Cách nhận biết bệnh hột xoài sau quan hệ

Kiến Thức Y Học - 04/18/2024

Một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục được ít người biết và quan tâm đó là bệnh u lympho sinh dục hay là bệnh hột xoài. Để biết rõ hơn về nguyên nhân cũng như biểu hiện của bệnh hột xoài, các bạn hãy tham khảo thông tin mà Lily & WeCare chia sẻ qua bài viết sau đây.

Một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục được ít người biết và quan tâm đó là bệnh u lympho sinh dục hay là bệnh hột xoài. Để biết rõ hơn về nguyên nhân cũng như biểu hiện của bệnh hột xoài, các bạn hãy tham khảo thông tin mà Lily & WeCare chia sẻ qua bài viết sau đây.

Bệnh hột xoài là bệnh gì?

Bệnh hột xoài hay còn gọi là u lympho sinh dục hoặc u hạt bạch huyết hoa liễu, đây là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đây là bệnh do vi khuẩn Chlamydia trachomatis đi qua da và niêm mạc bị xây xát vào các hạch bạch huyết, gây tắc nghẽn xung quanh hạch. Bệnh gây ảnh hưởng đến hạch bạch huyết, cơ quan sinh dục ngoài, thậm chí cả trực tràng và miệng.

Cách nhận biết bệnh hột xoài sau quan hệ

Nhận biết bệnh hột xoài sau khi quan hệ

Bệnh hột xoài do virus có tên khoa học là Chlamydia Trachomatis gây nên, có nhiều nhóm và gây nhiều bệnh khác nhau. Biểu hiện của bệnh chủ yếu là dựa vào triệu chứng của bệnh, từ khi quan hệ tình dục với người đã nhiễm virus sau khoảng 3 - 21 ngày thì xuất hiện mụn nước hoặc vết loét nhỏ, và thường sẽ xuất hiện nhiều nhất ở môi lớn, môi bé, âm vật, âm đạo, cổ tử cung...

Thời gian đầu của bệnh thường là tổn thương nhỏ, không đau, không ngứa, ở sâu hoặc các nếp của cơ quan sinh dục nên người bệnh thường không phát hiện.

Nhưng sau đó, virus tiếp tục di chuyển vào khu trú và gây tổn thương hạch bạch huyết trong vùng lân cận, đặc biệt là hạch bẹn và đùi. Đến một thời gian nhất định, các hạch viêm sẽ cứng lại, sưng, đau, các hạch dính liền với nhau và kết lại thành chùm và ít di động, lần lượt mỗi hạch dính vào da, mềm dần và chảy mủ ra ngoài tạo thành lỗ dò và nhiều hạch tạo thành nhiều lỗ dò giống như búp sen của thùng tưới nước.

Khi hạch bẹn và hạch đùi đều bị ảnh hưởng lớn, nó sẽ xuất hiện một rãnh chia phân cách 2 khối hạch này gọi là dấu hiệu rãnh có tên khoa học là Grooving sign, đây là một triệu chứng đặc biệt của bệnh hột xoài.

Ngoài triệu chứng tại chỗ, bệnh hột xoài còn làm cho người bệnh bị sốt, đau đầu, đau khớp, đau mình mẩy, chán ăn, sụt cân...

Xét nghiệm

- Phản ứng cố định bổ thể nhạy cảm và dương tính sớm hơn thử nghiệm kháng nguyên Frei. Tuy nhiên, có thể dương tính chéo với các nhiễm trùng Chlamydia khác. Kháng thể có thể tồn tại trong nhiều năm. Trong thời gian nhiễm khuẩn LGV- Chlamydia hoạt tính hiện giá 3 1/64.

- Test Frei tiêm trong da mặt trước cẳng tay, đọc sau 48h. Phản ứng này dương tính khá muộn, 2-8 tuần sau khi nhiễm trùng và có thể tồn tại rất lâu mặc dù đã điều trị khỏi bệnh.

- Phản ứng miễn dịch huỳnh quang trực tiếp (microimmunofluorescent) nhạy cảm hơn phản ứng cố định bổ thể nhưng chỉ có ở một số phòng xét nghiệm hiện đại.

- Nuôi cấy phân lập Chlamydia ở não chuột, phôi trứng gà hoặc tổ chức tế bào. Thường lấy bệnh phẩm mủ nhưng tỷ lệ dương tính < 30%.

- PCR hoặc các kỹ thuật khuyếch đại nuclid acid khác (Nucleic acid amplification test-NAAT) có độ nhạy và đặc hiệu cao hơn nuôi cấy phát hiện LGV- Chlamydia.

Cách nhận biết bệnh hột xoài sau quan hệ

Cách phòng tránh bệnh hột xoài

Về điều trị, hiện nay bệnh còn hiệu quả đối với nhóm doxycycline và erythromycine.

Với doxycycline liều thường dùng là 100mg x 2 lần/ngày, uống trong 14 ngày hoặc erythromycine 500mg x 4 lần/ngày uống trong 2 tuần.

Về phòng bệnh tốt nhất hiện nay đó là bạn và đối tác phải có hành vi tình dục an toàn, sống chung thủy. Nếu đã lỡ “ăn vụng” và thấy có triệu chứng nghi ngờ như trên thì phải tới các bác sĩ chuyên khoa da liễu, làm các xét nghiệm để có những chẩn đoán, điều trị đúng, kịp thời và phòng tránh lây nhiễm cho đối tác. Tốt nhất hãy quan hệ một vợ một chồng, nên dùng bao cao su và giữ vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục.

Qua những thông tin Lily & WeCare chia sẻ trên đây, hi vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về bệnh hột xoài sau khi quan hệ và biết cách phòng tránh bệnh an toàn và hiệu quả nhất.

Xem thêm:

  • Các bệnh về da ở bộ phận sinh dục nam
  • Vacxin điều trị bệnh mụn rộp sinh dục

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!