Cai thuốc lá bằng phương pháp châm cứu

Sống Khỏe - 05/12/2024

Châm cứu được áp dụng như một phương pháp giúp cai thuốc lá đang ngày càng đem lại hiệu quả đáng kể hơn. Trên thực tế, châm cứu thường được sử dụng để điều trị cho người nghiện ma túy vì có khả năng làm giảm cảm giác thèm thuốc và giảm bớt các triệu …

Châm cứu được áp dụng như một phương pháp giúp cai thuốc lá đang ngày càng đem lại hiệu quả đáng kể hơn. Trên thực tế, châm cứu thường được sử dụng để điều trị cho người nghiện ma túy vì có khả năng làm giảm cảm giác thèm thuốc và giảm bớt các triệu chứng cai nghiện như cáu gắt, lo lắng và khó tập trung.

Châm cứu giúp từ bỏ các thói quen hút thuốc như thế nào?

Châm cứu đem lại hiệu quả trong việc hỗ trợ bỏ thuốc lá và đã giúp nhiều người từ bỏ được thuốc lá. Phương pháp này có thể loại bỏ tất cả các triệu chứng cai nghiện và nhằm tới cân bằng năng lượng trong cơ thể để tối ưu hóa sức khỏe của bạn.

Các phương pháp điều trị châm cứu tập trung đối phó với các cảm giác bồn chồn, thèm thuốc, dễ cáu kỉnh và khó chịu; tất cả các triệu chứng này thường là rào cản của nhiều người trong nỗ lực bỏ thuốc. Ngoài ra, phương pháp này cũng hỗ trợ giúp cơ thể được thư giãn và giải độc.

Trong một nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Oslo, Na Uy, châm cứu đã được phát hiện có thể làm giảm đáng kể mong muốn hút thuốc trong vòng năm năm sau khi bắt đầu điều trị. Kết quả nghiên cứu này cũng cho thấy bệnh nhân cảm giác thuốc lá có vị tệ hơn so với trước khi điều trị và các phương pháp điều trị đã giúp làm giảm hương vị của thuốc lá.

Các kim châm cứu có dạng mảnh. Chúng được châm vào các huyệt khác nhau trên tai và cơ thể để hỗ trợ cai nghiện thuốc lá. Trong quá trình điều trị, các vật tròn nhỏ thường được dán vào các huyệt trên tai. Khi thèm thuốc lá, bệnh nhân có thể nhẹ nhàng ấn vào các chỗ dán này nhằm kích thích các huyệt giúp tạo cảm giác thoải mái và loại bỏ ham muốn hút thuốc.

Châm cứu không phải là thuốc chữa bách bệnh hoặc thần dược giúp loại bỏ các chứng nghiện, bao gồm cả nghiện thuốc lá. Nhưng châm cứu có thể giúp cho việc bỏ thuốc trở nên dễ dàng hơn.

Nếu bạn đã sẵn sàng bỏ thuốc lá, hãy tìm đến một cơ sở cung cấp dịch vụ châm cứu gần bạn để được tư vấn về khả năng giúp bạn kiểm soát và bắt đầu một cuộc sống lành mạnh không khói thuốc.

Huyệt nào được sử dụng?

Mỗi bệnh nhân sẽ được điều trị tùy theo các chẩn đoán riêng về tình trạng của người đó. Thông thường, châm cứu trên cơ thể và trên tai sẽ được kết hợp để gây ảnh hưởng đến các cơ quan và các mạch dẫn liên quan đến việc hút thuốc lá.

Các điểm huyệt thường được sử dụng để cai thuốc lá bao gồm:

Huyệt trên tai

  • Shenmen;
  • Thận;
  • Dây thần kinh giao cảm;
  • Phổi trên và phổi dưới;

Huyệt trên cơ thể

  • Điểm huyệt Tim Mee kinh tuyến nằm trên cổ tay giữa LU-7 (Lieque) và LI-5 (Yangxi), một điểm huyệt đặc biệt giúp bỏ thuốc.
  • Điểm 4 cổng (LI-4, LV-3) – được sử dụng để lưu thông năng lượng (Qi) khắp cơ thể và làm dịu hệ thần kinh.

Phương pháp này mất từ 5-30 phút đối với những bệnh nhân được điều trị một hoặc hai lần một tuần. Sau khi gỡ bỏ kim châm, kim châm trên tai hoặc hạt gắn trên huyệt thường được sử dụng để kích thích các huyệt trong quá trình điều trị và làm giảm cảm giác thèm thuốc.

Bạn cần tiến hành bao nhiêu lần điều trị và trong bao lâu?

Thời gian, số lượng và tần suất của các phương pháp điều trị là khác nhau. Phương pháp điều trị thường mất từ 5-30 phút, bệnh nhân có thể tiến hành điều trị một hoặc hai lần một tuần. Một số triệu chứng thuyên giảm ngay sau lần điều trị đầu tiên, nếu tình trạng bệnh nặng hơn hoặc mãn tính cần tiến hành nhiều phương pháp điều trị khác nhau .

Một chương trình cai thuốc thường sẽ bao gồm 4-6 phương pháp điều trị dự kiến trong vòng 4-6 tháng.

Bạn nên điều chỉnh lối sống và chế độ ăn uống như thế nào?

  • Tập thể dục nhiều hơn. Vận động cơ thể là một cách tuyệt vời để nhắc nhở bản thân lí do tại sao không nên hút thuốc. Tập thể dục có thể làm giảm căng thẳng và thư giãn tốt hơn nhiều so với hút thuốc.
  • Ăn nhiều trái cây và nước ép rau củ tươi để trung hòa và loại bỏ lượng axit nicotinic và bổ sung đường trong máu.
  • Cà rốt, nước ép cà rốt, cần tây, xà lách lá xanh và trái cây họ cam quýt thúc đẩy cơ thể kiềm chế và giảm cảm giác thèm thuốc.
  • Tránh ăn vặt, đường và cà phê. Chúng có thể làm tăng lượng đường trong máu và làm tăng nồng độ axit trong máu có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng cai thuốc.
  • Trà có hoa màu xanh hoặc trà xanh có thể dùng để nhấm nháp hàng ngày trong thời gian cai nghiện để tránh cảm giác thèm thuốc. Cây có hoa màu xanh thường được sử dụng để giúp cho cơ thể loại bỏ các chất độc mạnh.
  • Uống nước. Nên uống nước một cách thường xuyên trong suốt cả ngày.
  • Thực hành các bài tập thở sâu để tăng lượng oxy cung cấp cho cơ thể và giữ được bình tĩnh.
  • Lên kế hoạch điều trị châm cứu!

Bạn có thể tham khảo các phương pháp cai thuốc khác:

5 thực phẩm thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá

Hãy cân nhắc 5 câu hỏi này khi cai thuốc bằng liệu pháp thay thế nicotine

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!