Cách trị mề đay tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/02/2024

Nổi mề đay là triệu chứng của một loại bệnh toàn thân - bệnh dị ứng. Mỗi khi bị nổi mề đay, người bệnh vô cùng ngứa ngáy, khó chịu, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc thường ngày. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu những cách chữa mề đay đơn giản mà an toàn tại nhà.

Nổi mề đay là triệu chứng của một loại bệnh toàn thân - bệnh dị ứng. Mỗi khi bị nổi mề đay, người bệnh vô cùng ngứa ngáy, khó chịu, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc thường ngày. Hãy cùngLily & WeCaretìm hiểu những cách chữa mề đay đơn giản mà an toàn tại nhà.

Cách trị mề đay tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên

Vì mề đay là triệu chứng của bệnh dị ứng, nên quá trình điều trị chỉ đạt hiệu quả cao nếu phối hợp đồng thời hai biện pháp: loại bỏ nguyên nhân và điều trị triệu chứng.

Loại bỏ nguyên nhân

Nguyên nhân nổi mề đay chủ yếu là do cơ địa dị ứng của cơ thể với nhiều loại tác nhân khác nhau như thời tiết, thực phẩm, sơn, bụi bấn. Phấn hoa, lông động vật...

Cách trị mề đay tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên

Điều trị nổi mề đay như thế nào?

Chườm mát bằng khăn lạnh, ẩm

Đây là một trong các cách chữa mề đay tại nhà đơn giản nhất.

Nổi mề đay sẽ gây mẩn ngứa, khó chịu. Khi bạn chưa xác định được nguyên nhân gây nổi mề đay, thì phương pháp chườm khăn lạnh, ẩm là phương pháp an toàn nhất.

Bạn thực hiện bằng cách: lấy khăn mềm ngâm trong nước lạnh, vắt ráo nước rồi đắp lên vị trí da bị nổi mẩn, giữ trong khoảng 30 phút. Nhiệt độ và độ ẩm của khăn lạnh sẽ làm dịu và ngăn ngừa các nốt mẩn.

Bạn thực hiện phương pháp này cho tới khi các nốt mẩn ngứa biến mất.

Gừng – chữa mề đay tại nhà hiệu quả

Gừng là một trong các loại gia vị quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình. Gừng cũng là một trong các nguyên liệu được sử dụng để chữa nổi mề đay tại nhà hiệu quả.

Khi sử dụng gừng để chữa mề đay tại nhà, bạn phải đảm bảo gừng luôn tươi, không bị khô, héo để có thể đạt được hiệu quả cao nhất.

Cách 1:

Bạn sử dụng 1 củ gừng nhỏ, đập dập. Sau đó, bạn cho gừng đã đập dập vào cốc nước nóng để uống. Bạn có thể cho thêm một chút đường để dễ uống. Chỉ 15 phút sau, bạn sẽ nhận thấy các nốt mề đay biến mất.

Cách 2:

Bạn sử dụng gừng tươi, rửa sạch rồi thái lát. Bạn thoa trực tiếp các lát gừng này lên vị trí nổi mẩn ngứa. Bạn sẽ nhận thấy các nốt mẩn ngứa sẽ tự động dần biến mất.

Cách trị mề đay tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên

Lá cây lô hội – mẹo chữa mề đay tại nhà hiệu quả

Phần thịt của lá cây lô hội có tác dụng rất tốt trong việc chữa mề đay.

Cách sử dụng:Bạn lấy phần thịt của lá cây lô hội để đắp hoặc thoa lên vị trí nổi mề đay. Các biểu hiện nổi mề đay sẽ nhanh chóng biến mất và không lan sang các vị trí khác.

Chữa mề đay tại nhà bằng rau má

Rau má là một trong các loại rau rất tốt cho cơ thể con người.

Rau má cũng là một trong các loại thực phẩm có thể được sử đụng để chữa mề đay tại nhà hiệu quả. Rau má có tính mát, vị đắng hơi ngọt. Rau má có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm, sát khuẩn, cầm máu và giảm bớt các biểu hiện của phản ứng dị ứng.

Cách sử dụng:

- Bạn lấy 50g rau má tươi. Sau đó, rửa sạch rau, để ráo nước. Bạn cho rau má vào giã dập để lấy nước cốt.

- Bạn uống nước cốt ra má trong ngày. Bạn cũng có thể cho thêm một chút đường để dễ uống.

Cách trị mề đay tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên

Chữa mề đay tại nhà bằng lá khế

Theo nghiên cứu của Đông y, lá khế có vị chua ngọt, tính bình tươi hơi mát. Khi chín có tính ôn, có tác dụng tân dịch giải khát, phong nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Đặc biệt, lá khế có tác dụng rất tốt trong việc trị nổi mề đay hiệu quả.

Cách sử dụng:

- Bạn sử dụng một nắm lá khế tươi, bỏ vào chảo rang cho héo. Bạn căn tới khi lá khế được rang đang ở trong một nhiệt độ vừa phải, bạn sử dụng để chà xát lên vùng da bị ngứa.

- Bạn thực hiện phương pháp này nhiều lần cho tới khi các nốt mề đay biến mất thì thôi.

- Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng lá khế để đun nước tắm. Đây cũng là một phương pháp chữa mề đay tại nhà hiệu quả.

Ngăn chặn mề đay tái phát

Tránh thực phẩm giàu đạm, chất kích thích, cay nóng, tránh lạm dụng thuốc dị ứng đồng thời tăng cường tập thể dục, hạ nhiệt và giải độc cơ thể là những điều người bệnh bị mề đay, mẩn ngứa cần chú ý để từ chối sự “viếng thăm” của bệnh.

Đặc biệt, để ngăn chặn mề đay tái phát, bạn nên ghi nhớ, cơ thể chúng ta cần phải đủ khỏe để tự nó chống lại các yếu tố dị nguyên gây bệnh ngay từ vòng ngoài bằng khả năng chống đỡ của hệ miễn dịch, và mạnh hơn là khả năng lọc và thải các dị nguyên đó ra ngoài bằng chức năng giải độc và thải độc của gan và thận. Yếu tố cốt lõi này sẽ giúp người bệnh giảm dần mề đay và chấm dứt tái phát.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!