Cách tự nhiên để giảm bệnh về xoang

Bài thuốc dân gian - 05/08/2024

Đó là hít thở không khí lỏng, không hít khói thuốc, làm sạch mũi và uống nhiều nước.

Xoang là các khoang khí phía trong má, sau trán và lông mày, ở hai bên sống mũi và phía dưới mũi - có thể dễ dàng bị tắc nghẽn. Xoang khỏe mạnh được bao bọc bởi một lớp mỏng dịch nhày giúp ngăn cản bụi, vi khuẩn và các phân tử khác trong không khí. Lý tưởng nhất là các lông mao sẽ giữ chất nhày và mọi thứ không bị mắc kẹt trong xoang, chảy xuống cổ họng và dạ dày.

Đau và chèn ép xoang xảy ra khi các mô trong mũi và xoang bị sưng và viêm, ngăn cản các xoang lưu thông bình thường. Sự thay đổi nhiệt độ, dị ứng, khói thuốc lá, cảm lạnh thông thường - bất cứ điều gì gây sưng nề xoang hoặc ngăn cản các lông mao cuốn trôi chất nhày - có thể gây ra bệnh về xoang.

Cách tự nhiên để giảm bệnh về xoang

Dị ứng mũi có thể gây ra các bệnh về xoang do màng nhày của mũi sưng lên và chẹn các xoang. Kết quả gây đau và chèn ép xoang. Tránh các tác nhân gây dị ứng như lông vật nuôi, mạt bụi và phấn hoa có thể ngăn ngừa các bệnh về xoang. Hãy tìm cách điều trị dị ứng thích hợp với bạn.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp cải thiện phần nào sự khó chịu do xoang:

Hít thở không khí ẩm

Để máy giữ độ ẩm không khí trong phòng ngủ hoặc những nơi bạn thường dành nhiều thời gian ở đó. Không khí khô có thể gây kích ứng xoang, nhưng giữ ẩm không khí có thể làm giảm sung huyết. Hít hơi nước 2-4 lần/ngày cũng mang lại tác dụng tốt. Bạn có thể đóng cửa phòng tắm và mở nước nóng ở vòi hoa sen.

Bắt buộc phải có khu vực ‘không hút thuốc lá’

Khí từ các sản phẩm vệ sinh, sơn, keo xịt tóc, nước hoa và khói các loại thuốc lá có thể gây kích ứng xoang. Đừng để bạn bè hoặc người thân hút thuốc trong nhà của bạn. Sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không mùi và ít có khả năng chứa hóa chất độc hại sẽ hạn chế ảnh hưởng đến xoang.

Cách tự nhiên để giảm bệnh về xoang

Uống nhiều nước

Nếu bạn có vấn đề về xoang, hãy uống nhiều nước hơn. Uống nhiều nước lọc hoặc nước trái cây sẽ giúp dịch nhày lỏng và chảy ra. Trà nóng cũng có hiệu quả. Đừng lạm dụng caffein. Đồ uống có chứa caffein hoặc cồn có thể làm mất nước. Rượu thực sự có thể khiến sưng nề xoang trở nên trầm trọng. Cố gắng uống ít nhất 8 cốc nước hoặc các loại đồ uống khác mỗi ngày.

Cách tự nhiên để giảm bệnh về xoang

Làm sạch mũi

Rửa mũi có thể giữ cho xoang sạch sẽ và thông suốt. Bạn có thể dùng dung dịch muối vô khuẩn nồng độ thấp để rửa các chất nhày và những dị nguyên có thể gây sung huyết xoang. Nghiêng mặt trên chậu rửa, phun dung dịch vào một lỗ mũi để cho nó chảy qua khoang mũi và chảy ra từ lỗ mũi kia. Há miệng và không thở bằng mũi.

Dụng cụ để rửa sạch mũi

Bình xịt, quả bóp, bình chứa dung dịch rửa mũi đều có sẵn ở hiệu thuốc. Bạn có thể mua dung dịch muối pha sẵn hoặc tự làm tại nhà. Để tự pha dung dịch muối tại nhà, bạn có thể cho 1 thìa cà phê muối với khoảng 0,58 lít nước ấm vô trùng.

Cách tự nhiên để giảm bệnh về xoang

Ảnh minh họa: webmd

Vân Doãn (Theo webmd)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!