Căn bệnh ca sĩ Cẩm Ly đang mắc nguy hiểm tới đâu mà bác sĩ khuyến cáo phải dừng hát?

Cần biết - 04/20/2024

Ca sĩ Cẩm Ly đã được bác sĩ khuyên nên dừng ca hát trong thời gian điều trị bệnh.

Căn bệnh ca sĩ Cẩm Ly đang mắc nguy hiểm tới đâu mà bác sĩ khuyến cáo phải dừng hát?

Cẩm Ly bị thay đổi giọng hát do mắc bệnh

Cách đây không lâu,nhạc sĩ Minh Vy đã tiết lộ thông tin ca sĩ Cẩm Ly bị thay đổi giọng hát do mắc căn bệnh viêm xoang nặng. Để điều trị căn bệnh này, ca sĩ Cẩm Ly đã đi khắp nơi khám và điều trị, thử qua nhiều loại thuốc nhưng bệnh chưa thuyên giảm.

Được biết việc dùng kháng sinh kéo dài khiến cho bệnh của Cẩm Ly ngày càng nặng hơn. Viêm xoang nặng khiến cho ca sĩ Cẩm Ly không thể hát, giọng khàn đặc.

Căn bệnh viêm xoang đã ảnh hưởng tới giọng hát của ca sĩ Cẩm Ly từ năm 2015. Cẩm Ly đã nhiều lần sang nước ngoài để nạo xoang, bác sĩ khuyên nữ ca sĩ nên dừng hát trong thời gian điều trị.

Vậy căn bệnh viêm xoang ca sĩ Cẩm Ly mắc nguy hiểm tới đâu và có biến chứng như thế nào?Theo bác sĩ BSCKI Nguyễn Đình Tuấn, Chuyên khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, viêm xoang là căn bệnh khá phổ biến ở điều kiện khí hậu thời tiết nước ta (nhiệt đới ẩm).

Đây là tình trạng nhiễm trùng của màng niêm mạc lót trong lòng các xoang dẫn tới phù nề, thu hẹp đường kính các lỗ xoang làm cho mủ và dịch viêm ứ đọng trong xoang do không thoát được ra ngoài.

Thời gian mắc bệnh dưới 4 tuần là viêm xoang cấp tính, kéo dài hơn 12 tuần và tái phát nhiều lần là viêm xoang mãn tính.

Thủ phạm gây ra viêm xoang cấp tính thường là do nhiễm trùng (vi khuẩn, virus, nấm); do viêm nhiễm đường mũi họng (viêm họng, viêm amidan, viêm mũi) hoặc do bệnh sâu răng, viêm lợi lan truyền sang các khoang gây viêm cấp…

Bác sĩ Tuấncho biết, hiện nay nhiều người thường chủ quan coi bệnh viêm xoang là 'bệnh vặt'. Viêm xoang nếu không được điều trị sớm, viêm xoang sẽ kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe và có những biến chứng nguy hiểm như: viêm dây thần kinh, viêm màng não, áp xe não, viêm xương…có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Căn bệnh ca sĩ Cẩm Ly đang mắc nguy hiểm tới đâu mà bác sĩ khuyến cáo phải dừng hát?

Hình ảnh chụp viêm xoang của bệnh nhân Đ, BSCC.

Bác sĩ Tuấncho hay, mới đây bác sĩ cũng tiếp nhận điều trị cho trường hợp bệnh nhân Lương Thị Đ (62 tuổi, Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) tới khám trong tình trạng đau đầu vùng hốc mắt, trán, đỉnh bên trái đau âm ỉ liên tục, kèm theo chảy nước mũi đã được khoảng 10 ngày.

Sau khi, được chỉ định làm nội soi mũi xoang thì bác sĩ phát hiện Polyp mũi xoang hàm, tụ dịch trong xoang trán trái.

'Viêm xoang là bệnh không thể chữa bằng vài liều thuốc kháng sinh đơn giản, qua loa mà phải tuân thủ quy trình và thời gian điều trị của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng bằng những loại thuốc đặc trị để có hiệu quả tốt nhất', bác sĩ Tuấn khuyến cáo.

Cách phát hiện ra viêm xoang sớm

Bác sĩ Tuấn cho hay khi có những dấu hiệu sau cần cảnh giác với bệnh viêm xoang.

Đau nhức: Nếu bị viêm xoang hàm sẽ cảm thấy đau nhức ở vùng má; Viêm xoang trán thì đau nhức khu vực ở giữa 2 lông mày và đau trong một khung giờ nhất định. Nếu viêm xoang sàng trước thì người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức ở giữa 2 mắt; Nếu viêm xoang sàng sau và xoang bướm sẽ cảm thấy nhức trong sâu và vùng gáy.

Chảy dịch mũi: Người bị viêm xoang trán ngoài triệu chứng đau đầu còn hay bị chảy dịch mũi. Dịch thường đặc, có màu vàng, nâu hoặc xanh, có dịch mũi tanh hoặc hôi

Điếc mũi: Khi viêm xoang, nếu không được chữa trị sớm và đúng cách thì bệnh có thể trở nên nặng, gây phù nề nhiều, người bệnh không còn phân biệt được mùi khi ngửi do thần kinh khứu giác không còn cảm nhận được mùi.

Ngoài ra, viêm xoang còn có thể có một số dấu hiệu khác như đau đầu, có thể có sốt nhẹ hay sốt cao, cảm giác chóng mặt hay choáng váng, đau xung quanh vùng mắt theo từng cơn và nhịp mạch đập. Đau nhức mỗi khi hắt hơi mạnh, người bệnh không thể tập trung, không muốn ăn.

Hạn chế nguy cơ viêm xoang chuyên gia khuyến cáo:

- Giữ gìn vệ sinh mũi họng để tránh bị viêm mũi, viêm họng dẫn đến viêm xoang. Người bị viêm xoang mạn tính cần phải giữ ấm vùng mũi họng thường xuyên khi gặp thời tiết lạnh để tránh đợt viêm cấp.

- Hạn chế tối đa tiếp xúc với môi trường ô nhiễm như (khói thuốc lá, bụi đường phố, khói xe, hóa chất…).

- Bổ sung nhiều trái cây tươi, rau xanh bổ sung vitamin C để tăng cường sức đề kháng.

- Người bệnh tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc xịt mũi, nhỏ mũi.

- Xây dựng chế độ nghỉ ngơi, rèn luyện thân thể hợp lý để nâng cao thể lực.

- Đi khám bệnh sớm khi có các triệu chứng của bệnh viêm xoang.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!