Cách lọc sạch nước sinh hoạt đơn giản, tiết kiệm

Cần biết - 05/14/2024

Xã hội phát triển kéo theo môi trường bị ô nhiễm. Nguồn nước sinh hoạt của nhiều vùng dân cư bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mới đây, các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về việc một bãi rác ở Hòa Bình đang cho hàng chục khối nước thải chảy thẳng xuống sông Đà. Đây là nguồn cung cấp nước sinh hoạt chủ yếu cho người dân thủ đô và một số vùng lân cận. Rất nhiều người đã lo lắng cho sức khỏe của gia đình và tìm đến những biện pháp lọc nước sinh hoạt khá phổ biến và hiệu quả.

Cách lọc sạch nước sinh hoạt đơn giản, tiết kiệm

Rất nhiều vùng người dân chưa có nước sạch để dùng (Ảnh minh họa: Internet)

Từ xưa, cha ông ta vẫn có quan niệm rằng biện pháp đảm bảo an toàn cho nguồn nước sinh hoạt là đun sôi hay lắng phèn… nhưng đó chưa hẳn là cách an toàn tuyệt đối, nhất là với giai đoạn hiện nay. Chính vì thế việc tự bảo vệ sức khỏe gia đình khỏi nguồn nước ô nhiễm là việc tối cần thiết. Dưới đây là một số biện pháp xử lý nước sinh hoạt.

Sử dụng bể lọc nước cho sinh hoạt

Thông thưởng bể lọc truyền thống gồm có cát, sỏi, than và thạch anh, tuy nhiên cách này vẫn chưa thể xử lý triệt để thành phần sắt và phèn trong nước, dẫn đến việc khi sử dụng sẽ có mùi tanh. Thay vào đó, hiện nay người ta thường sử dụng vể có 3 ngăn: lắng, lọc và chứa, ngăn lắng có thể tích lớn nhất và ngăn lọc có thể tích nhỏ nhất.

Ngăn lắng được lắp giàn phun mưa gồm các đoạn ống có đục lỗ, ngăn lọc có lớp sỏi, cát lọc, cát mịn và có thể thêm lớp than để khử mùi nước. Khi sử dụng bể lọc cần chú ý, mỗi tháng xả cặn một lần, rửa ngăn lắng, hốt rửa lớp cát trên bề mặt. Sau nửa năm thì thay lớp cát và sau 1 năm thì rửa ngăn chứa.

Trang bị máy lọc nước

Có thể nói đây là phương pháp phổ biến nhất hiện nay, tuy nhiên hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều các nhãn hiệu máy lọc nước khác nhau và có xuất xứ khác nhau. Việc lựa chọn một chiếc máy lọc nước tốt chắc chắn không hề dễ dàng. Người dùng nên chọn máy lọc dùng than hoạt tính.

Khi sử dụng máy lọc than hoạt tính phải để ý đến việc thay lõi than trong thời gian từ 6 tháng đến 1 năm.  Còn khi mua máy lọc cần chú ý nhất là bộ lọc, hàng chính hãng thường mịn, sờ không thấy bột phấn, nước thấm nhanh và đều. Lõi lọc cũng cần được thay theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Cách lọc sạch nước sinh hoạt đơn giản, tiết kiệm

Mô hình xây dựng bể lọc nước sạch (Ảnh minh họa: Internet)

Khử trùng nước bằng các biện pháp vật lý có sẵn

Những phương pháp này rất đơn giản và dễ áp dụng.

Khử trùng bằng nhiệt

Cách này rất dễ áp dụng và hiệu quả trong việc tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh, phương pháp được sử dụng ở quy mô hộ gia đình, mà thường thấy nhất chính là việc đun sôi nước. Tuy nhiên, độ chuẩn được khuyên dùng là nước đun sôi cần đạt 100oC trong vòng 15 phút. Ít nhất với thời gian này, các vi khuẩn có hại mới được loại bỏ.

Khử trùng bằng tia tử ngoại, tự nhiên

Phương pháp này là sử dụng ánh sáng mặt trời. Nhiều vùng nắng nóng thường xuyên có thể sử dụng các chai đựng nước nhỏ, không màu và trong suốt, rót nước vào trong và để dưới ánh nắng ít nhất 30 phút. Phương pháp tưởng như vô tác dụng này lại rất hữu ích trong việc tiêu diệt vi khuẩn dưới tác động của tia tử ngoại mặt trời.

>> Xem thêm:

 Ám ảnh bệnh tật do nguồn nước bị... đầu độc

Nước thải chảy vào nguồn nước sinh hoạt thủ đô

Thúy Hà

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!