều thứ lẫn lộn sẽ gây ra kích ứng dạ dày khiến bạn cảm thấy khó chịu và mệt mỏi, dễ dẫn tới tình trạng say nhiều hơn.

Cách giải rượu ngày Tết khi bị say

- Uống từ từ thay vì uống một hơi đã hết cũng là cách để giúp các bạn có thể hạn chế được việc say. Ngoài ra, bạn cũng nên uống một cốc nước lọc hoặc nước canh ngay sau khi uống rượu. Cách làm này giúp đào thải nhanh hơn rượu ra khỏi cơ thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Trên đây là những cách giải rượu ngày Tết khi bị say, Lily & WeCare hi vọng các bạn hoàn toàn có thể nắm bắt và biết chọn riêng cho mình một cách giải rượu khi bị say. Hãy ăn uống chú ý vừa đảm bảo sức khỏe vừa đảm bảo những cuộc vui xuân lành mạnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!