Cách nào ngủ tốt với chứng trào ngược dạ dày?

Cần biết - 04/29/2024

Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản (chứng GERD) là bệnh mạn tính với đặc điểm acid dạ dày trào ngược trở lại vào thực quản, dẫn đến kích thích lớp niêm mạc thực quản.

Nếu không điều trị, GERD có thể dẫn đến các bệnh nặng hơn như rối loạn giấc ngủ là một ví dụ. Theo ước tính của Liên đoàn Giấc ngủ Quốc tế (National Sleep Foundation), trào ngược acid dạ dày là một trong những nguyên nhân phổ biến gây rối loạn ngủ ở người lớn tuổi, thường gặp từ 45 - 65 tuổi. Vậy cách nào ngủ tốt với chứng trào ngược dạ dày?

Ngủ nghiêng ở bên trái

Nghiên cứu cho thấy ngủ nằm nghiêng bên trái giúp giảm triệu chứng ợ nóng xảy ra vào ban đêm.

Nâng phần trên cơ thể khi ngủ

Khi bạn nằm trên giường, dạ dày và cổ họng của bạn nằm ở cùng một mức độ ngang, do đó dễ dàng hơn để các acid từ dạ dày chảy vào thực quản dẫn đến chứng ợ nóng. Tuy nhiên, khi bạn ngủ chung với phần trên cơ thể cao hơn, chứng GERD ít xảy ra. Nâng phần trên của cơ thể bằng cách ngủ trên gối cao hoặc nâng đầu giường cao hơn. Không sử dụng gối thông thường vì chúng chỉ nâng đầu chứ không phải nâng phần thân trên của cơ thể.

Cách nào ngủ tốt với chứng trào ngược dạ dày?

Hội chứng trào ngược dạ dày.

Mặc quần áo thoáng rộng

Quần áo bó chặt quanh eo của bạn có thể gây áp lực lên dạ dày, làm trầm trọng thêm các triệu chứng ợ nóng. Mang áo quần nào bạn cảm thấy thoải mái nhất.

Tránh thức ăn gây ra các triệu chứng của chứng ợ nóng

Một số đồ uống và thực phẩm phổ biến có thể gây ra các triệu chứng ợ nóng và có thể làm gián đoạn giấc ngủ như rượu, đồ uống có chứa caffeine, ca cao và sô cô la, tỏi, bạc hà, hành, sữa, chất cay, dầu mỡ, thức ăn béo và thực phẩm có tính acid như cà chua hoặc cam quýt. Chú ý thực phẩm dùng hàng ngày để theo dõi các loại thực phẩm có thể gây ra các triệu chứng ợ nóng và tránh xa chúng.

Tránh ăn các bữa ăn lớn và vào ban đêm

Ăn các bữa ăn ít nhất 2-3 giờ trước khi đi ngủ vào buổi tối để giảm trào ngược acid dạ dày, giúp dạ dày trống một phần trước khi ngủ. Vì những bữa ăn lớn có thể gây áp lực lên dạ dày, nên ăn chia thành các bữa ăn nhỏ.

Thư giãn trong khi ăn

Nhiều acid trong dạ dày được sản xuất khi chúng ta ăn một cách nhanh chóng và cảm thấy căng thẳng. Thư giãn trong khi ăn uống và sau bữa ăn nhưng đừng nằm xuống ngay. Tránh uốn cong người hoặc nâng vật nặng sau khi ăn. Bạn cũng có thể thử các kỹ thuật thư giãn như đi bộ chậm trong nhà hoặc thở sâu.

Nhai kẹo cao su không đường, đặc biệt là sau bữa ăn vào ban đêm: Nhai kẹo cao su không đường giúp sản xuất nước bọt có thể làm dịu thực quản và vô hiệu hóa acid dạ dày.

Không hút thuốc lá hoặc tránh khói thuốc ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ

Hút thuốc có thể làm tăng acid dạ dày và nguy cơ bị ợ nóng. Trong trường hợp bạn không thể bỏ thói quen hút thuốc, hãy tránh hút thuốc ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ để tránh các triệu chứng ợ nóng hoặc trào ngược acid dạ dày.

Giảm cân, thậm chí một vài kg: Các triệu chứng của chứng ợ nóng hoặc trào ngược acid dạ dày trở nên tồi tệ hơn khi cân nặng tăng, và mất đi một vài cân có thể giúp giảm các triệu chứng trào ngược acid dạ dày vào ban đêm.

Tham khảo với bác sĩ về các loại thuốc đang dùng

Một số loại thuốc có thể làm trầm trọng hơn hoặc thậm chí gây ra hiện tượng trào ngược acid dạ dày bao gồm một số loại thuốc chống loãng xương, NSAID, thuốc chữa bệnh tim và huyết áp, thuốc chữa hen, một số loại thuốc hormon và một số loại thuốc chống trầm cảm. Hãy trao đổi với bác sĩ về bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng làm tăng các triệu chứng của chứng ợ nóng hoặc trào ngược acid dạ dày.

Dùng thuốc kháng acid

Bạn có thể sử dụng thuốc kháng acid để trung hòa acid dạ dày và làm giảm các triệu chứng của trào ngược acid dạ dày. Tuy nhiên, không nên sử dụng các loại thuốc này trong hơn 1-2 tuần và nếu các triệu chứng không cải thiện sau khi sử dụng trong 2 tuần, bạn nên đến bác sĩ để được tư vấn.

Sử dụng các biện pháp tự nhiên

Uống một chén nước ép hữu cơ từ lô hội 1-2 giờ trước khi đi ngủ. Lô hội (Aloe Vera) giúp giảm viêm và trung hòa acid dạ dày.

Uống dấm táo hữu cơ pha với nước 1-2 giờ trước khi đi ngủ. Trộn 1 muỗng canh dấm táo trong một ly nước lọc. Bằng phương pháp này, giúp ngăn sự sản xuất acid trong dạ dày.

Ăn 1 quả táo trước khi đi ngủ 1 giờ. Một thành phần được gọi là pectin có trong vỏ táo đóng vai trò như một chất kháng acid tự nhiên và giúp giảm lượng acid dạ dày.

Uống trà hoa cúc hoặc gừng 1-2 giờ trước khi đi ngủ. Trà gừng có tính chống viêm tự nhiên, giúp làm dịu dạ dày và giảm buồn nôn. Bạn có thể sử dụng túi trà gừng hoặc gừng tươi cho vào nước sôi. Ngâm từ 5-6 phút rồi dùng.

Mù tạt có đặc tính chống viêm và nó cũng làm trung hòa acid dạ dày. Bạn có thể sử dụng mù tạt 1 giờ trước khi đi ngủ bằng cách hòa tan 1 muỗng cà phê mù tạt với nước ấm.

Nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện sau khi thực hiện các biện pháp nêu trên, nên đến bác sĩ để được thăm khám hoặc có các triệu chứng sau: Triệu chứng trào ngược acid dạ dày xảy ra liên tục; Gặp rắc rối khi nuốt; Bị nôn do trào ngược acid dạ dày; Vẫn bị các triệu chứng trào ngược acid sau khi sử dụng các thuốc kháng acid trong 2 tuần.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!