Cai thuốc lá: Cuộc chiến không cân sức

Sống đẹp - 03/28/2024

Các liệu pháp thay thế nicotin, bài tập yoga chính là một trong những cách để chiến đấu với cơn thèm đang giày vò bạn.

Đối với hầu hết người sử dụng thuốc lá, những cơn thèm đến như những nàng tiên nâu khơi gợi trong tâm trí. Nhưng không được gục ngã trước những cám dỗ đó.

Khi bạn đang 'quằn quại' trong cuộc đấu tranh tư tưởng này, hãy nhớ rằng mặc dù cơn đau như sắp giết chết bạn nhưng nó sẽ trôi qua trong phút chốc. Vì vậy, mỗi lần vượt qua được cuộc chiến đau đớn đó là bạn đang tiến những bước gần hơn trên con đường 'xóa sổ' khói thuốc, cũng như bạn sẽ làm chủ chính mình trước sự quyến rũ mang tên 'nàng tiên nâu'.

Cai thuốc lá: Cuộc chiến không cân sức

Có rất nhiều cách giúp bạn chiến đấu với cơn thèm thuốc lá

Tránh xa bật lửa

Khi lên cơn thèm, đó là khoảnh khắc khó khăn nhất mà bạn phải trải qua, nhất là với những ai hút thuốc như một thói quen hàng ngày, trong quán bar, tiệc tùng, hoặc chỉ là xem ti vi ở nhà.

Hành động dùng ngón trỏ gạt bánh răng cũng trở nên thành thục và là một thú vui. Vì vậy kể cả khi không có trên tay một điếu thuốc nào, cũng đừng để bật lửa ngay cạnh bạn. Chỉ cần khi bạn đang nghe điện thoại thôi, bạn cũng có thể cầm bật lửa lên, chỉ một cái tiếng 'tạch' trên bánh răng cũng đủ để gợi lại 'nỗi buồn đang cố quên'. Thay vào đó hãy cầm một cái bút và kê sẵn một tờ giấy và 'ngoáy' lên đó bất kể cái gì.

Trì hoãn trong thời gian ngắn

Nếu sự thèm muốn đang chạy trong mạch máu của bạn, hãy nói với bản thân rằng 'chờ thêm 10 phút nữa sẽ hút'. Sau đó hãy tập trung làm một việc khác để phân tán tư tưởng. Bí quyết này có thể sẽ 'đè bẹp' cơn thèm thuốc đang chạy khắp thớ thịt của bạn. Hãy liên tục nhắc đi nhắc lại lời nói đó, một cách to và rõ ràng.

Nhai liên tục

Đưa lên miệng một đồ ăn gì đó để chống lại cơn thèm thuốc lá. Nhai kẹo cao su hoặc kẹo cứng, gặm một củ cà rốt, tóp tép các loại hạt giòn tan trong miệng, miễn là bạn cảm thấy thích thú.

Bỏ ngay ý nghĩ 'nốt lần này'

Chỉ trong vài phút mất lý trí, bạn sẽ lại châm lửa, tự nói với mình rằng chỉ một điếu thôi nhưng có một ắt sẽ có hai, rồi 'nhấm' sạch cả gói lúc nào không hay.

Cai thuốc lá: Cuộc chiến không cân sức

Bỏ ngay ý nghĩ 'nốt lần này' để đến gần với việc từ bỏ thuốc

Tăng cường vận động

Hoạt động thể chất có thể giúp bạn xao nhãng khỏi cơn thèm thuốc lá và giảm cảm giác thèm thuồng. Hãy bỏ ra 30 phút đi dạo hoặc chạy bộ. Nếu bạn đang ngập đầu trong công việc hãy rời khỏi ghế ngồi, nằm úp sát xuống đất, ngẩng cao đầu, uốn cong đầu gối hết cỡ, hay thực hiện chống đẩy, đi bộ lên xuống cầu thang.

Nếu bạn không hứng thú với bài tập, hãy làm công việc sở trường của bạn như may vá, làm vườn hoặc viết nhật ký. Sự tập trung trong các hoạt động thể chất sẽ làm bạn phân tâm trong cơn 'đói thuốc'.

Thực hiện các kỹ thuật thư giãn

Chống lại cơn thèm thuốc sẽ thể gây căng thẳng cho cơ thể. Hãy dập tắt sự khó chịu này bằng các bài tập hít thở sâu, thư giãn cơ bắp, yoga, nhắm mắt tự thôi miên bản thân, mát-xa cơ thể.

Cai thuốc lá: Cuộc chiến không cân sức

Hãy dập tắt sự khó chịu này bằng cách thư giãn cơ thể

Nhắc nhở bản thân về những lợi ích

Viết ra lý do phải ngừng hút thuốc, sau đó nói lớn những gạch đầu dòng đó ra: Bản thân và gia đình được khỏe mạnh, tiết kiệm tiền.

Nếu trước đây, bạn có thói quen trốn ra ngoài một mình hút thuốc, nay bạn sẽ không phải mất thời gian để cố gắng che giấu thói xấu đó nữa.

Ngoài ra, sự giúp đỡ của người thân và bác sĩ là rất quan trọng. Hãy cố gắng tận dụng mọi sự hỗ trợ từ bất cứ ai, miễn sao bạn khỏe mạnh, những người thân yêu của bạn hạnh phúc.

Hãy nhớ rằng, làm một việc trong hối thúc và quy tắc luôn tốt hơn là không làm gì cả. Và mỗi trận chiến mà bạn trải qua trong chiến thắng là bạn đang tiến thêm một bước gần hơn với thành công.

>>Xem thêm:

Hút thuốc lá gây nhiều bệnh về mắt

Cai thuốc không khó như bạn nghĩ

Top căn bệnh khủng khiếp từ thuốc lá

Các bước nói 'không' với thuốc lá

Thuốc lá chứa 8 trong số những chất độc hại nhất

Ảnh minh họa: Internet

Khánh Hiền (mayoclinic)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!