Cách tạo nếp sinh hoạt cho con của vợ cầu thủ Arsenal

Nuôi dạy con - 05/03/2024

Theo Malanie, vợ của chân sút của pháo thủ thành London Theo Walcott, đã chia sẻ các chăm con khéo léo của mình.

Melanie viết: 'Mặc dù Finley ăn rất tốt, có thể ăn ngon lành tất cả các loại thức ăn và không bỏ giữa chừng nhưng với chuyện ngủ thì 'thật khủng khiếp'. Bé thường thức giấc vào ban đêm, thậm chí là 3 lần một đêm và hiếm khi nằm yên khi ngủ. Tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm của mình tập thành công nếp ăn ngủ ngoan ngoãn cho bé.

Cách tạo nếp sinh hoạt cho con của vợ cầu thủ Arsenal

Con trai của chàng tiền vệ đội tuyển Arsenal tên đầy đủ là Finley James Walcott

Đầu tiên là chuyện ăn uống. Từ khi Finley có thể ngồi, tôi cho bé ngồi vào chiếc ghế ghế riêng và bắt đầu bằng các trò chơi vui nhộn. Chúng tôi chơi thổi bong bóng, chơi đồ chơi và bất cứ thứ gì có thể giải trí được. Có lúc tôi trêu đùa bé bằng cách kéo khuôn mặt của mình xuống một cách vui nhộn, nhảy ngót xung quanh bé với điệu bộ ngớ ngẩn nhất có thể. Và ngay cả bữa ăn của bé cũng trở thành một trò chơi. Bé bốc, ném thức ăn và có thể chúng tôi sẽ cùng ăn với nhau. Khi bé ăn, tôi tương tác với bé, cổ vũ bé để chỉ cho bé thấy rằng bé đang làm đúng. Chúng tôi làm những điều này rất nhiều trong mỗi bữa ăn, miễn sao nó phù hợp.

Tôi không nói dối rằng tôi luôn cảm thấy áp lực về chuyện Finley phải ăn bao nhiêu (áp lực này không xuất phát từ bất kỳ ai mà tự tôi tạo ra căng thẳng trong đầu mình như thế). Nếu bé không ăn nhiều, tôi sẽ cố gắng khuyến khích bé ăn uống khá hơn và tự nhủ là bé đã ăn đủ. Tôi nghĩ đây cũng là những điều mà hầu hết mọi người mới làm bố, mẹ lần đầu đều trải qua.

Tôi đã thử qua nhiều cách khác nhau nhưng đều bị lỗi và khi đó, tôi thực sự tin rằng bản năng của một người mẹ là quan trọng nhất. Nói đến thực phẩm, tôi sẽ sử dụng theo đúng hướng dẫn mà nhà sản xuất đưa ra. Đó là nguyên tắc nhưng không phải là quy luật. Hãy để con biết thế nào là đói và no vì bất kỳ đứa trẻ nào cũng không bao giờ bỏ đói bản thân mình.

Cách tạo nếp sinh hoạt cho con của vợ cầu thủ Arsenal

Bữa ăn của Finley với các món ăn đa dạng

Đối với những người lớn như chúng ta, ăn uống không hoàn toàn là việc lấp đầy cái dạ dày mà nó còn là sự trải nghiệm thú vị. Chúng ta ăn ngon miệng khi cả thị giác (màu sắc, cách trình bày thức ăn), khứu giác (mùi hương của thức ăn) và vị giác (vị mặn, ngọt của thức ăn) đều được thỏa mãn. Và đây cũng chính là điều chúng ta cần khuyến khích phát triển cho con ngay từ lúc nhỏ. Vì thế, từ kinh nghiệm của bản thân mình, tôi nhận thấy bố mẹ nên làm những điều sau đây:

1. Hãy biến mỗi bữa ăn trở thành một trải nghiệm thú vị với con và khuyến khích những điều tích cực (có thể sử dụng đồ chơi, tổ chức trò chơi và cầu kỳ hơn với các món ăn).

2. Hãy để con làm chủ trong bữa ăn của chính mình. Ban đầu, bố mẹ đừng chú trọng về số lượng thực phẩm mà ưu tiên để con học được cách ăn.

3. Luôn luôn ăn cùng với bé (nếm thức ăn của con) vì con sẽ học theo tất cả mọi thứ chúng ta làm, bao gồm cả chuyện ăn uống.

4. Khi ăn xong, đừng cố gắng ép bé ăn nhiều hơn, hãy tin tưởng ở cảm nhận của con rằng con đã 'đủ' rồi.

5. Nếu bé từ chối ăn một loại thức ăn nào đó hoặc nhè ra thì có thể bé không thích món đó. Hãy ngừng cho bé ăn loại thực phẩm này và có thể thử lại ở một thời điểm khác.

6. Hãy thử và làm cho mọi việc trở thành thói quen với trẻ, từ việc đặt bé ngồi trong ghế ăn, đến việc tự ăn... Điều gì đã trở thành thói quen thì sẽ đem lại cảm giác an toàn và sự tự tin cho trẻ.

Còn đối với chuyện ngủ, bắt đầu từ đâu nhỉ? Finley luôn buồn ngủ mỗi khi được bú hay cho ăn và cá nhân tôi thì không thể để bé gào khóc được. Tôi đã thử một lần, bé khóc ngặt khoảng 5 phút và thế là quá đủ với cả tôi lẫn Finley. Tôi không bao giờ lặp lại nó một lần nữa. Cách tiếp cận của tôi nhẹ nhàng hơn và cố gắng để bé đi ngủ mà không khóc một chút nào. Phải nói rằng tôi may mắn vì không phải đi làm sau sinh và có thể dành 100% cho Finley.

Cách tạo nếp sinh hoạt cho con của vợ cầu thủ Arsenal

Theo Malanie, trước khi ngủ, tránh để bé chơi các trò chơi kích động

Tất cả mọi thứ tôi làm với Finley đều thực hiện một cách từ từ và nhẹ nhàng. Bé thường xuyên chìm vào giấc ngủ khi đang bú và sau đó, tôi sẽ đặt bé nằm xuống lúc đã ngủ say. Đôi khi bé sẽ hợp tác và ngủ ngon lành nhưng cũng không ít lần, bé khó chịu như thể bị làm phiền. Còn bây giờ, tôi đang cố gắng tạo cho bé thói quen mới là cho bé nằm bú và sau đó tự ngủ. Cũng giống như việc ăn, tôi thấy tạo thói quen ngủ như thế nào cho bé là điều cần thiết.

Bây giờ, mỗi lần bế Finley lên gác, sau khi 'thơm gió' tất cả mọi người là bé tự hiểu rằng đã đến giờ đi ngủ. Chúng tôi không phụ thuộc vào giờ giấc cố định mà sẽ đi ngủ khi tôi nhận thấy những 'tín hiệu' từ Finley. Nếu bé bắt đầu dịu mắt thì tôi sẽ đưa bé đến nơi yên tĩnh, đọc một cuốn sách hoặc cho bé xem một vài hình ảnh trên điện thoại, chơi với gấu Teddy... cho đến khi bé muốn nằm ngủ.

Tôi có một bí quyết giúp Finley và ông xã ngủ ngon hơn vào ban đêm là xịt một chút tinh dầu hoa oải hương. Bạn có thể đặt lọ tinh dầu ở đâu đó trong phòng và mùi hương sẽ từ từ đưa bạn vào giấc ngủ. Tôi cũng hay nhỏ vài giọt vào bồn tắm của mình để thư giãn. Tóm lại, tôi đã rút ra 5 mẹo dưới đây giúp bé ngủ ngon:

1. Chú ý đến những dấu hiệu cho thấy bé mệt mỏi và buồn ngủ.

2. Trong phòng ngủ, để âm thanh và ánh sáng dịu nhẹ, có thể chơi trò chơi nhẹ nhàng nhưng tránh kích thích trước giờ đi ngủ.

3. Sử dụng hương hoa oải hương trong phòng ngủ.

4. Tạo không gian thoải mái, an toàn cho bé chơi và ngủ hoặc đọc một cuốn sách yêu thích của bé cũng giúp bé ngủ ngon hơn.

5. Nếu muốn thay đổi điều gì đó, hãy thực hiện một cách từ từ vì những thay đổi quyết liệt sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

Đó là tất cả những việc tốt cho chính bạn và con của bạn. Hãy thử và tự nhủ rằng nó sẽ mất nhiều thời gian và không quá khó đến mức chẳng thể thực hiện được. Bạn cũng đừng so sánh bé với bất kỳ đứa trẻ nào vì không có ai giống nhau cả. Chúng ta chia sẻ để học hỏi lẫn nhau, từ trong chính thành công và thất bại của từng người. Cuối cùng, để đạt được mục tiêu đặt ra thì cha mẹ hãy là những người dẫn đường tốt nhất cho con.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!