Cách sử dụng gia vị sai lầm ảnh hưởng đến sức khỏe

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Thói quen nêm gia vị là nguyên nhân khiến các thành viên trong gia đình bạn mắc các bệnh nghiêm trọng.

Một số loại gia vị nếu không biết sử dụng đúng cách không những mất đi tác dụng mà còn có thể biến chất thành các độc tố cực nguy hại cho sức khỏe.

1. Ướp hạt tiêu trước khi nấu ăn

Thói quen ướp hạt tiêu vào thực phẩm trước khi nấu ăn được các bà nội trợ thường xuyên sử dụng để làm tăng hương vị của món ăn. Tuy nhiên, cách làm này lại khiến hạt tiêu bị biến chất thành chất độc nguy hiểm gây ung thư khi được chế biến ở nhiệt độ cao và cũng hoàn toàn mất hết mùi thơm đặc trưng vốn có. Cách nêm hạt tiêu tốt nhất là rắc đều vào món ăn sau khi đã chế biến để giữ được hương vị và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

2. Thời điểm cho muối hợp lý

Mỗi món ăn khác nhau sẽ có cách nêm gia vị khác nhau mà các bà nội trợ cần chú ý. Nếu không sử dụng muối đúng cách, nó có thể làm mất đi hương vị và chất dinh dưỡng của món ăn. Bạn nên cho muối vào các món thịt trước khi chế biến để giữ nguyên vị ngọt và không làm mất chất dinh dưỡng, ngược lại, các món xương hầm cần cho muối sau khi đã ninh được một thời gian khi nước canh đã ngọt. Còn với các món chiên xào, bạn nên cho muối khi dầu vừa sôi để loại bỏ độc tố aflatoxin có trong muối.

Cách sử dụng gia vị sai lầm ảnh hưởng đến sức khỏe

Mỗi món ăn khác nhau sẽ có cách nêm gia vị khác nhau mà các bà nội trợ cần chú ý (Ảnh minh họa: Internet)

3. Thêm đường khi đang nấu ở nhiệt độ cao

Bạn chỉ nên thêm đường vào món ăn khi đang được chế biến ở nhiệt độ thấp. Ở nhiệt độ cao, đường sẽ bị caramen hóa, tạo thành màu đen, có vị đắng, ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn và có thể gây ung thư.

4. Dùng mù tạt ướp thực  phẩm

Trong mù tạt có chứa rất nhiều enzym có lợi cho tiêu hóa. Tuy nhiên người ta chỉ thường dùng loại gia vị này khi dùng món ăn trực tiếp mà không dùng để ướp thực phẩm trước khi chế biến. Nguyên nhân bởi các enzym tạo mùi có hàm lượng lớn trong mù tạt dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao và biến thành các chất gây ung thư cực độc.

5. Cho quế và hồi vào đồ ăn đang sôi

Các bà nội trợ thường có thói quen phi thơm các loại gia vị mà không hề phân biệt được đặc tính của từng loại riêng biệt. Với hồi và quế tuyệt đối không được cho vào dầu ăn khi đang sôi như cách phi hành, tỏi thường dùng. Việc làm này sẽ khiến chúng bị cháy ngay lập tức và sinh ra các chất gây ung thư.

Cách sử dụng gia vị sai lầm ảnh hưởng đến sức khỏe

Với hồi và quế tuyệt đối không được cho vào dầu ăn khi đang sôi như cách phi hành, tỏi (Ảnh minh họa: Internet)

6. Ướp mắm vào thực phẩm trước khi hầm

Với các món ăn xào nấu thông thường, việc ướp mắm vào nguyên liệu trước khi chế biến sẽ giúp món ăn dậy mùi hơn. Tuy nhiên, nếu bạn cũng áp dụng cách làm này cho các món hầm thì sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng của thức ăn do thời gian chế biến quá lâu sẽ khiến các a-xít amin vốn có hàm lượng lớn trong nước mắm bị phân hủy và biến chất. Điều này cũng ảnh hưởng đến các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm và biến món ăn thơm ngon, giàu dinh dưỡng của bạn hoàn toàn mất giá trị.

7. Thêm dầu vào nước luộc mì

Nhiều người thường xuyên chế biến món mì ống bằng cách thêm dầu vào nước luộc mì nhằm giúp mỳ không bị dính và két dưới đáy nồi. Cách làm này sẽ làm mất đi một phần chất dinh dưỡng của mì và khiến tăng thêm lượng calo không cần thiết cho cơ thể. Để nấu mì không bị vón và kết, bạn nên thường xuyên đảo đều tay và giữ cho nước sôi liên tục để mỳ không bị kết dính với nhau.

Hồng Anh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!