Cai thuốc lá không khó như bạn nghĩ

Sống đẹp - 05/05/2024

Cai thuốc lá không hề dễ dàng. Dưới đây là một số mẹo có thể giúp bạn bỏ thuốc lá.

Viết ra danh sách các lý do tại sao bạn muốn cai thuốc lá

Xác định đúng ngày nói lời 'chào tạm biệt' và ngưng hẳn thuốc lá. Một số người thích ý tưởng giảm dần dần. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn hút thuốc lá ít hơn bình thường, bạn có khả năng hút thuốc nhiều hơn một điếu thuốc, và mức độ nicotine vẫn gần như nhau. Do đó, tốt nhất là dừng hoàn toàn tại một ngày cố định.

Nói với mọi người rằng bạn đang bỏ thuốc lá. Vì nếu bạn bè và người thân thường xuyên hút thuốc sẽ làm bạn khó khăn hơn trong việc cai thuốc. Ngược lại, họ sẽ thường xuyên hỗ trợ và cổ vũ bạn, thậm chí, học tập bạn, cùng nhau bỏ thuốc lá. Cùng bước trên một con đường chông gai, cả nhóm nắm tay nhau sẽ có động lực hơn một mình 'độc bước'.

Loại bỏ hoàn toàn những gì liên quan đến thuốc lá: Bật lửa, gạt tàn, hay dù chỉ một điếu thuốc.

Cai thuốc lá không khó như bạn nghĩ

Cần xác định đúng ngày nói lời 'chào tạm biệt' và ngưng hẳn thuốc lá

Hãy chuẩn bị cho một số triệu chứng thường gặp

Khi ngừng hút thuốc, sẽ không tránh khỏi các triệu chứng buồn nôn, đau đầu, lo lắng, cáu gắt, thèm thuốc, nhiều khi chỉ muốn 'gào thét' do thiếu nicotin mà cơ thể trước đây đã quen được cung cấp. Những triệu chứng này sẽ đạt mức cao nhất sau 12 - 24 giờ bỏ hút, và sau đó giảm dần trong vòng 2 - 4 tuần.

Hãy nhận biết các tình huống bạn muốn hút thuốc nhất. Uống rượu trong thời gian bỏ thuốc sẽ thất bại. Trong những tuần đầu tiên sau khi ngừng thuốc, bạn không nên uống nhiều rượu. Hãy thử thay đổi thói quen của bạn. Ví dụ, không đi đến quán rượu trong thời gian đầu vì đó là một nơi hấp dẫn để hút thuốc và uống rượu. Ngoài ra, thay vì uống trà và cà phê, cố gắng uống nước trái cây và uống nhiều nước để thay thế.

Chốt lại nỗ lực của bạn sau mỗi ngày

Viết rõ hôm nay bạn đã thành công như thế nào trên tờ lịch. Hãy nhìn vào nó khi bạn cảm thấy bị khói thuốc cám dỗ, và nói to với bản thân rằng bạn không muốn làm lại từ đầu.

Suy nghĩ tích cực

Hãy nói với mọi người rằng tôi không hút thuốc, rằng tôi đang cảm thấy dễ chịu hơn. Sau một vài tuần, bạn sẽ thưởng thức thức ăn ngon miệng hơn, ít ho hơn. Bạn sẽ có nhiều tiền hơn, bởi nếu tiếp tục hút, bạn sẽ chi một khoản lớn hơn gấp bội cho chi phí chữa bệnh từ hút thuốc.

Cai thuốc lá không khó như bạn nghĩ

Suy nghĩ tích cực giúp bạn bỏ thuốc lá dễ dàng hơn

Ăn thực phẩm ít béo

Một số người lo lắng sẽ tăng cân khi bỏ thuốc lá, việc thèm ăn có thể xảy ra. Hãy cân nhắc cẩn thận khi ăn các thức ăn nhiều mỡ, nhiều đường. Có thể ăn kẹo cao su không đường và trái cây để thay thế.

Tìm đến những Trung tâm cai thuốc lá

Đã có rất nhiều người thành công khi tìm đến những trung tâm này. Bác sĩ sẽ giúp đỡ bạn, thậm chí đi theo bạn cả quá trình nếu bạn thực sự thấy khó khăn để tự thực hiện.

Kết hợp các liệu pháp có thể làm tăng cơ hội bỏ thuốc

Chúng bao gồm các liệu pháp thay thế nicotine như thuốc dưới dạng kẹo gum, thuốc xịt, miếng dán, viên nén, viên ngậm.

Bạn có thể mua ở bất kì hiệu thuốc nào mà không cần đơn thuốc của bác sĩ. Các loại thuốc điều trị rối loạn suy nhược Bupropion và giảm cơn thèm thuốc Varenicline cũng rất tốt.

Cai thuốc lá không khó như bạn nghĩ

Có thể dùng thuốc lá điện tử để thay thế thuốc lá thật

Ngoài ra, thuốc lá điện tử (e-cigarettes) được thiết kế để trông giống vẻ ngoài và mùi vị như thuốc lá bình thường. Nó làm nóng bên trong cơ thể và có khói như khói thuốc. Nó cũng có thể chứa nicotin, thay thế cho thuốc lá thông thường hay xì gà. Nhưng người ta vẫn chưa chắc chắn liệu cách này có hiệu quả hơn các cách khác không.

Báo cáo nghiên cứu mới đây của tạp chí The Lancet lại cho thấy thuốc lá điện tử có hiệu quả như miếng dán nicotine. Tuy nhiên vẫn cần những nghiên cứu sâu hơn để đảm bảo người dùng được an toàn trong thời gian sử dụng.

>>Xem thêm:

11 siêu mẹo hay giúp bạn cai thuốc

Muốn bỏ thuốc lá, đừng cai đột ngột

5 cách tự nhiên giúp bạn bỏ thuốc lá

Những hệ lụy ít biết về thuốc lá điện tử

5 sự thật về thuốc lá điện tử

Ảnh minh họa: Internet

Khánh Hiền (patient)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!