Thuốc nào trị vảy nến móng tay?

Thời sự - 04/19/2024

Gần đây móng tay em có hiện tượng bị bong gây đau nhức khó chịu. Trước đó, có hiện tượng thay đổi màu sắc móng và xuất hiện các nốt đốm trắng trên móng, gây biến dạng móng tay... Vậy xin hỏi em mắc bệnh gì? Có thuốc nào để trị?

Nguyễn Quỳnh Chi(Hưng Yên)

Với một số triệu chứng ban đầu như vậy, rất có thể bạn bị vẩy nến móng tay. Đây là một dạng vẩy nến thường gặp, tuy không quá nghiêm trọng nhưng gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và thẩm mỹ của người bệnh.

Thuốc nào trị vảy nến móng tay?

Vẩy nến móng tay.

Hiện chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh song có một số yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh như: Miễn dịch và đề kháng cơ thể yếu; di truyền; ô nhiễm môi trường; thường xuyên bị căng thẳng và stress; người có tiền sử mắc các bệnh lý về da tại ngón tay trước đó và không được điều trị kịp thời dẫn đến biến chứng vảy nến móng... Để điều trị có thể dùng các thuốc sau:

Trong trường hợp bệnh vảy nến móng tay ở mức độ nhẹ, dùng các loại kem, thuốc bôi ngoài da làm giảm triệu chứng bệnh như: corticosteroid, tazarotene, calcipotriol (tương tự như vitamin D3)...

Trường hợp nặng ảnh hưởng đến sinh hoạt có thể dùng thuốc uống như: methotrexate, cyclosporine, retinoids... hoặc kết hợp với thuốc tiêm, các chế phẩm sinh học, các thuốc điều trị nấm (khi cần) như: itraconazole... Ngoài ra có thể dùng phương pháp quang trị liệu hoặc laser.

Tuy nhiên, để xác dịnh chính xác bệnh, bạn cần đi khám và tùy thuộc vào giai đoạn bệnh bác sĩ sẽ kê đơn dùng thuốc phù hợp. Người bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Khi dùng thuốc cần lưu ý đến các bất lợi do thuốc gây ra, nhất là đối với các thuốc dùng đường toàn thân (uống, tiêm...).

Ngoài dùng thuốc, chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Nên ăn các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, kẽm, beta carotene và folate; tăng cường ăn nhiều rau, uống đủ nước; thường xuyên luyện tập và tránh stress...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!