Cách sử dụng bình hít định liều với buồng đệm trong bệnh hen phế quản trẻ em

Thời sự - 04/20/2024

Hen phế quản là bệnh lý mạn tính đường hô hấp thường gặp ở trẻ em. Các thuốc điều trị cơn hen cấp cũng như điều trị dự phòng thường là dưới dạng hít, vì vậy kỹ thuật sử dụng thuốc rất quan trọng bởi nếu không đúng kỹ thuật thì tác dụng điều trị bị hạn chế, thậm chí không còn.

Để có hiệu quả tối ưu người chăm sóc trẻ cần phải nắm vững kỹ thuật sử dụng các dụng cụ hít thuốc. Dưới đây xin giới thiệu cách sử dụng bình hít định liều (MDI) với buồng đệm thường hay sử dụng trong điều trị hen phế quản ở trẻ em.

Hiện nay các buồng đệm được sản xuất đều có van ngăn không cho hơi thở ra của bệnh nhi đi vào buồng đệm.

Cha mẹ cần lưu ý phải sử dụng đúng thuốc, đúng hàm lượng có trong bình hít định liều theo y lệnh của bác sĩ. Không được nhầm lẫn các loại phun hít (MDI) với nhau.

Cách sử dụng

Sử dụng bình hít định liều với buồng đệm tuần tự như sau:

- Tháo nắp đậy bình hít định liều, đảm bảo phần miệng ngậm của bình hít định liều đã được vệ sinh sạch sẽ. Lắc kỹ bình hít định liều.

- Gắn bình hít định liều vào buồng đệm.

- Cho trẻ ngồi hoặc nằm trong lòng bạn (giống tư thế cho con bú). Giữ đầu trẻ thẳng và hơi ngửa ra sau. Đặt mặt nạ che kín mũi và miệng của trẻ.

Cách sử dụng bình hít định liều với buồng đệm trong bệnh hen phế quản trẻ emCác bước sử dụng bình hít định liều với buồng đệm.

- Ấn bình hít định liều (MDI) để giải phóng một liều thuốc vào buồng đệm. Lưu ý chỉ nhấn một lần duy nhất. Bạn sẽ thấy liều thuốc được giải phóng trong buồng đệm. Giữ chắc buồng đệm 30 giây đến 1 phút trong khi trẻ hít thở bình thường để thuốc vào phổi. Nếu cần sử dụng thêm liều thuốc, đợi sau 1-2 phút sẽ lặp lại như trên.

Trường hợp dùng buồng hít định liều với buồng đệm có đầu ngậm (cho trẻ 4 tuổi trở lên) thì kỹ thuật tương tự như trên, chỉ khác là thay vì đặt mặt nạ che kín mũi và miệng thì cho trẻ ngậm trực tiếp vào đầu ngậm của buồng đệm.

Lưu ý sau mỗi lần hít thuốc corticosteroid cần hướng dẫn trẻ súc miệng bằng nước sạch để tránh bị nấm họng.

Phương pháp vệ sinh

Vệ sinh bình hít định liều với buồng đệm ít nhất một lần/tuần theo các bước sau:

- Tháo hai nửa của buồng đệm bằng cách xoay nhẹ nhàng hai khóa ở buồng đệm.

- Để hai nửa của buồng đệm dưới vòi nước đang chảy. Không rửa bằng nước nóng hay đun sôi vì sẽ có thể làm hỏng buồng đệm.

- Có thể sử dụng xà phòng có tính tẩy rửa nhẹ như nước rửa cốc chén, sau đó rửa lại kỹ bằng nước ở nhiệt độ phòng. Khi khô ráo lắp trở lại buồng đệm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!